Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km

24/01/2020 03:30 PM | Sống

Trung bình một năm, một người đi xe máy sẽ chạy quãng đường bằng từ Hà Nội đi... Sydney (Australia). Chi phí cho mỗi chiếc xe lên tới gần 9 triệu đồng.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km

Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, một khảo sát mới được công bố gần đây bởi công ty nghiên cứu thị trường AMR Group đã cho thấy những thói quen sử dụng phương tiện giao thông rất đáng chú ý của người dân Việt Nam. Cuộc khảo sát được thực hiện với hai đối tượng sử dụng xe máy chủ yếu là học sinh tuổi từ 14-18 và người đi làm tuổi từ 30-40.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km - Ảnh 1.

Theo đó, cả hai nhóm đều sử dụng xe máy với tần suất dày, trung bình 6,9 ngày trên 1 tuần (7 ngày). Qua đó, mỗi học sinh sẽ di chuyển trung bình gần 16km mỗi ngày, trong khi người đi làm di chuyển quãng đường xa gần gấp đôi, khoảng 28km.

Con số này đồng nghĩa, mỗi tháng, một học sinh sẽ đi gần 470km, còn người đi làm thì di chuyển hơn 828km. Trung bình, số km di chuyển cả 2 nhóm là 649km/tháng, gần bằng quãng đường từ Hà Nội vào... Huế.

Nếu tính theo năm, tổng quãng đường di chuyển bằng xe máy của một người là gần 7.800km, vượt quá cả hành trình từ Hà Nội đi Sydney (Australia).

Về chi phí đổ xăng, theo khảo sát, trung bình mỗi tuần học sinh tiêu khoảng 67.000 đồng trong khi người đi làm phải rút ví 122.000 đồng. Như vậy, tính ra một năm, chỉ riêng tiền xăng, mỗi học sinh phải chi gần 3,5 triệu đồng. Số tiền của người đi làm dùng để đổ xăng lớn hơn thế rất nhiều, gần 6,4 triệu đồng.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km - Ảnh 2.

Người đi làm có thói quen bảo dưỡng định kỳ cho xe thường xuyên hơn nhóm học sinh. Trung bình mỗi năm, người đi làm thực hiện hơn 3 lần bảo dưỡng cho chiếc xe máy của mình với tổng số tiền khoảng gần 1.2 triệu đồng. Số tiền bảo dưỡng định kỳ của học sinh khoảng 50% người đi làm, tương ứng gần 580.000 đồng.

Ngoài bảo dưỡng định kỳ, cả học sinh và người đi làm có thói quen bảo dưỡng tổng thể mỗi năm 1 lần. Người đi làm dành ra hơn 900.000 đồng mỗi năm cho việc này, trong khi học sinh cũng mất khoảng 485.000 đồng mỗi năm.

Như vậy, tổng chi phí vận hành một chiếc xe máy, bao gồm chi phí xăng và 2 loại bảo dưỡng trên của một học sinh là xấp xỉ 4,5 triệu đồng, còn của người đi làm là gần 8,5 triệu đồng.

Những con số này đáng chú ý bởi xe máy hiện vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân Việt Nam. Trong số 55 triệu xe gắn máy đang lưu thông, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố có số lượng xe nhiều nhất cả nước. Đây cũng là hai địa chỉ liên tiếp chiếm ngôi đầu trong top những thành phố ô nhiễm của thế giới.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km - Ảnh 3.

Rất nhiều chuyên gia đã chỉ ra, xe máy là nguồn phát thải lớn nhất với hơn 90% phát thải CO từ hoạt động giao thông đường bộ. Ngoài ra, quá trình đốt nhiên liệu của xe máy còn phát thải ra một loạt chất độc như NOx, SO2, chì, các kim loại nặng,... Đây chính là những kẻ giết người gây các bệnh như nhiễm trùng hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim cấp và cao huyết áp...

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Nữ hoàng top #1 trending YouTube" Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy!

Với 2 clip đạt 100 triệu views, 1 nút vàng YouTube và tài khoản tăng từ 1 triệu subcribers đến hơn 5 triệu chỉ trong năm 2019, Hậu Hoàng nhanh chóng trở thành một hot content creator trong sự yêu mến của khán giả. Chọn chủ đề quen thuộc, âm nhạc bắt tai, tạo hình nhân vật gần gũi, không có gì ngạc nhiên khi thấy clip của Hậu Hoàng thường xuyên chiếm lĩnh ngôi vị top #1 trending. Trái với sự nhí nhảnh, lầy lội trong các clip ‘parody chế' thường thấy, Hậu Hoàng bên ngoài thực sự là một cô gái rụt rè, khiêm tốn và hay ngại với người lạ.

Covid-19: Đài Loan xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên

Một tài xế taxi đã qua đời vì virus corona chủng mới (Covid-19) ở Đài Loan, đánh dấu cái chết đầu tiên trên hòn đảo và trường hợp thứ năm tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Trần Trọng Kiên: Dịch Covid-19 đồng thời là cơ hội để tái cấu trúc thị trường du lịch!

Theo số liệu sơ bộ của Bộ KHĐT, ngành du lịch Việt Nam có thể bị mất khoảng 2,3 tỷ USD doanh thu từ khách quốc tế nếu dịch Corona kéo dài đến hết quý I hoặc 5 tỷ USD nếu kéo dài hết quý II. “Thực tế thiệt hại cho nền kinh tế sẽ cao hơn những con số này”, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB) nói với Trí Thức Trẻ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Cần chuyển nguy cơ, khó khăn thành cơ hội!”.

Bánh mì thanh long trong dịch Corona nhận “mưa” lời khen, khách xếp hàng dài mua từ sáng sớm

Chiếc bánh mì thanh long ra đời trong tâm điểm dịch giải cứu nông sản bị ảnh hưởng bởi dịch Corona, có giá bán 6.000 đồng/chiếc, nhận được nhiều phản hồi khá tích cực.

Đọc thêm