Masan muốn phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ cho VinCommerce, tăng vốn hoạt động và tăng vốn cho công ty con

13/08/2020 09:33 AM | Kinh doanh

Masan sẽ dùng 4.000 tỷ đồng để tăng quy mô vốn và thực hiện các dự án đầu tư, 3.000 tỷ đồng để thanh toán nợ vay nội bộ cho Vincommerce và 1.000 tỷ đồng để tăng vốn cho The Sherpa.

Masan muốn phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ cho VinCommerce, tăng vốn hoạt động và tăng vốn cho công ty con

Ngày 12/8, Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Masan ra 2 nghị quyết về việc phát hành tổng cộng 8.000 tỷ đồng trái phiếu.

Theo nghị quyết thứ nhất, Masan phát hành 43 trái phiếu doanh nghiệp với tổng mệnh giá tối đa 4.000 tỷ đồng. Trái phiếu này sẽ dùng để tăng quy mô vốn của Masan, hoặc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của Masan.

Trái phiếu chào bán là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được bảo đảm tài sản, có kỳ hạn 3 năm, trả lãi 6 tháng/lần. 2 kỳ đầu tiên có lãi suất 10%/năm, các kỳ tiếp theo được xác định bằng tổng của lãi suất tham chiếu và biên độ 4%/năm. Lãi suất tham chiếu là trung bình cộng của các lãi suất tiền gửi áp dụng đối với các khoản tiền tiết kiệm cá nhân kì hạn 12 tháng do Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV công bố.

Đối tượng cho lô 4.000 tỷ này là các cá nhân, tổ chức trong ngoài nước phù hợp quy định pháp luật. Tất cả trái phiếu trên theo kế hoạch Masan sẽ mua lại ngay trong năm 2021. Chi tiết, vào tháng 9/2021 Tập đoàn dự mua lại 1.235 tỷ, đến tháng 10 tiếp tục mua 380 tỷ, tháng 11 mua 1.140 tỷ và 285 tỷ còn lại sẽ hoàn tất mua ngay trong tháng 12/2021.

Theo nghị quyết thứ hai, Masan chào bán ra công chúng tối đa 4.000 tỷ đồng trái phiếu. Masan cho biết, công ty sẽ dùng 3.000 tỷ đồng để thanh toán nợ vay nội bộ cho công ty con là CTCP dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce và dùng 1.000 tỷ đồng để góp thêm vào vốn điều lệ của công ty con là Công ty TNHH The Sherpa. The Sherpa là công ty mới đi vào hoạt động từ ngày 12/6/2020, với ngành nghề kinh doanh là hoạt động tư vấn quản lý, nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận. Sau khi tăng vốn, The Sherpa sẽ có vốn điều lệ 1.517 tỷ đồng.

Hồi tháng 6/2020 HĐQT Masan đã ra nghị quyết thành lập The Sherpa và CrownX nhằm hoàn tất giao dịch hợp nhất giữa Vincomerce (VCM) và Masan Cosumer Holdings (MCH). Trong đó, CrownX sẽ là công ty con nắm giữ phần vốn góp tại MCH và VCM. Masan sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại VCM và MCH trong một hoặc nhiều giao dịch và ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang hoặc Tổng Giám đốc Danny Le quyết định tỷ lệ sở hữu cụ thể của Masan tại The Sherpa và CrownX.

Theo Masan, việc thanh toán nợ vay cho Vincommerce và tăng vốn cho The Sherpa sẽ được thực hiện vào quý 4/2020 hoặc năm 2021.


Masan muốn phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ cho VinCommerce, tăng vốn hoạt động và tăng vốn cho công ty con - Ảnh 1.

Theo báo cáo tài chính của Masan, VinCommerce lỗ 897 tỷ đồng quý 1/2020 và lỗ tiếp 1.171 tỷ đồng trong quý 2/2020.

Đối với Masan, sau khi hợp nhất kết quả kinh doanh từ VinCommerce, doanh thu thuần công ty tăng vọt lên mức gần 18.000 tỷ đồng mỗi quý. Masan lỗ trước thuế 60 tỷ đồng quý 1 nhưng đã có lãi trở lại 311 tỷ đồng trong quý 2.

Masan muốn phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ cho VinCommerce, tăng vốn hoạt động và tăng vốn cho công ty con - Ảnh 2.

Tại thời điểm 30/6/2020, Masan vay nợ ngắn hạn 22.145 tỷ đồng và vay nợ dài hạn 17.131 tỷ đồng. Tổng vay nợ của Masan tăng gần 9.300 tỷ đồng so với đầu năm.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  masan, vincommerce, the sherpa
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm