Một startup đồ ăn vặt lành mạnh tại Anh đang thách thức các thương hiệu lâu đời, từ Krispy Kreme đến Nutella

28/12/2022 14:45 PM | Kinh doanh

Một startup vừa lọt top danh sách những doanh nghiệp có thể cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lâu đời nhờ sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Một startup đồ ăn vặt lành mạnh tại Anh đang thách thức các thương hiệu lâu đời, từ Krispy Kreme đến Nutella - Ảnh 1.

Anthony Fletcher, cựu Giám đốc thương hiệu đồ ăn nhẹ Graze và sinh tố Innocent, đã tham vọng xây dựng dự án ăn uống lành mạnh mới từ loại nguyên liệu không tưởng: bánh donuts. Urban Legend từ đó ra đời, non trẻ nhưng sau 1 năm đã có thể đối đầu với Krispy Kreme tại khắp các siêu thị trên nước Anh, trong bối cảnh người tiêu dùng dần chuyển sang các sản phẩm thay thế ít đường, ít calo.

Bánh chuối, dâu tây và Choc Party của Anthony Fletcher được sản xuất bởi một quy trình đã được cấp bằng sáng chế, xử lý bột nhào bằng hơi nước thay vì chiên ngập dầu. Điều này giúp Urban Legend lọt top danh sách những startups có thể cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lâu đời nhờ các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Quy định chống béo phì mới ở Vương quốc Anh, vốn hạn chế nơi các siêu thị có thể bày bán thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường và muối (HFSS), đã tiếp sức rất nhiều cho những thương hiệu mới như Urban Legend.

“Ý tưởng của Urban Legend không yêu cầu người tiêu dùng phải thay đổi thị hiếu. Nó chỉ đơn giản loại bỏ những thứ độc hại ra khỏi món đồ ăn vặt phổ biến thay vì tạo ra thứ gì đó mới mẻ”, Fletcher nói. “Bánh donut Krispy Kreme là sản phẩm có tính gây nghiện. Chúng tôi muốn sáng tạo lại trải nghiệm hương vị đó nhưng với ít đường, chất béo và ít calo. Đó là tầm nhìn phi thường của chúng tôi.”

Theo FT, béo phì đang trở thành vấn đề nhức nhối tại Vương quốc Anh. Nhiều công ty thực phẩm đóng gói trở thành tâm điểm chú ý, trong đó, Unilever, dưới áp lực từ các nhà đầu tư, tháng trước đã phải công bố bản đánh giá dinh dưỡng cho danh mục đầu tư của mình. 35% trong số đó nằm ngoài danh mục HFSS.

Một startup đồ ăn vặt lành mạnh tại Anh đang thách thức các thương hiệu lâu đời, từ Krispy Kreme đến Nutella - Ảnh 2.

Urban Legend từ đó ra đời, non trẻ nhưng sau 1 năm đã có thể đối đầu với Krispy Kreme tại khắp các siêu thị trên nước Anh.

Các công ty như Unilever, công ty sản xuất kem Magnum và Ben & Jerry's và sốt mayonnaise Hellmann, ý thức được việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng để cung cấp những sản phẩm lành mạnh hơn. Được biết Unilever đặt mục tiêu dinh dưỡng mới trong năm nay. Hồi năm 2019, tập đoàn đa quốc gia này cũng mua lại Graze, một công ty sản xuất đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, Fletcher tin rằng cần phải làm gì đó mới mẻ hơn. Ý tưởng bắt đầu từ sau khi anh trò chuyện với một quan chức y tế cấp cao và biết được rằng, chế độ ăn uống tổng thể của Vương quốc Anh vẫn đang tiếp tục xấu đi nhanh chóng, bất chấp các mục tiêu cắt giảm lượng đường trên toàn ngành. Sự phát triển của các công ty như Graze, vốn ghi nhận doanh thu hàng năm lên tới 38 triệu bảng Anh vào năm 2020, dường như chỉ là “muối bỏ bể”.

“Sự trỗi dậy của thương hiệu đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe đích thị là kim chỉ nam. Tôi không muốn làm một sản phẩm bổ dưỡng, cao cấp nào khác”, Fletcher nói.

Người đàn ông này theo đó quyết định chọn bánh donuts trong nỗ lực biến một loại thức ăn nhiều dầu mỡ trở nên dễ tiếp cận hơn, ngay cả đối với những người béo phì.

Impact on Urban Health, một phần của tổ chức phi lợi nhuận Guy's & St Thomas' Foundation, lập luận rằng các hộ gia đình có thu nhập thấp có nhiều khả năng sẽ duy trì chế độ ăn uống thiếu chất do giá thành các sản phẩm dinh dưỡng tốt thường sẽ cao hơn. Sự gia tăng các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe ở những khu vực này cũng là một trong những yếu tố đáng quan ngại.

Một startup đồ ăn vặt lành mạnh tại Anh đang thách thức các thương hiệu lâu đời, từ Krispy Kreme đến Nutella - Ảnh 3.

Sự trỗi dậy của thương hiệu đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe được cho là kim chỉ nam.

“Mặc dù các quy định mới của Vương quốc Anh đã thúc đẩy một số thay đổi, nhưng các lựa chọn lành mạnh chỉ được bày bán ở một số cửa hàng nhất định. Giá thành của chúng cũng đắt hơn bình thường”, Louis Bedwell, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư mạo hiểm Mission Ventures cho biết.

Theo FT, các công ty đa quốc gia thường miễn cưỡng chấp nhận rủi ro đối với các thương hiệu mới hoặc các phiên bản lành mạnh hơn của những sản phẩm hiện có, đặc biệt là sau một loạt thất bại của socola ít đường. Được biết, khoảng 42 triệu bảng Anh đã được rót vào các dự án thực phẩm “tốt cho sức khỏe” từ năm 2018 đến năm 2022. Trong khi đó, đầu tư vào các loại đồ uống có cốn lên tới 296 triệu bảng, theo tập đoàn tài chính doanh nghiệp Oghma Partners.

Để cố gắng lấp đầy sự chênh lệch, Mission Ventures và Impact on Urban Health đã thành lập Chương trình Thực phẩm Tốt, cung cấp vốn và tư vấn cho các thương hiệu kiểu như Urban Legend, với mong muốn tạo ra các sản phẩm giá cả phải chăng và bổ dưỡng. Họ muốn những thương hiệu này không chỉ thành công mà còn có thể thay đổi tư duy các nhà sản xuất thực phẩm toàn cầu.

Ngoài Urban Legend, thương hiệu socola Jim Jams 7 năm tuổi cũng được chương trình này hỗ trợ, qua đó đặt ra thách thức lớn cho đối thủ Nutella. Thương hiệu thạch Naturelly được làm từ nước ép trái cây bổ sung chất xơ và bánh quy Rootles được làm từ 40% rau củ cũng nằm trong danh sách.

Một startup đồ ăn vặt lành mạnh tại Anh đang thách thức các thương hiệu lâu đời, từ Krispy Kreme đến Nutella - Ảnh 4.

Thương hiệu socola Jim Jams 7 năm tuổi

Để cắt giảm đường, những công ty này sẽ phải dùng đến chất tạo ngọt polyol. Tuy nhiên, chúng được cho là có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy nếu sử dụng quá nhiều, đặc biệt ở những người có vấn đề về đường tiêu hóa. Ngoài bài toán trên, các sản phẩm cũng cần chứng minh rằng chúng đủ ngon để thu hút khách hàng mới tới trải nghiệm và quay lại nhiều lần sau đó.

Theo Fletcher, bánh donuts là một trong những loại thực phẩm khó xử lý nhất để trở nên tốt cho sức khỏe, song với sự hỗ trợ của máy móc công nghệ mới, Urban Legend đang tạo ra được những sự lựa chọn thay thế thuyết phục hơn.

Tuy nhiên, với Ferrero, công ty đa quốc gia sản xuất Nutella, “việc thay đổi một dây chuyền sản xuất là không hề đơn giản. “Chúng tôi vẫn chưa tìm được công thức thay thế mà người tiêu dùng có thể thích. Vấn đề cơ bản trong lượng thức ăn là calo chứ không phải đường. Vì vậy, nếu giảm lượng đường mà vẫn làm tăng calo thì mục tiêu của chúng tôi sẽ phản tác dụng”, đại diện Nutella nói.

Ferrero cho biết trọng tâm của Nutella về mặt sức khỏe là kiểm soát khẩu phần, cụ thể là 15g.

Theo các chuyên gia, cần có sự thay đổi với quy mô lớn hơn thì nước Anh mới có thể giải quyết bài toán béo phì, bao gồm cả việc chuyển sang ăn nhiều trái cây và rau quả hơn.

Theo: FT

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM