Mark Zuckerberg từng từ chối bán Facebook cho Yahoo vì ‘chẳng biết làm gì với 1 tỷ USD’
Khi Yahoo đề nghị mua Facebook với giá 1 tỷ USD năm 2006, nhà sáng lập Mark Zuckerberg nói ông không biết sẽ làm gì với số tiền này, có thể sẽ lại xây dựng một Facebook khác.
Yahoo từng đề nghị mua Facebook năm 2006 với giá 1 tỷ USD. Theo cuốn sách mới xuất bản về Facebook mang tên “An Ugly Truth” (Một sự thật xấu xí), hai tác giả Sheera Frenkel và Cecillia Kang viết Ban quản trị và các cố vấn Facebook nói ông Zuckerberg có thể ra đi với nửa tỷ USD và làm bất kỳ điều gì mình muốn.
Tuy nhiên, một tháng sau, ông trả lời thành viên Ban quản trị Peter Thiel và nhà đầu tư mạo hiểm Jim Breyer rằng mình không biết sẽ làm gì với số tiền ấy. Nếu chấp nhận, ông có thể lại xây dựng một nền tảng mạng xã hội khác tương tự Facebook.
Trên hết, lý do khiến ông từ chối Yahoo là tự tin Facebook có thể lớn mạnh hơn nữa.
Theo CNN, hai tác giả “An Ugly Truth” đã thực hiện hơn 1.000 giờ phỏng vấn với các lãnh đạo, nhân viên cũ và mới, các cố vấn… của Facebook.
Từ năm 2004 tới 2007, nhiều công ty ngỏ ý muốn mua lại Facebook, chẳng hạn Friendster, Google, Viacom, MySpace, News Corp. Tuy nhiên, lời đề nghị của Yahoo năm 2006 là béo bở nhất. Theo cuốn sách, nhân viên Facebook nói với ông chủ nên đồng ý bán mình cho Yahoo.
Sau khi ông Zuckerberg từ chối, toàn bộ nhóm quản lý đã nghỉ việc để phản đối. “Điều đau lòng không phải là bác bỏ đề nghị mà là phần lớn công ty bỏ đi vì họ không tin vào những gì chúng tôi đang làm”, người sáng lập Facebook đã nói như vậy, vẫn theo cuốn “An Ugly Truth”.
Thực tế cho thấy ông chủ Facebook đã đúng. Từ một startup nhỏ bé, Facebook đã trở thành nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh với giá trị thị trường gần 1.000 tỷ USD, trong khi Yahoo từ một gã khổng lồ Internet đã bị Verizon "bán tháo" cho một công ty tư nhân với giá vỏn vẹn 5 tỷ USD.