Một công ty ô tô điện chịu lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe bán ra, CEO vẫn quyết chiến rót 10 tỷ USD để đấu lại Elon Musk

22/08/2024 14:43 PM | Quốc tế

CEO này nhắm tới việc rót "10 tỷ USD" trong vài năm tới vào việc xây dựng mảng xe điện và công nghệ xe hơi.

Xiaomi là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vốn nổi tiếng với sản phẩm điện thoại thông minh, đồ gia dụng. Thời gian gần đây, công ty này tuyên bố dấn thân vào lĩnh vực ô tô điện. Hồi tháng 3, công ty tự hào tuyên bố đã nhận được 90.000 đơn hàng đặt trước chỉ trong vòng 1 ngày sau khi ra mắt mẫu xe ô tô điện đầu tiên.

Tuy nhiên, trong quý 2 vừa qua, chi nhánh ô tô điện của Xiaomi đã báo cáo khoản lỗ 252 triệu USD. Đáng nói, quý 2 cũng là quý đầu tiên Xiaomi có một quý giao xe đầy đủ.

Lỗ là vậy nhưng Xiaomi cho biết họ đang đi đúng hướng nhằm đạt tới mục tiêu giao 100.000 chiếc xe ô tô đầu tiên có tên Speed Ultra 7 vào tháng 11.

Công ty nói rằng họ đã giao 27.307 chiếc SU7 trong quý 2, điều này có nghĩa là trung bình họ chịu lỗ 9.200 USD (gần 230 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe được giao tới tay khách hàng. Mức giá cơ bản cho chiếc SU7 là 215.900 NDT (khoàng 30.000 USD).

Con số này cho thấy rõ rằng phân khúc ô tô điện vẫn sẽ cần thời gian để đạt được điểm hoà vốn. Bản thân CEO Lei Jun vào tháng 4 cũng thừa nhận rằng Xiaomi đang bán xe lỗ nhưng không nêu cụ thể.

Một công ty ô tô điện chịu lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe bán ra, CEO vẫn quyết chiến rót 10 tỷ USD để đấu lại Elon Musk- Ảnh 1.

Chuyên gia Citibank viết trong một báo cáo rằng họ dự tính Xiaomi sẽ có lãi sau khi đạt doanh số bán hàng năm từ 300.000 đến 400.000 chiếc. Trong khi đó, phía công ty dự báo doanh số bán 260.000 chiếc vào năm 2026.

Hiện Xiaomi đang điều hành hoạt động 1 nhà máy xe điện và đây cũng là nhà máy do họ tự xây dựng. Kể từ tháng 6, công ty này đã tăng gấp đôi số ca làm việc để đẩy lượng giao xe hàng tháng vượt mức 10.000 chiếc.

Một người phát ngôn của công ty nói với BI rằng Xiaomi hiện đang tập trung vào việc tăng quy mô của mảng xe điện nhằm thu hẹp chi phí cho mỗi chiếc xe.

"Quy mô mảng kinh doanh xe điện của Xiaomi là tương đối nhỏ ở thời điểm này. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp điển hình với tính kinh tế của quy mô", người phát ngôn của công ty nhấn mạnh.

So với đó, đối thủ "đồng hương" BYD đã bán hết 426.039 chiếc xe vào quý 2 của năm.

Người phát ngôn của Xiaomi nói thêm: "Hơn nữa, chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi là một chiếc sedan thuần điện và chi phí đầu tư cho chiếc xe này là khá cao. Vì vậy, sẽ phải mất một khoảng thời gian để tiêu hoá phần chi phí này".

Lei Jun – đồng sáng lập Xiaomi nói vào tháng 3 rằng ông nhắm tới việc rót "10 tỷ USD" trong vài năm tới vào việc xây dựng mảng xe điện và công nghệ xe hơi của Xiaomi.

Về phần mình, Xiaomi nói rằng tầm nhìn của họ với SU7 là tạo ra một chiếc ô tô thông minh có thể cạnh tranh với xe Tesla của Elon Musk nhưng giá phù hợp hơn với thu nhập trung bình của người Trung Quốc.

Xiaomi nói rằng các khách hàng vẫn đang tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ sản phẩm của công ty với 13.000 chiếc xe nữa được bán trong quý 2 năm nay.

Trên thực tế, tham vọng xe điện của Xiaomi rất to lớn, gồm cả mảng xe tự lái, tự đỗ xe và một trợ lý trí tuệ nhân tạo.

Tổng thể cả tập đoàn, Xiaomi đã báo cáo kết quả kinh doanh tốt trong quý 2, doanh thu toàn tập đoàn tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023, lên 88,7 tỷ NDT.

Lợi nhuận ròng đạt 5 tỷ NDT, tăng 38% so với mức 3,6 tỷ NDT trong quý 2.

Công ty nói rằng đã có các kế hoạch nhằm xây dựng nhiều mẫu xe điện khác ngoài SU7 nhưng hiện chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo: BI

Hoàng Chi

Từ khóa:  xiaomi , xe điện
Cùng chuyên mục
XEM