Nếu Microsoft mua lại TikTok, Mỹ sẽ trở thành ông chủ tuyệt đối của tất cả các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu

03/08/2020 05:00 PM | Công nghệ

Với thương vụ Microsoft và TikTok, tất cả các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu đều sẽ nằm trong tay nước Mỹ.

Nếu Microsoft mua lại TikTok, Mỹ sẽ trở thành ông chủ tuyệt đối của tất cả các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu

Microsoft vừa chính thức xác nhận các báo cáo về việc họ đang đàm phán mua lại bộ phận kinh doanh tại Mỹ của nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok. Việc thương thảo giữa 2 công ty diễn ra trong bối cảnh tổng thống Mỹ đang đe dọa sẽ cấm ứng dụng này tại thị trường Mỹ do những lo ngại liên quan đến tính bảo mật về dữ liệu người dùng. Chính vì sức ép này đã khiến Microsoft tự tin đặt ra hạn chót cho việc đàm phán sẽ hoàn tất trước ngày 15 tháng 9 tới đây.

Nếu thương vụ này thành công, hoạt động kinh doanh của TikTok gần như chắc chắn sẽ phải phân chia thành bộ phận riêng biệt, một bộ phận kinh doanh dành riêng cho thị trường Mỹ (và các thị trường liên quan đến thỏa thuận thoái vốn của ByteDance bao gồm Canada, Úc và New Zealand), và bộ phận kinh doanh dành cho phần còn lại của thị trường toàn cầu.

Điều này sẽ giúp nước Mỹ nắm trong tay hầu hết các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu hiện nay. Dưới đây là bảng xếp hạng 15 mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu, xếp hạng theo số lượng người dùng.

Nếu Microsoft mua lại TikTok, Mỹ sẽ trở thành ông chủ tuyệt đối của tất cả các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu - Ảnh 1.

Bảng xếp hạng 15 mạng xã hội có nhiều người dùng nhất hiện nay, theo Statista (tính đến tháng Sáu năm 2020)

Trong số 15 mạng xã hội với lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay, trong khi Trung Quốc cũng góp mặt với 6 đại diện, bao gồm WeChat, QQ, TikTok, Sina Weibo, QZone và Kuaishou, tuy nhiên, đại đa số người dùng của các mạng xã hội này lại đến từ Trung Quốc, thay vì vươn xa được ra quy mô toàn cầu – TikTok có thể xem như là một ngoại lệ của điều này với sự phổ biến hiện nay của mình.

Còn các mạng xã hội nổi tiếng còn lại, với hàng tỷ người dùng thường xuyên trên toàn cầu như Facebook, YouTube, WhatsApp hay Twitter, hoặc thậm chí diễn đàn Reddit, đều có xuất phát điểm từ Mỹ và cũng là nơi đặt phần lớn hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm các trụ sở chính cũng như là nơi đặt hệ thống máy chủ lưu trữ chính cho dữ liệu người dùng.

TikTok đang là ngoại lệ trong các mạng xã hội nói trên khi đây có lẽ là mạng xã hội duy nhất đang phổ biến trên toàn cầu nhưng lại không có xuất phát điểm từ nước Mỹ - với trụ sở chính cũng như dữ liệu người dùng không được lưu trữ tại đây. Thế nhưng điều này sẽ thay đổi trong thời gian tới nếu thương vụ giữa Microsoft mua lại TikTok Mỹ hoàn tất.

Một trong các cam kết của Microsoft khi tham gia vào thương vụ mua lại TikTok là sẽ lưu trữ và bảo đảm an toàn cho dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ cũng như cam kết sẽ xóa bỏ các dữ liệu người dùng Mỹ đang được lưu trữ tại các máy chủ ở nước ngoài. Điều này nghĩa là cho dù không có xuất xứ từ Mỹ, nhưng dữ liệu người dùng của TikTok tại thị trường Mỹ sẽ được giữ lại trong nước Mỹ - giống như các mạng xã hội phổ biến nhất thế giới hiện nay.

Nắm trong tay tất cả các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu không phải là một cái danh hão huyền. Với thời đại số hiện nay, khi dữ liệu người dùng đã trở thành một loại tài nguyên số, còn giá trị hơn cả dầu mỏ, việc nắm giữ trong tay những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới cũng như các tập đoàn công nghệ đang khai thác nguồn tài nguyên khổng lồ đó sẽ mang lại cho nước Mỹ một lợi thế khổng lồ trong việc thống trị thế giới internet.

Ngay cả đối với TikTok, cho dù Mỹ không phải thị trường đông người dùng nhất trên thế giới của nền tảng này, nhưng với hơn 80 triệu người dùng cùng hàng triệu người dùng khác tại các thị trường liên quan (bao gồm Canada, Úc và New Zealand), việc để những dữ liệu đó nằm ngoài nước Mỹ là điều không thể chấp nhận được. Đây có lẽ là lý do sâu xa cho thương vụ giữa Microsoft và TikTok đang sắp trở thành sự thật trong thời gian tới.

Nguyễn Hải

Pháp luật & bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm