Na Uy sẽ bỏ tù người đăng ảnh ‘sống ảo’ mà không có chú thích về chỉnh sửa

09/07/2021 10:42 AM | Kinh doanh

Các KOL và người nổi tiếng 'hết đường' sống ảo!

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nếu chỉnh sửa ảnh nhưng không nói rõ, có thể bị phạt tiền hoặc bỏ tù ở Na Uy. Đây là luật mới được quốc gia này thông qua, áp dụng với các bài đăng quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, Twitter và Snapchat.

Cụ thể, theo đạo luật Tiếp thị sửa đổi của Na Uy, các nhà tiếp thị và người có ảnh hưởng được trả tiền quảng cáo sẽ phải chú thích rõ ràng hình ảnh cho những bài đăng trên mạng xã hội nếu đã qua chỉnh sửa.

Na Uy sẽ bỏ tù người đăng ảnh ‘sống ảo’ mà không có chú thích về chỉnh sửa - Ảnh 1.

Ngoài ra, Bộ Gia đình và Trẻ em Na Uy còn thiết kế một nhãn dán mới để thêm vào những bài đăng quảng cáo đã thay đổi hình dạng, kích thước hay làn da của người trong ảnh. Quy định trên áp dụng với cả những chỉnh sửa làm to hay thu nhỏ một bộ phận bất kỳ trên cơ thể như làm cho đôi môi to hơn, cơ bắp "cuồn cuộn" hơn hay làm cho người mảnh mai hơn.

Quốc vương Na Uy – Vua Harald V sẽ là người quyết định thời điểm luật có hiệu lực.

Người có ảnh hưởng và người nổi tiếng chỉ phải tuân theo luật mới trên nếu họ "nhận được bất kỳ khoản thanh toán hoặc lợi ích nào khác" cho một bài đăng trên mạng xã hội. Người vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí là ngồi tù.

Động thái quyết liệt của Na Uy diễn ra trong bối cảnh các nền tảng truyền thông xã hội tiếp tục phải đối mặt với phản ứng dữ dội do những tác động tiêu cực có thể xảy ra với sức khỏe tâm thần của người dùng.

Năm 2017, một báo cáo của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia Anh cho biết Instagram là nền tảng mạng xã hội có ảnh hưởng tồi tệ nhất đến sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi.

Về phần mình, Instagram đang tìm cách để hạn chế những lo ngại trên. Họ đã cung cấp một tùy chọn mới cho người dùng, theo đó, chủ nhân bài đăng có thể chọn ẩn số lượt thích. Ngoài ra, Instagram đã cấm các hiệu ứng trực tiếp thúc đẩy việc phẫu thuật thẩm mỹ.

Na Uy sẽ bỏ tù người đăng ảnh ‘sống ảo’ mà không có chú thích về chỉnh sửa - Ảnh 2.

Đầu năm nay, những người có ảnh hưởng đã được Cơ quan quản lý tiêu chuẩn quảng cáo ở Anh (ASA) yêu cầu không thêm bộ lọc gây hiểu lầm vào các quảng cáo trên mạng xã hội.

ASA quy định rằng không nên sử dụng các bộ lọc nếu chúng phóng đại tác dụng của một mặt hàng mỹ phẩm hoặc chăm sóc da đang được bán. Điều này đồng nghĩa với việc người có ảnh hưởng trong lĩnh vực trang điểm hay chăm sóc da không thể sử dụng bộ lọc để thay đổi màu sắc hay kết cấu của sản phẩm mà họ đang quảng cáo.

Phán quyết trên được đưa ra để ủng hộ #filterdrop (tạm dịch: không dùng filter chụp ảnh). Đây là chiến dịch do người mẫu kiêm nghệ sĩ trang điểm Sasha Pallari khởi xướng vào tháng 7 năm ngoái, bắt nguồn từ thực tế rằng nhiều cô gái hiện nay thất vọng vì vẻ ngoài không được như trên ảnh.

Sasha hi vọng sẽ nhìn thấy nhiều khuôn mặt tự nhiên, không qua các lớp filter thông qua chiến dịch của mình và mong muốn truyền tải thông điệp rằng phái nữ tự tin và đẹp nhất khi để mặt mộc.

Nguồn: NY Post

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM