Muốn lên thành phố trực thuộc Hà Nội, Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn cần đáp ứng tiêu chí gì?
Sau TP.HCM với Thủ Đức, Hà Nội cũng hướng đến mô hình thành phố trong thành phố khi định hướng nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy hoạch Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn là thành phố trực thuộc giai đoạn 2021-2030.
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của TP.Hà Nội.
Theo kế hoạch trên, trong lĩnh vực quy hoạch và đô thị, UBND TP.Hà Nội sẽ xây dựng, trình phê duyệt Quy hoạch TP.Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; nghiên cứu đề xuất chủ trương và quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh thành thành phố.
Cũng đó, hoàn thành việc rà soát, tổng hợp quy hoạch để trình cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô song song với việc rà soát, đánh giá các quy hoạch chung xây dựng huyện được duyệt trong giai đoạn trước, tổ chức lập 14 quy hoạch vùng huyện, quy hoạch các khu chức năng.
Hà Nội cũng định hướng hoàn thành các quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống, các đô thị vệ tinh; quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị các khu dân cư làng xóm hiện có, cải tạo chỉnh trang các khu vực hai bên tuyến đường giao thông.
Ngoài ra, lập các quy chế quản lý kiến trúc đô thị, nông thôn theo hướng xanh, hiện đại, gìn giữ bản sắc truyền thống.
Cùng với những công tác trên, Hà Nội sẽ tiến hành đồng bộ các giải pháp nâng cao công tác tuyên truyền, tổ chức triển lãm công bố công khai quy hoạch đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Cùng đó, quy hoạch đồng bộ, tập trung thu hút đầu tư phát triển một số cụm du lịch: Ba Vì-Suối Hai, Hương Sơn-Quan Sơn, núi Sóc-hồ Đồng Quan, Vân Trì Cổ-Loa…
Về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, Hà Nội sẽ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm (trục Tây Thăng Long, các tuyến vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục, vành đai 2 đoạn Mai Động–Ngã Tư Vọng, vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng–Giải Phóng, vành đai 4,…). Phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh và kết nối vùng nội vùng và liên vùng (cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, Quốc lộ 6,...).
Tại các khu vực dự kiến lên quận như Thanh Oai, Mê Linh, Thường Tín, xây dựng nền tảng hạ tầng kinh tế-xã hội giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo.
Như vậy, nếu 3 huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn được quy hoạch lên thành phố, Hà Nội sẽ có mô hình thành phố trong thành phố tương tự như TP.Thủ Đức tại TP.HCM.
THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TỈNH CẦN ĐÁP ỨNG TIÊU CHÍ GÌ?
Tuy nhiên, để đáp ứng những điều kiện để trở thành thành phố trực thuộc TP.Hà Nội, các huyện trên cần đáp ứng nhiều tiêu chí.
Về đơn vị hành chính muốn trở thành thành phố thuộc cấp tỉnh phải có quy mô dân số 150.000 người trở lên; diện tích tự nhiện 150 km2 trở lên; có 10 xã trực thuộc trở lên; đã được công nhận đô thị loại 1, 2 hoặc 3; đạt quy định về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện tại, cả 3 huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn đều cơ bản đáp ứng tiêu chí về diện tích, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc. Trong đó, Đông Anh diện tích hơn 180 km2, dân số khoảng 380.000 người, 23 xã, một thị trấn trực thuộc; Sóc Sơn có diện tích hơn 300 km2, dân số khoảng 350.000 người, có một thị trấn và 25 xã; Mê Linh diện tích hơn 140 km, dân số khoảng 230.000 người, 2 thị trấn và 16 xã.
Tuy nhiên, để thành lập thành phố trực thuộc tỉnh cần đạt được 10 tiêu chuẩn, bao gồm: Đã được cấp có thẩm quyền công nhận là đô thị loại III trở lên; quy mô dân số đạt từ 150.000 người trở lên; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành đạt từ 80% trở lên so với tổng số lao động; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ - du lịch trong cơ cấu kinh tế đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ hai phần ba trở lên...
Để thành lập thành phố thuộc tỉnh, chức năng đô thị của thành phố này cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn đô thị tỉnh lỵ trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh hoặc đô thị thuộc tỉnh, trung tâm chuyên ngành của vùng liên tỉnh, đầu mối giao thông, giao lưu của vùng liên tỉnh; có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của một vùng trong tỉnh, một tỉnh hoặc một số lĩnh vực đối với vùng liên tỉnh.