Masan chuyển mũi nhọn sang bán cám vì lợi nhuận từ mỳ ăn liền đang teo tóp?
Trong 2 năm trở lại đây, doanh thu của Masan Consumer gần như chững lại, trong khi lợi nhuận đã giảm 1/3.
Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2016 với doanh thu 3.455 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 745 tỷ đồng.
Như vậy, sau 6 tháng, lợi nhuận của Masan Consumer đạt chưa tới 1.100 tỷ đồng, đây là mức thấp nhất của Masan Consumer trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong khi đó, doanh thu vẫn ở mức xấp xỉ 2 năm trước.
Đáng chú ý, sự sụt giảm lợi nhuận diễn ra khi Masan Consumer vẫn có vị thế hàng đầu trên thị trường về các sản phẩm tiêu dùng nhanh.
Theo số liệu của Nielsen, Kantar Worldpanel, Masan hiện giữ thị phần số 1 về nước mắm, nước tương, tương ớt và cà phê hòa tan và giữ vị trí số 2 về thị phần thực phẩm tiện lợi. Đồng thời, Masan tuyên bố 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan.
Theo số liệu chi tiết của Masan, doanh thu ngành hàng gia vị trong 6 tháng đầu năm tăng 4,4% nhưng các sản phẩm tiện lợi lại giảm 10,5%. Trong khi đó, 2 điểm sáng về doanh thu trong kỳ vừa qua là đồ uống (tăng 25%) và bia (tăng 84%).
Trong bối cảnh lợi nhuận từ ngành hàng tiêu dùng đang sa sút, Tập đoàn Masan vẫn báo cáo lợi nhuận kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, đóng góp chủ yếu cho kết quả này giờ đây không còn là Masan Consumer, mà thay vào đó là Masan Nutri-Science, khi riêng doanh thu thuần của Proconco và Anco đã chiếm tới 2/3 doanh thu của cả tập đoàn. Vừa qua, Masan đã nâng sở hữu tại Anco lên 100% và Vissan lên 24,9%.
Có thể nói, giờ đây ngành hàng chủ lực của Masan là bán thức ăn chăn nuôi, với tốc độ tăng trưởng lớn, lợi nhuận cao thay vì ngành hàng gia vị chỉ tăng trưởng hơn 4% còn thực phẩm tiện lợi tăng trưởng âm.
Thị trường thịt Việt Nam được cho là có giá trị lên tới 18 tỷ USD. Việt Nam hiện nằm trong top 10 nước sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, và lượng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam chiếm 60% lượng thịt tiêu thụ trong nước.
Masan cho rằng, Masan Nutri-Science sẽ có cơ hội để hưởng lợi từ tăng trưởng của ngành, khi đang là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi heo lớn nhất và có thể sẽ dẫn đầu thị trường đạm động vật trong nước.