Mỹ buộc hàng hóa nhập khẩu từ Hồng Kông phải gắn mác "Made in China"

11/08/2020 05:36 PM | Thời sự

Theo một tài liệu của Chính phủ Mỹ, Washington sẽ buộc các hàng hóa nhập khẩu từ Hồng Kông phải gắn mác "sản xuất ở Trung Quốc".

Mỹ buộc hàng hóa nhập khẩu từ Hồng Kông phải gắn mác "Made in China"

Thông báo trên được công bố trên Cơ quan Đăng kiểm liên bang Mỹ. Theo đó, tất cả những hàng hóa được sản xuất tại Hồng Kông phải dán mác "Made in China" khi nhập khẩu vào Mỹ. Việc này sẽ chính thức được áp dụng sau ngày 25/9.

Thực tế, tác động của quy định mới này đối với thương mại hoặc kinh tế của Hồng Kông được cho là rất hạn chế vì có rất ít hàng hóa được sản xuất trực tiếp từ đặc khu hành chính này xuất sang Mỹ. Phần lớn các chuyến hàng từ Hồng Kông tới Mỹ là hàng tái xuất hoặc trung chuyển.

Trong số khoảng 39 tỷ USD xuất khẩu từ Hồng Kông sang Mỹ vào năm ngoái, chỉ có khoảng 1,2% là xuất khẩu nội địa. Gần 80% còn lại là hàng tái xuất từ Trung Quốc đi Mỹ.

Tuy nhiên, sự thay đổi này là kết quả của sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 7, trong đó chấm dứt quy chế đặc biệt với Hồng Kông do Mỹ xác định rằng đặc khu hành chính này đã không còn đủ tự chủ với Trung Quốc.

Quyết định mới nhất của Mỹ tiếp tục làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc. Chỉ một ngày trước đó, Trung Quốc đưa 11 người Mỹ vào diện trừng phạt đáp trả trong đó có nhiều Thượng nghị sĩ.

Linh Anh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm