Nền tảng thương mại điện tử B2B – Telio huy động thành công 25 triệu đô-la trong vòng gọi vốn mới

20/12/2019 05:30 PM | Công nghệ

Ngày 19/12/2019 vừa qua, Telio - nền tảng thương mại điện tử B2B tiên phong của Việt Nam, đã huy động thành công 25 triệu đô-la Mỹ trong vòng gọi vốn mới với nhà đầu tư chính là quỹ Tiger Global và sự tham gia của các quỹ đầu tư danh tiếng khác: Sequoia India, GGV Capital và RTP Global.

Nền tảng thương mại điện tử B2B – Telio huy động thành công 25 triệu đô-la trong vòng gọi vốn mới

Thị trường bán lẻ rộng lớn tại Việt Nam vẫn còn bị chi phối bởi các kênh phân phối truyền thống, nhiều tầng lớp, và phân tán. Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình, dọc đường phố, chiếm trên 60% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực đô thị và trên 90% ở khu vực nông thôn Việt Nam, theo báo cáo của Kantar Worldpanel. Sự ra đời của Telio sẽ liên kết các đơn vị bán lẻ này với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hoá hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn.

Telio được thành lập vào tháng 11 năm 2018 bởi một đội ngũ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ, bán lẻ, vận tải và tài chính. Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành công ty, ông Bùi Sỹ Phong, có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các đơn vị viễn thông và ngân hàng tại Pháp và Việt Nam.Trước đó, ông Phong đã khởi nghiệp 02 công ty công nghệ khác về nền tảng cho thuê xe ngang hàng online và ví điện tử - tại Việt Nam.

Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình thông thường cần liên hệ tới 50 đến 80 nhà bán buôn và nhà phân phối để đặt hàng, và thường mất khoảng một tuần để mua đầy đủ các mặt hàng cho cửa hàng của mình. Với việc sử dụng ứng dụng Telio trên smartphone, chủ cửa hàng bán lẻ có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đặt các sản phẩm từ hàng loạt các thương hiệu và nhà phân phối khác nhau. Với sản lượng bán hàng lớn, Telio có thể đưa ra mức giá tốt hơn và minh bạch hơn. Telio cũng xây dựng một hệ thống nhà kho, vận tải để đảm bảo hàng hóa được giao cho cửa hàng trong vòng 24 tiếng, điều này giúp cải thiện đáng kể việc quản lý hàng hóa, kinh doanh và dòng tiền, vốn lưu động của chủ cửa hàng.

Telio đã phát triển vượt bậc trong vòng 8 tháng qua với doanh số tăng 70% theo từng tháng, và hiện đang phục vụ hơn 3000 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cung cấp hơn một phần ba hàng hóa hàng tháng cho các cửa hàng bán lẻ này. Ngoài ra, trung bình mỗi tháng các cửa hàng này có bảy đơn hàng đặt qua nền tảng của Telio.

Công ty có kế hoạch mở rộng tại bốn thành phố khác, ngoài Hà nội, TP. Hồ Chí Minh và đặt mục tiêu phục vụ 15,000 cửa hàng bán lẻ trước tháng 06 năm 2020. Khởi đầu chỉ với 20 nhân sự vào đầu năm 2019, hiện Telio đã có gần 300 nhân sự và tiếp tục tăng trưởng nhanh. Ngoài ngành hàng tiêu dùng nhanh, Telio đã có kế hoạch triển khai thêm cách ngành hàng khác trong vài tháng tới.

Nền tảng thương mại điện tử B2B – Telio huy động thành công 25 triệu đô-la trong vòng gọi vốn mới - Ảnh 1.

Ông.Bùi Sỹ Phong - Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Telio

"Nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy sự phát triển bền vững của các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ tại Việt Nam, các cửa hàng nhỏ lẻ này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và trong đời sống hàng ngày của người dân. Chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt nam vẫn còn rất phân mảnh và rời rạc, nhiều lớp, dẫn tới việc các cửa hàng bán lẻ này không có thông tin rõ ràng về giá cả, chất lượng và thậm chí là tính sẵn có của hầu hết các sản phẩm. Bằng cách cung cấp một nền tảng tập trung, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tận dụng công nghệ để vận hành và phát triển hoạt động kinh doanh một cách có hiệu quả hơn", ông Bùi Sỹ Phong, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Telio cho hay.

Việt Nam là một trong hai quốc gia hàng đầu về nền kinh tế số tại khu vực Đông Nam Á, cùng với Indonesia, theo báo cáo mới nhất của Google về Kinh tế Số tại Đông Nam Á 2019. Nền kinh tế Số của Việt Nam dự báo đạt 12 tỉ Đô-la mỹ trong năm 2019 và đang nổi lên trở thành nền kinh tế số phát triển hàng đầu khu vực.

Telio là một trong 17 Công ty nằm trong chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Surge – một chương trình được Sequoia India khởi xướng hồi đầu năm 2019 dành cho các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Tổng doanh thu của Telio đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, và giá trị công ty Telio đã tăng 10 lần trong vòng gọi vốn lần này, so với lần gọi vốn từ Sequoia Surge trước đó vài tháng.

"Telio đã phát triển nhanh chóng từ khi tham gia chương trình Surge và chúng tôi rất hân hạnh được làm việc với Sỹ Phong và toàn bộ đội ngũ sáng lập của Công ty. Mô hình này có tiềm năng trở thành một trong các công ty khởi nghiệp công nghệ lớn tại Việt Nam, đặt nền móng cho ngành thương mại điện tử B2B cho hàng triệu cửa hàng bán lẻ tại nước này", ông Shailendra Singh, Giám Đốc Điều Hành Sequoia (India) Singapore cho biết. "Chúng tôi rất hào hứng hỗ trợ và hợp tác dài hạn với Telio".

"Các cửa hàng bán lẻ là huyết mạch của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam và từ trước đến nay vẫn đứng vững trước sự mở rộng của thương mại điện tử và bán lẻ hiện đại", theo lời ông Jixun Foo, Giám đốc Quỹ đầu tư toàn cầu GGV Capital, một trong những nhà đầu tư tiên phong vào Alibaba trong thời kỳ hình thành thương mại điện tử tại Trung Quốc. "Bằng việc tận dụng công nghệ, Telio có thể hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ phát triển, dựa trên sự hiểu biết địa phương, hiểu biết cộng đồng xung quanh mỗi cửa hàng bán lẻ này, từ đó thúc đẩy sự phát triển xã hội".

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm