Nếu chỉ có 30 giây để trình bày ý tưởng với Elon Musk, bạn sẽ gây ấn tượng bằng cách nào?

29/01/2021 10:39 AM | Kinh doanh

Thông thường con người đưa ra quyết định rất nhanh chóng. Sau đó họ dành phần thời gian còn lại để biện minh cho quyết định của mình. Vậy bạn có thể làm gì để thu hút sự chú ý của một người lạ như Elon Musk trong vòng 30 giây?

30 giây với Elon Musk? Đó là cơ hội cả cuộc đời với bất kỳ startup hay người làm kinh doanh nào. Tuy nhiên hãy thử đặt câu hỏi khó hơn: Elon Musk chỉ cho bạn 7 giây và nếu đủ hay sẽ nghe tiếp 23 giây còn lại thì bạn sẽ làm gì?

Brett Fox, một CEO công ty công nghệ chia sẻ trên diễn đàn Quora một câu chuyện khá thú vị. Có một lần, anh giới thiệu anh trai mình với một người bạn có thể là khách hàng tiềm năng. Một tuần sau, bạn của anh gọi điện hồi đáp và nói rằng sẽ hợp tác với anh trai Fox.

Và điều mà bạn của Fox nhớ nhất về cuộc gặp gỡ được nhắc đến: "Anh ấy giải thích những gì đang diễn ra rất đơn giản. Nó giống như tôi đang học lớp một vậy ".

Bài học rút ra là bạn có nhiều khả năng thành công hơn khi bạn làm cho sản phẩm và doanh nghiệp của mình dễ hiểu đối với khách hàng, nhà đầu tư và nhân viên tiềm năng.

Điều này nghe có vẻ kỳ quặc? Sản phẩm của bạn cần phải phức tạp để được người khác thực sự đánh giá cao chứ? Tuy nhiên đây là một cái bẫy mà quá nhiều người rơi vào. Cuối cùng, bạn sẽ mất đi khách hàng khi cố gắng và thể hiện mình thông minh như thế nào.

Trình bày ý tưởng gọn nhẹ dễ hiểu

Fox từng làm việc với một doanh nhân trong vài tháng. Vị doanh nhân này đang chuẩn bị thành lập công ty công nghệ mới. Fox yêu cầu anh giải thích cho mình cách sản phẩm của hoạt động. Ý tưởng của anh ấy rất đơn giản, nhưng nó có sức mạnh vô cùng lớn.

Dù Fox không phải là một chuyên gia kỹ thuật đúng ngành doanh nghiệp kia sẽ làm tuy nhiên, sức mạnh của ý tưởng của vị CEO kia được chia sẻ rất dễ hiểu. Bài học rút là là hãy trình bày ý tưởng gọn nhẹ dễ hiểu, trang nhã. Trang nhã là đơn giản để hiểu và có sức mạnh.

Đó là mục tiêu cần hướng đến khi bạn giải thích về doanh nghiệp của mình. Cũng giống như anh trai Fox hoặc doanh nhân nói trên, bạn cần hướng tới mục tiêu là giữ cho mọi việc đơn giản.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách làm theo quy trình ba bước sau:

A. Đơn giản hóa bản trình bày của bạn

Càng ít yếu tố kỹ thuật càng tốt. Một trong những sai lầm phổ biến nhất của các doanh nhân là quá phức tạp hóa công việc kinh doanh của họ.

Mục tiêu không phải là cho người đang nghe bạn thấy bạn thông minh như thế nào. Mục tiêu là cho khán giả thấy rằng sản phẩm và doanh nghiệp của bạn là sự lựa chọn phù hợp.

Cách bạn làm điều này là làm cho sản phẩm và việc kinh doanh của mình dễ hiểu. Sau đó, bạn đã sẵn sàng cho bước hai.

B. Giới thiệu với bạn thân hoặc người thân

Hãy đảm bảo rằng những người bạn chia sẻ đầu tiên không thuộc ngành của bạn và tốt nhất là không thuộc lĩnh vực kỹ thuật. Sau đó hãy giới thiệu ý tưởng chỉ trong slide đầu tiên và nhận phản hồi từ họ.

Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ cho họ xem slide giới thiệu đầu tiên. Tất cả thông tin quan trọng bạn cần để thuyết phục nhà đầu tư, khách hàng hoặc nhân viên tiềm năng đầu tư nên được chuyển tải trong slide đầu tiên đó:

Sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn kinh doanh gì?

Tại sao bạn lại giỏi hơn đối thủ từ 10 lần đến 100 lần?

Cơ hội thị trường mà bạn đang giải quyết lớn đến mức nào?

Sau đó…

C. Xem liệu khán giả của bạn có hiểu được điểm độc đáo và khác biệt trong ý tưởng của bạn như thế nào trong vòng 7 giây trở xuống hay không.

Sau khi kết thúc việc giới thiệu trang slide đầu tiên của bạn, sẽ mất khoảng hai phút hoặc lâu hơn. Hãy hỏi khán giả của bạn ba câu hỏi quan trọng đó:

Sản phẩm hoặc doanh nghiệp của tôi là gì?

Bạn có nghĩ rằng chúng tôi tốt hơn đối thủ cạnh tranh? Và bằng bao nhiêu?

Cơ hội thị trường mà chúng ta đang giải quyết lớn đến mức nào?

Bạn biết mình đã thành công khi khán giả của mình có thể trả lời những câu hỏi đó một cách chính xác. Bạn sẽ phải tiếp tục làm việc với thông điệp của mình cho đến khi vượt qua bài kiểm tra quan trọng này.

Tại sao slide đầu tiên lại quan trọng như vậy?

Phần lớn khán giả của bạn sẽ quyết định dựa trên ấn tượng ban đầu của họ. Vì vậy, trang trình chiếu đầu tiên với những khoảnh khắc đầu tiên là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Nói cách khác, slide đầu tiên của bạn phải thực hiện với tất cả nỗ lực và sức lực. Bạn sẽ thu phục được khán giả của mình ngay tại đó nếu bạn làm đúng.

Nếu chỉ có 30 giây để trình bày ý tưởng với Elon Musk, bạn sẽ gây ấn tượng bằng cách nào? - Ảnh 1.

Tóm tắt nội dung thuyết trình

Phần còn lại của bài thuyết trình của bạn cũng quan trọng. Tuy nhiên, phần còn lại của bài thuyết trình của bạn chỉ cung cấp cho khán giả thêm chi tiết để hỗ trợ quyết định của họ. Hãy nhớ điều này: Hãy nói cho họ biết bạn sẽ nói gì. Tóm tắt trước và sau đó nói lại.

Đây là phần nội dung của bản trình bày của bạn. Bạn đưa các dữ kiện để hỗ trợ trang trình bày đầu tiên của mình đã nói.

Ở đây bạn sẽ đi vào chi tiết hơn để:

- Điều chỉnh quy mô thị trường.

- Giải thích chiến lược tiếp cận thị trường của bạn.

- Thông tin chi tiết về công nghệ của bạn được giải thích theo cách phổ thông.

- Bạn đang cạnh tranh với ai và bạn khác biệt như thế nào theo cách có ý nghĩa đối với khách hàng của mình.

- Cho biết lý do tại sao bạn là nhóm phù hợp để giải quyết vấn đề này.

- Thông tin về tài chính.

Bạn có thể làm điều này trong khoảng 7 trang trình bày. Sau đó tóm tắt lại lần nữa.

Đến phần kết luận: Bạn đang tổng hợp những gì đã trình bày trước đó.

Cảnh báo: Để làm đúng trang trình bày đầu tiên của bạn sẽ mất thời gian và nhiều lần lặp lại. Có thể ban đầu thông điệp của bạn không hoàn hảo.

Trong trường hợp của Fox, anh không nghĩ rằng đội ngũ của mình đã thực sự chắc chắn có thể làm thông điệp dễ hiểu trong hơn một năm. Trên thực tế, anh cho rằng chúng ta có thể chưa thực sự hoàn thiện thông điệp của mình cho đến khi đã làm quen và bước vào vòng gọi vốn thứ hai.

Nhưng một khi thông điệp trở nên rõ ràng, dễ hiểu thì nó sẽ tạo ra sự khác biệt như đêm và ngày. Bạn có thể nhìn thấy những phản hồi tức thời, sự phấn khích về những gì mình đang làm. Các câu trả lời điển hình là:

- "Tuyệt vời. Điều này thực sự rất tuyệt! "

- "Tôi hiểu rồi!"

- "Các bạn đang có lợi thế tuyệt vời để giành chiến thắng!"

Thực tế là làm cho ý tưởng doanh nghiệp của bạn trở nên dễ hiểu thường mất rất nhiều nỗ lực. Trên thực tế, bạn có thể làm việc này trong nhiều tháng chỉ để nhận ra rằng mình vẫn chưa đến đích. Không sao, bạn nên liên tục làm việc để cải thiện thông điệp của mình, để người nghe dễ hiểu hơn.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM