Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km

24/01/2020 03:30 PM | Sống

Trung bình một năm, một người đi xe máy sẽ chạy quãng đường bằng từ Hà Nội đi... Sydney (Australia). Chi phí cho mỗi chiếc xe lên tới gần 9 triệu đồng.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km

Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, một khảo sát mới được công bố gần đây bởi công ty nghiên cứu thị trường AMR Group đã cho thấy những thói quen sử dụng phương tiện giao thông rất đáng chú ý của người dân Việt Nam. Cuộc khảo sát được thực hiện với hai đối tượng sử dụng xe máy chủ yếu là học sinh tuổi từ 14-18 và người đi làm tuổi từ 30-40.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km - Ảnh 1.

Theo đó, cả hai nhóm đều sử dụng xe máy với tần suất dày, trung bình 6,9 ngày trên 1 tuần (7 ngày). Qua đó, mỗi học sinh sẽ di chuyển trung bình gần 16km mỗi ngày, trong khi người đi làm di chuyển quãng đường xa gần gấp đôi, khoảng 28km.

Con số này đồng nghĩa, mỗi tháng, một học sinh sẽ đi gần 470km, còn người đi làm thì di chuyển hơn 828km. Trung bình, số km di chuyển cả 2 nhóm là 649km/tháng, gần bằng quãng đường từ Hà Nội vào... Huế.

Nếu tính theo năm, tổng quãng đường di chuyển bằng xe máy của một người là gần 7.800km, vượt quá cả hành trình từ Hà Nội đi Sydney (Australia).

Về chi phí đổ xăng, theo khảo sát, trung bình mỗi tuần học sinh tiêu khoảng 67.000 đồng trong khi người đi làm phải rút ví 122.000 đồng. Như vậy, tính ra một năm, chỉ riêng tiền xăng, mỗi học sinh phải chi gần 3,5 triệu đồng. Số tiền của người đi làm dùng để đổ xăng lớn hơn thế rất nhiều, gần 6,4 triệu đồng.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km - Ảnh 2.

Người đi làm có thói quen bảo dưỡng định kỳ cho xe thường xuyên hơn nhóm học sinh. Trung bình mỗi năm, người đi làm thực hiện hơn 3 lần bảo dưỡng cho chiếc xe máy của mình với tổng số tiền khoảng gần 1.2 triệu đồng. Số tiền bảo dưỡng định kỳ của học sinh khoảng 50% người đi làm, tương ứng gần 580.000 đồng.

Ngoài bảo dưỡng định kỳ, cả học sinh và người đi làm có thói quen bảo dưỡng tổng thể mỗi năm 1 lần. Người đi làm dành ra hơn 900.000 đồng mỗi năm cho việc này, trong khi học sinh cũng mất khoảng 485.000 đồng mỗi năm.

Như vậy, tổng chi phí vận hành một chiếc xe máy, bao gồm chi phí xăng và 2 loại bảo dưỡng trên của một học sinh là xấp xỉ 4,5 triệu đồng, còn của người đi làm là gần 8,5 triệu đồng.

Những con số này đáng chú ý bởi xe máy hiện vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân Việt Nam. Trong số 55 triệu xe gắn máy đang lưu thông, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố có số lượng xe nhiều nhất cả nước. Đây cũng là hai địa chỉ liên tiếp chiếm ngôi đầu trong top những thành phố ô nhiễm của thế giới.

Mỗi năm, người Việt đi xe máy trung bình 7.800 km - Ảnh 3.

Rất nhiều chuyên gia đã chỉ ra, xe máy là nguồn phát thải lớn nhất với hơn 90% phát thải CO từ hoạt động giao thông đường bộ. Ngoài ra, quá trình đốt nhiên liệu của xe máy còn phát thải ra một loạt chất độc như NOx, SO2, chì, các kim loại nặng,... Đây chính là những kẻ giết người gây các bệnh như nhiễm trùng hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim cấp và cao huyết áp...

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm