Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018
Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.
Theo giá trị luỹ kế, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2019.
Đóng góp của doanh thu online trong tổng doanh thu của Công ty tiếp tục tăng lên 18%, so với mức 12% trong cùng kỳ năm trước. Với tổng giá trị giao dịch luỹ kế 4 tháng đầu năm là 6.010 tỷ đồng, doanh thu online đạt mức tăng trưởng 69% so với 4 tháng năm 2018.
Biên lợi nhuận ròng luỹ kế 4 tháng đầu năm 2019 là 4,2%, tăng từ 3,5% trong cùng kỳ năm 2018 là do 2 lý do. Thứ nhất là cải thiện doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng và thứ hai là năng suất lao động tại cửa hàng, hệ thống kho-vận được gia tăng hiệu quả. Hai yếu tố này dẫn đến tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu giảm.
Bán 200.000 bộ máy lạnh chỉ trong 1 tháng
Dưới góc độ ngành hàng, tất cả các nhóm sản phẩm chính bao gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và gia dụng, đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực cho kết quả luỹ kế năm nay. Trong bối cảnh đỉnh điểm mùa nắng nóng bắt đầu từ tháng 4, sản phẩm máy lạnh - quạt điều hoà đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2018. Thế Giới Di Động đã đạt sản lượng máy lạnh bán ra kỷ lục gần 200.000 bộ chỉ trong một tháng, gần bằng nửa tổng khối lượng bán ra của sản phẩm này trong cả năm 2018.
Tại ngày 30/4, Thế Giới Di Động có 2.324 cửa hàng, tăng thêm 58 cửa hàng so với cuối tháng 3. Chuỗi Điện Máy Xanh có 17 cửa hàng tăng thêm do cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.
Thế Giới Di Động đã nâng cấp 83 cửa hàng Điện Máy Xanh mini bằng layout trưng bày mới để tối ưu hoá doanh thu. Chuỗi Bách Hóa Xanh duy trì việc mở rộng nhanh chóng với 43 cửa hàng tăng thêm, chạm mốc 512 cửa hàng cuối tháng 4.
Bách Hóa Xanh lần đầu có cửa hàng doanh thu 4 tỷ đồng/tháng
Trong 512 cửa hàng tại ngày 30/4, Bách Hóa Xanh có 141 cửa hàng tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ (tương đương với 27% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi). Trong cơ cấu chia theo loại cửa hàng, chuỗi Bách Hóa Xanh có 63 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 12% tổng số cửa hàng toàn chuỗi. Doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/4/2019 đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Ngay sau khi vượt mốc 500 cửa hàng trong tháng 4, lần đầu tiên, chuỗi Bách Hóa Xanh có 2 cửa hàng có doanh thu vượt 4 tỷ đồng/tháng. Cả hai cửa hàng này đều nằm tại thị trường tỉnh và phục vụ trung bình 1 ngày từ 1.000 đến 1.200 lượt khách. Kết quả này sẽ là động lực giúp Bách Hóa Xanh nhân rộng mô hình siêu thị mini tại khu vực tỉnh.
Tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh trong tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh luỹ kế 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng lên đến 47%, so với mức 40% cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4/2019, Bách Hóa Xanh bán ra khoảng 6.900 tấn hàng tươi sống, tăng 15% so với sản lượng bán ra trong tháng 3, và 38% so với khoảng 5.000 tấn cuối năm 2018 và tháng 1/2019.
Trong số các kênh bán lẻ hiện đại, Bách Hóa Xanh đạt sản lượng bán trong top dẫn đầu thị trường đối với các loại trái cây nội như: ổi (300 tấn/tháng), dưa hấu (700 tấn/tháng), chuối (500 tấn/tháng), cam (200 tấn/tháng).
Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động đã nhập khẩu trái cây trực tiếp từ vùng trồng ở Mỹ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Nam Phi, Ai cập và Thái Lan. Sản lượng trái cây nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục 300%, từ 10 container trong tháng 3 lên 30 container được tiêu thụ trong tháng 4.
Bách Hóa Xanh đang nỗ lực thương lượng với các nhà cung cấp hàng FMCGs còn lại để tăng biên lợi nhuận gộp lên 1% đến 1,5% chậm nhất cuối năm 2019.