Mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam đạt 14 tỉ USD trong năm 2021

18/03/2021 11:03 AM | Kinh doanh

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch HAWA tại buổi họp báo về sự kiện “Vietnam Furniture Matching Week – Tuần lễ ngành công nghiệp nội thất Việt Nam (sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 19/4/2021) tại Tp.HCM.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, tổng kết năm 2020, ngành gỗ lại ghi nhận thêm 1 năm toàn ngành đạt thành tích rất đáng khích lệ, khi kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt 13.17 tỷ USD, tăng 16,4% so cùng kỳ năm 2019 và vượt 5,4% kế hoạch năm 2020.

Theo báo cáo của CSIL, năm 2020 Việt nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Ý chỉ đứng sau Trung Quốc trong Top các quốc gia xuất khẩu Gỗ và SP Gỗ trên thế giới. Năm 2021, bên cạnh mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỷ USD, ngành cần chú trọng đến các chỉ số quan trọng khác như năng suất lao động, giá trị sản phẩm, các yếu tố phát triển bền vững về xã hội và môi trường. Trong bối cảnh Covid-19 vẫn hoành hành, để vượt qua thách thức và hoàn thành mục tiêu, doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều. Tận dụng công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng là giải pháp hết sức cần thiết.

Đồng quan điểm, bà Dương Thị Minh Tuệ, Ủy viên BCH HAWA cũng cho rằng, để có thể giữ vững vị thế, việc giữ chân khách hàng và tìm kiếm thị trường mới phải được triển khai xuyên suốt. Tháng 3, tháng 4 được xem là thời gian đặt hàng lớn nhất năm và đã trở thành điểm hẹn thường niên cho các nhà mua hàng quốc tế tại nhiều hội chợ lớn ở khu vực Châu Á. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến những sự kiện thường niên này không thể diễn ra

. Trong bối cảnh bình thường mới, doanh nghiệp thực sự cần tận dụng tối đa các kênh quảng bá, xúc tiến thương mại từ online cho đến offline để duy trì sự hiện diện và năng động của mình đối với các nhà mua hàng. Và, số hoá công tác triển lãm, giao thương chính là lựa chọn hiệu quả nhất hiện nay. Theo bà Tuệ, "Vietnam Furniture Matching Week" được tổ chức vì nhu cầu này.

Được biết, xuyên suốt "Vietnam Furniture Matching Week", hàng loạt các hoạt động online, offline sẽ được triển khai nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế giải quyết bài toán giao thương trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang còn cản trở công tác kết nối toàn cầu.

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của Vietnam Furniture Matching Week là sự kiện Furniture Sourcing Day. Diễn ra ngày 14/4, tại trung tâm Hội nghị White Palace Phạm Văn Đồng, Tp.HCM, đây là sự kiện offline quy tụ hơn 300 khách mời là nhà sản xuất, văn phòng đại diện, đơn vị sourcing trong và ngoài nước, nhằm xây dựng cộng đồng kết nối giữa nhà sản xuất Việt Nam với các Văn Phòng Đại diện và xúc tiến các quan hệ hợp tác lâu dài. Trong đó, có thể kể đến những cái tên lớn trong ngành như: Kingfisher, IKEA, Ashley, Rowico, Target, Carrefour Vietnam, Test Rite, Trade point, MADE.COM… 

Theo đại diện Hawa, song song các sự kiện kết nối giao thương, chuỗi webinar phân tích chuyên sâu về các thị trường chủ lực: Mỹ, Anh, Hàn, Đức, Canada… cũng sẽ tổ chức xuyên suốt thời gian diễn ra sự kiện, nhằm mang đến những thông tin thiết thực về thị trường, đồng thời thu hút lượt truy cập, gia tăng trải nghiệm của khách tham quan trên HOPE (HOPE - là nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên của ngành công nghiệp nội thất Việt Nam, được xây dựng nhằm kết nối DN xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu).

"Với vị thế là quốc gia đứng thứ hai trong xuất khẩu nội thất toàn cầu trong năm 2020, Việt Nam đang là ngôi sao sáng, sự lựa chọn tiên phong của các nhà mua hàng quốc tế. Do đó, công tác kết nối để hỗ trợ nhà mua hàng tìm được nhà cung cấp phù hợp là nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy vị thế mà Việt Nam mới xác lập được. "Vietnam Furniture Matching Week là một thử nghiệm đầu tiên nhưng cũng là điểm mở đầu để HAWA tiếp tục triển khai thêm hàng loạt các chương trình giao thương khác trong năm 2021", ông Chánh Phương khẳng định. 

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM