Mở nhiều đường bay ngắn, Vietnam Airlines dự kiến giảm lỗ 4.000-5.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines dự kiến năm 2020 lỗ 15.000 đến 16.000 tỷ đồng, giảm 4.000-5.000 tỷ đồng so với khoảng 3 tháng trước đây.
Chưa đầy 2 tháng, Vietnam Airlines ( HoSE: HVN ) đã mở mới 18 đường bay ngắn, nâng tổng đường bay nội địa toàn mạng lên 59 đường. Trước đây, hãng chỉ mở 2-3 đường bay ngắn/năm bởi các chặng bay này thường có lợi nhuận thấp hoặc lỗ. Số liệu từ năm 2016 cho thấy 18 trên 26 đường bay nội địa chặng dưới 500km sử dụng máy bay A321 đều lỗ nặng với 526 tỷ đồng. Chỉ có 5 chặng bay ghi nhận lãi là Đà Nẵng - Nha Trang, Hà Nội - Vinh, TP HCM - Đà Lạt, TP HCM - Phú Quốc và TP HCM - Quy Nhơn.
Nguồn: Báo cáo thường niên VNA các năm |
Lý giải vấn đề này, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng doanh nghiệp cho biết, nhiều đường bay ngắn tuy lỗ nhưng giúp giảm 500 - 600 tỷ đồng trong số khoảng 2.100 tỷ đồng chi phí cố định mỗi tháng.
Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines bổ sung thêm, doanh thu từ các chuyến bay không đủ trang trải hết toàn bộ chi phí nhưng việc khai thác vẫn hiệu quả hơn bởi doanh thu mang lại lớn hơn chi phí phát sinh.
Cả năm, doanh nghiệp dự kiến lỗ 15.000 – 16.000 tỷ đồng, giảm 4.000-5.000 tỷ đồng so với con số dự kiến ghi trong báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước gửi Thủ tướng cách đây khoảng 3 tháng (20.000 tỷ đồng).
Trong khi hãng đang phải đối mặt với việc giảm dòng tiền do khách hàng hoàn vé thì hoạt động bay nội địa mang lại dòng tiền và cũng để thực hiện chủ trương kích cầu du lịch của Chính phủ.
Về tình hình bay nội địa, ông Trung cho biết khả năng lấp đầy ghế ở các chuyến nội địa khoảng 83-84%, cao hơn so với các hãng khác. Hãng cũng đã khôi phục toàn bộ các chuyến bay nội địa với tổng số chuyến bay trung bình gần 300 chuyến/ngày.
|
Nguồn: Tổng hợp |