Mời hẳn ‘Én nhỏ’ Triệu Vy nhưng chiến dịch quảng bá Tết Nguyên đán của Burberry vẫn bị chỉ trích nặng nề tại Trung Quốc vì nhìn như poster phim kinh dị

07/01/2019 11:09 AM | Kinh doanh

Sau Dolce & Gabbana, đến lượt Burberry vấp phải làn sóng phản đối của cư dân mạng Trung Quốc khi tung ra bộ ảnh không mấy liên quan của mình.

Ngay khi mới được tung ra, bộ ảnh quảng bá mới của nhà mốt Burberry đã bị cư dân mạng Trung Quốc cho là "kỳ lạ" và "gây khó chịu". Không ít người dùng mạng xã hội Weibo nhận xét: "Những người này trông chẳng khác gì diễn viên trong một bộ phim kinh dị".

Chiến dịch quảng bá sản phẩm dịp Tết Nguyên đán của hãng thời trang danh tiếng Burberry mang tên "Modern Tradition" (Tạm dịch: Truyền thống hiện đại) đang gây tranh cãi trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Sau Dolce & Gabbana, Burberry là một ví dụ mới về việc các thương hiệu xa xỉ phương Tây hiểu lầm văn hóa của đất nước tỷ dân.

Ngày 3/1 vừa qua, thương hiệu thời trang đến từ Anh đã tiết lộ một số hình ảnh trong chiến dịch quảng bá toàn cầu của họ. Tại Trung Quốc, hai nữ diễn viên được hãng "chọn mặt gửi vàng" và Triệu Vy và Châu Đông Vũ. Bộ ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia thời trang tên tuổi Ethan James Green.

Mặc dù có sự góp mặt của hai ngôi sao nổi tiếng nhưng bộ ảnh này lại bị người dùng Weibo chỉ trích là đem lại cảm giác khó chịu khi xem. Thậm chí có người còn nhận xét rằng cô cảm giác như những thành viên trong gia đình đang có âm mưu sát hại người bà giàu có để tranh giành quyền thừa kế.

Mời hẳn ‘Én nhỏ’ Triệu Vy nhưng chiến dịch quảng bá Tết Nguyên đán của Burberry vẫn bị chỉ trích nặng nề tại Trung Quốc vì nhìn như poster phim kinh dị - Ảnh 1.

Các thế hệ trông chẳng có vẻ gì là đang hạnh phúc khi quây quần bên nhau trong dịp Tết!

Một bình luận nhận được nhiều đồng tình của cư dân mạng khác: "Đầu tiên là Balenciaga rồi đến Dolce & Gabbana và giờ đến lượt Burberry. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Tết Nguyên đán là một dịp đặc biệt để mọi người đoàn tụ với gia đình và chúc nhau những điều may mắn trong năm mới. Những người này trông thật đáng sợ!".

Trang web của Burberry miêu tả chủ đề của bộ ảnh quảng bá trên là "Bức ảnh về sự đoàn tụ gia đình, các thế hệ cùng tụ họp để ăn mừng Tết cổ truyền".

Cho dù chiến dịch được Burberry đầu tư rất kỹ càng từ nhiếp ảnh gia đến các ngôi sao tham gia nhưng người Trung Quốc vẫn không hài lòng và thậm chí là thấy khó chịu khi không cảm nhận được sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Lỗi marketing này của Burberry khiến mọi người nhớ đến trường hợp của Dolce & Gabbana. Cuối tháng 11 năm ngoái, nhà mốt đến từ Ý đã đăng tải một video quảng bá trong đó nhân vật chính là một người mẫu diện thiết kế sang trọng của D&G và sử dụng đũa – công cụ dùng bữa truyền thống của Trung Quốc để trải nghiệm những món ăn phương Tây.

Điều khiến người xem khó chịu nhất là lời dẫn được cho là có ý nghĩa kỳ thị của đoạn video. Thay vì nói về nét đẹp văn hóa truyền thống của Trung Quốc, video này lại nhấn mạnh vào thông điệp đôi đũa quá nhỏ để sử dụng cho các món ăn nước ngoài.

Ngay sau đó, dù đã xóa video nhưng D&G đã phải chịu hậu quả nặng nề: Bị tẩy chay trên mọi mặt trận ở Trung Quốc vì chiến dịch marketing kém duyên của mình. Sau đó, đến cuối tháng 12, hãng lại gặp phải một scandal khác khi bộ ảnh quảng bá mới của họ được cho là mắc liền một lúc ba tội: phân biệt giàu nghèo, body shaming và quảng cáo túi Louis Vuitton trá hình.

Mời hẳn ‘Én nhỏ’ Triệu Vy nhưng chiến dịch quảng bá Tết Nguyên đán của Burberry vẫn bị chỉ trích nặng nề tại Trung Quốc vì nhìn như poster phim kinh dị - Ảnh 2.

Đôi đũa khiến D&G bị tẩy chay dữ dội tại Trung Quốc.

Bài học nhãn tiền của D&G có lẽ vẫn chưa đủ sức nặng để các thương hiệu trên thế giới cẩn trọng hơn khi làm marketing liên quan đến yếu tố văn hóa tại Trung Quốc. Hy vọng chiến dịch của Burberry không gặp phải cái kết cay đắng như D&G tại một thị trường nhạy cảm như ở đất nước tỷ dân.

Gia Vũ

Từ khóa:  burberry
Cùng chuyên mục
XEM