Mở khóa tiềm năng đích thực của Internet vạn vật bên trong các thiết bị thông minh

16/10/2023 08:00 AM | Công nghệ

Theo ông Kalyan Kumar - Giám đốc Kinh doanh tại Jabil, các thiết bị kết nối có thể quản lý hầu hết tất cả mọi mặt của ngôi nhà. Những khả năng của Internet vạn vật trong các thiết bị gia dụng có thể mang đến sự hài lòng của khách hàng, đồng thời tạo ra doanh thu cao hơn.

Thị trường dành cho các thiết bị thông minh hiện đang mang một tiềm năng lớn. Gần một nửa số hộ gia đình có kết nối internet hiện đã sở hữu ít nhất một thiết bị nhà thông minh, trong đó bộ điều khiển nhiệt độ, hệ thống nhà thông minh, và các thiết bị thông minh hiện đang đứng đầu danh sách. Thị trường internet vạn vật tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức 8,5 tỷ đô la Mỹ, với 14,8 triệu thiết bị kết nối internet vạn vật vào năm 2027.

Mặc cho những tiến bộ công nghệ vượt bậc, chúng ta vẫn cần phải đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa để tạo ra một ngôi nhà thông minh tự động và liền mạch. Đối với các doanh nghiệp, điều này đồng nghĩa với việc tìm kiếm cơ hội mới cho internet vạn vật trong thiết bị gia dụng. Dưới đây là một số phương pháp phát triển các thiết bị kết nối có thể mang lại giá trị cho các thương hiệu.

Mở khóa tiềm năng đích thực của Internet vạn vật bên trong các thiết bị thông minh - Ảnh 1.

Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Các thiết bị gia dụng trước đây thường chỉ được mua một lần trong một thập kỷ. Tuy nhiên, khi các công ty liên tục sản xuất các mẫu mới đầy sáng tạo với các tính năng vượt trội, tư duy của người tiêu dùng đang dần thay đổi. Họ ngày càng mong đợi với việc nâng cấp sản phẩm thường xuyên. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất phải tìm thêm các biện pháp nhằm tăng thêm giá trị dài hạn cho việc mua sắm.

Các thiết bị thông minh có thể giúp tạo ra mối quan hệ sâu sắc hơn bằng cách đóng góp vào trải nghiệm của khách hàng theo nhiều cách khác nhau, như cung cấp mẹo về cách sử dụng sản phẩm, thu thập phản hồi về chất lượng sản phẩm và cung cấp quyền truy cập các sản phẩm và dịch vụ liên quan.

Tìm kiếm các nguồn doanh thu mới

Mối quan hệ này có thể mở ra các mô hình kinh doanh mới. Theo cuộc khảo sát với 202 người tham gia về nhà thông minh của Jabil năm 2023, 23% trong số họ tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một công nghệ đột phá đối với sản phẩm nhà thông minh.

Những người tham gia khảo sát nhấn mạnh rằng AI có thể thu thập dữ liệu từ các thiết bị Internet vạn vật và dự đoán hành vi của người dùng. Điều này giúp các thương hiệu mang đến những ưu đãi mang tính cá nhân hóa hơn thông qua việc quảng cáo, đồng thời nâng cao mức độ tự động hóa trong toàn bộ ngôi nhà.

Các mô hình doanh thu tiềm năng khác bao gồm đăng ký dịch vụ và mô hình miễn phí, mô hình "Tất cả trong một" và những phân tích dự đoán giúp sắp xếp và hiểu các dữ liệu.

Xây dựng các đối tác chiến lược

Hợp tác là một kỹ năng chiến lược quan trọng trong ngành công nghiệp không ngừng phát triển và mở rộng. Chúng có khả năng lấp đầy những khoảng trống về năng lực và tính năng, điều chỉnh các giải pháp với các nền tảng và hệ sinh thái được khách hàng ưa chuộng, đồng thời giúp giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường bằng cách tận dụng tài nguyên và mối quan hệ của công ty khác.

Hợp tác cũng tạo ra các cơ hội làm việc với cộng đồng. Chẳng hạn, một công ty bán tủ lạnh thông minh có thể hợp tác với một cửa hàng tạp hóa địa phương để giao thực phẩm tự động nhằm giúp cả hai bên đều có được hoạt động kinh doanh, đồng thời khách hàng sẽ có trải nghiệm tích cực và liền mạch hơn.

Mặc dù các thiết bị thông minh mang lại nhiều cơ hội cho các thương hiệu, nhưng để thực sự khai thác hết tiềm năng của chúng, đòi hỏi trước tiên là phải vượt qua các thách thức kỹ thuật.

Dưới đây là bốn yếu tố quan trọng cần xem xét khi xây dựng các giải pháp kết nối và mở rộng Internet vạn vật trong thiết bị gia dụng:

Tăng cường bảo mật và bảo vệ dữ liệu

Người tiêu dùng thường đánh giá vấn đề bảo mật là một trong những nguyên nhân đáng lo ngại hàng đầu trong quá trình phát triển các giải pháp kết nối.

Theo cuộc khảo sát của Jabil vào năm 2023, 89% người tham gia cho biết giải pháp thu thập dữ liệu của chúng thông qua cảm biến được tích hợp vào thiết bị, 87% sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh và 76% sử dụng giao tiếp HMI. Chỉ có 33% sử dụng camera để thu thập dữ liệu và 24% sử dụng microphone.

Ngoài ra, các công ty nhà thông minh đang tăng cường tích hợp tính năng bảo mật vào các thiết bị. 90% số người tham gia khảo sát cho biết họ đưa công nghệ bảo mật vào các giải pháp của mình, phổ biến nhất là Secure Element, Edge AI và PKI.

Khả năng tương tác

Khi số lượng thiết bị thông minh trong một hộ gia đình tăng lên, khả năng tương tác trở nên cần thiết hơn. Điều này cũng tạo ra cơ hội phát triển một loạt giải pháp để quản lý đa dạng các thiết bị thông minh, thúc đẩy việc sử dụng của người dùng, cung cấp tập dữ liệu hoàn chỉnh và đơn giản hóa việc thanh toán cho các cơ hội bán hàng và quảng cáo chéo.

Khách hàng sẽ không sử dụng một thương hiệu duy nhất cho tất cả các thiết bị mà họ sở hữu, do đó các nhà sản xuất thiết bị gốc có thể duy trì sự cạnh tranh bằng cách đảm bảo khả năng kết nối giữa các thiết bị trong một hệ sinh thái rộng lớn.

Giá thành cao

Giá thành là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc mua hoặc sản xuất sản phẩm nhà thông minh.

Hiện nay, giá thành đang dần ổn định sau khi đạt mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch. Chi phí của các cảm biến điện thoại thông minh MEMS (hệ thống vi cơ điện tử) cũng đã ngừng tăng lên nhưng vẫn chưa giảm đáng kể.

Các nhà sản xuất gốc cần hướng dẫn người tiêu dùng về cách các thiết bị thông minh có thể tiết kiệm tiền bằng việc tiết kiệm năng lượng hoặc tiện ích hay tăng thêm tính tiện lợi như hút bụi trong nhà khi bạn đi vắng hoặc thông báo về việc thay pin khi cần thiết.

Các thiết bị thay thế

Tình trạng thiếu hụt linh kiện điện tử trong thời kỳ đại dịch đã tác động mạnh đến việc sản xuất các thiết bị Internet vạn vật, nhưng năm 2023 cũng đã nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, các Nhà sản xuất thiết bị gốc vẫn phải chú ý đến việc sản xuất sẵn các linh kiện cũ được sử dụng trong sản phẩm.

Mỗi thiết bị thông minh có chu kỳ sản phẩm riêng của nó. Khi các bộ phận khác nhau trở nên lỗi thời, chúng có thể gây cản trở khả năng của một thương hiệu duy trì với kỳ vọng thị trường và có thể gây tổn thất doanh thu và lợi nhuận về lâu dài. Các nhà sản xuất thiết bị gốc cần phải tìm ra giải pháp để biến việc thiết kế lại sản phẩm trở thành một phần liên tục trong chiến lược của họ, nếu không sẽ có nguy cơ bị tụt hậu trong một ngành công nghiệp không ngừng phát triển.

Có rất nhiều cơ hội cho Internet vạn vật trong các thiết bị gia dụng và việc các thương hiệu tận dụng tối đa lợi thế của nó chỉ là vấn đề thời gian. Trong khi đó, những thách thức sẽ được giải quyết khi chi phí giảm xuống và các tiêu chuẩn được xác định rõ hơn.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM