Next Media tuyên bố khởi kiện đơn vị nào tự tiện tiếp sóng AFF Cup 2018 trên truyền hình trả tiền

06/11/2018 13:59 PM | Kinh doanh

Đại diện của Next Media tuyên bố các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền ở Việt Nam tiếp sóng giải đấu AFF Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền mà không được sự đồng ý của Next Media có thể sẽ bị đơn vị này khởi kiện vì xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngày 5/11/2018, Công ty Luật Đăng Bình, đại diện cho công ty Next Media đã có văn bản gửi cho các cơ quan báo đài trên cả nước đưa ra chứng cứ mới của Next Media chấm dứt việc tranh cãi về tranh chấp, chồng lấn bản quyền AFF Cup 2018.

Theo văn bản này, các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền ở Việt Nam tiếp sóng giải đấu AFF Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền mà không được sự đồng ý của Next Media có thể sẽ bị đơn vị này khởi kiện vì đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Văn bản của công ty Luật Đăng Bình nêu rõ, Next Media có đầy đủ các quyền và chứng nhận phát sóng các trận đấu của Giải bóng đá Liên đoàn Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup 2018), căn cứ theo chứng thư cấp quyền của Lagardere Sports Asia (LSA) Next Media được độc quyền và quyền phát sóng các trận đấu trên các hạ tầng truyền dẫn với hình thức trả tiền. Next Media trở thành đơn vị được cấp quyền độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên Internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh, toàn bộ giải đấu này. Next Media có đủ quyền và chứng nhận để phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian 12 tháng kể từ ngày kết thúc tín hiệu phát sóng từ LSA và Next Media có toàn quyền và được phép phân phối/cấp quyền lại các quyền trên cho toàn bộ hoặc phần, cho bên thứ ba trên hạ tầng truyền hình trả tiền.

Cũng theo văn bản của Công ty Luật Đăng Bình, ngày 1/1/2018, Lagardere Sports Asia có thư xác nhận nêu rõ: “Giải đấu AFF Cup 2018, bất kỳ sự truyền dẫn và phát sóng nào của chương trình phát sóng trong lãnh thổ, trên nền tảng trả tiền phải được cấp phép bởi Next Media”. Lagardere Sports Asia còn giải thích “Trả tiền” sẽ không bao gồm “nền tảng miễn phí qua các phương tiện truyền dẫn” (truyền dẫn vệ tinh, truyền hình cáp, IPTV, phát thanh, Internet và mạng di động).

Như vậy, căn cứ vào Chứng thư ngày 1/10/2018 và Thư xác nhận ngày 1/11/2018 từ đơn vị nắm quyền phát sóng AFF Cup 2018 toàn cầu là Lagardere Sports Asia thì các đơn vị truyền hình trả tiền (cung cấp chương trình cho người xem trên cơ sở thuê bao hoặc chi trả cho mỗi lần xem) mà truyền dẫn, phát sóng giải đấu AFF Suzuki 2018 đều phải chịu sự điều tiết của Next Media.

Công ty Luật Đăng Bình cho hay, trong trường hợp cơ quan báo, đài muốn phát sóng giải đấu trên hạ tầng truyền dẫn thuộc phạm vi bản quyền của Next Media thì phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Next Media. Mọi hành vi phát sóng, tiếp sóng hay dùng bất cứ biện pháp nào nhằm phân phối giải đấu trên nền tảng trả tiền đến công chúng mà không có sự cho phép của Next Media đều là các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Next Media đối với các chương trình phát sóng trong khuôn khổi giải đấu AFF Suzuki Cup 2018.

Tùy vào mức độ, tính chất của hành vi vi phạm, đơn vị vi phạm có thể phải chịu các hình thức xử phạt hành chính từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, bồi thường thiệt hại phát sinh cho Next Media hoặc nghiêm trọng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các nhân chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát nội dung.

Nguy cơ tranh chấp quyền phát sóng Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2018) đã được ICTnews đề cập đến hồi đầu tháng 10/2018. Đối với gói bản quyền này tại Việt Nam, VTV mua độc quyền phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác. Còn Next Media mua độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình Internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Việc phân chia hai gói bản quyền có vẻ rất rõ ràng, thế nhưng thực tế lại đang có nguy cơ chồng lấn quyền phát sóng giữa VTV và Next Media trên truyền hình trả tiền (PayTV). Bởi vì trong trường hợp VTV phát sóng AFF Cup 2018 trên hai kênh VTV5 và VTV6, trong khi hai kênh này lại có sẵn trên tất cả các hạ tầng truyền hình trả tiền khác. Do đó, dẫn đến chồng lấn với gói bản quyền trên truyền hình trả tiền mà Next Media đã mua.

Trong buổi họp báo công bố bản quyền của Next Media, đại diện Next Media khẳng định, khi giải đấu chính thức khởi tranh nếu có xảy ra sự chồng lấn về bản quyền giữa VTV và Next Media thì Next Media cũng không tính đến việc khởi kiện. Vì mục đích của Next Media mua gói bản quyền này là để phục vụ cộng đồng, lan tỏa tình yêu bóng đá, tinh thần thể thao tới cộng đồng càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, sát ngày khai cuộc AFF Suzuki Cup 2018, ngày 31/10/2018, Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVad) đã gửi văn bản tới các khách hàng và đối tác khẳng định về quyền phát sóng của VTV đối với giải đấu này trên tất cả các hạ tầng (bao gồm cả truyền hình trả tiền).

Cụ thể, TVAd cho hay, trên thị trường đang có thông tin không chính xác gây nhầm lẫn về việc truyền dẫn phát sóng giải bóng đá AFF Suzuki cup 2018 trên các kênh của VTV. Bằng văn bản này, TVAd khẳng định lại các quyền mà VTV được cấp phép và xin thông tin tới khách hàng về các hệ thống truyền dẫn nguyên vẹn kênh VTV bao gồm cả quảng cáo (như các giải thể thao khác VTV mua bản quyền).

Khán giả cả nước sẽ được xem trực tiếp tất cả trận đấu giải AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, VTV5. Các kênh này xem được trên những hạ tầng truyền dẫn của VTV gồm số mặt đất, báo điện tử VTV.vn, ứng dụng VTV Sports, VTVgo... và các hệ thống truyền hình trả tiền đang truyền dẫn nguyên kênh truyền hình quảng bá của VTV như VTVcab, SCTV, K+, FPT, my TV, my TVnet, Viettel TV, MobiTV (Viettel) Clip.vn. TVad cũng công bố công khai chứng thư của đơn vị phân phối quyền phát sóng đã cấp cho VTV.

Ngay sau khi TVAd có văn bản gửi đến các đối tác thì Next Media đã có văn bản "đáp trả" khẳng định quyền của mình và sẽ khởi kiện nếu đơn vị nào cố tình vi phạm.

Theo Khôi Nguyên

Từ khóa:  AFF cup , next media
Cùng chuyên mục
XEM