Mảng online của Thế Giới Di Động hồi phục, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận cùng giảm trong tháng "cô hồn"

20/09/2019 05:03 PM | Kinh doanh

Tính riêng tháng 8 (là tháng 7 âm lịch, hay còn được gọi là tháng cô hồn), doanh thu của Thế Giới Di Động đạt 7.926 tỷ đồng, thấp nhất 5 tháng và lợi nhuận là 286 tỷ đồng, thấp nhất 6 tháng.

Mảng online của Thế Giới Di Động hồi phục, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận cùng giảm trong tháng "cô hồn"

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 68.855 tỷ đồng (tăng trưởng 17% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.697 tỷ đồng (tăng trưởng 37% so với cùng kỳ). Luỹ kế 8 tháng, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Mảng online của Thế Giới Di Động hồi phục, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận cùng giảm trong tháng cô hồn - Ảnh 1.

Theo chu kỳ kinh doanh, sức tiêu thụ điện thoại và điện máy có xu hướng chững lại trong quý 3 và sẽ tăng trưởng trở lại vào mùa lễ hội cuối năm. Trong đó, tháng 8 là thấp điểm nhất trong năm về cả doanh thu và lợi nhuận do đặc điểm thời tiết rơi vào mùa mưa bão và nhu cầu mua sắm của người dân thường giảm mạnh trong tháng 7 âm lịch.

Mảng online của Thế Giới Di Động hồi phục, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận cùng giảm trong tháng cô hồn - Ảnh 2.

Sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi lớn, biên lợi nhuận ròng tháng 8/2019 của Thế Giới Di Động đã trở lại mức 3,6% (so với 3,1% của tháng 7/2019 và 3,05% của tháng 8/2018). Biên lợi nhuận ròng luỹ kế sau 8 tháng đầu năm của Công ty đang ở mức 3,9%.

Mảng online đóng góp 13% trong tổng doanh thu của Thế Giới Di Động và tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước. Sau 3 tháng kể từ khi Công ty thực hiện chiến lược kiểm soát chênh lệch giá bán online/offline để khai thác hiệu quả nhất mô hình bán lẻ đa kênh (omni-channel), doanh thu online từ nhóm khách hàng này đang có xu hướng tăng trở lại trong tháng 8.

Mảng online của Thế Giới Di Động hồi phục, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận cùng giảm trong tháng cô hồn - Ảnh 3.

Doanh thu online Thế Giới Di Động hồi phục sau khi giảm liên tiếp 4 tháng và xuống thấp kỷ lục

Cuối tháng 8, Thế Giới Di Động có 2.621 cửa hàng, tăng 91 cửa hàng so với cuối tháng 7. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh có thêm 21 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi; chuỗi Bách Hóa Xanh phát triển thêm 66 điểm bán và nâng tổng số cửa hàng lên 725; chuỗi "Điện Thoại Siêu Rẻ" có 10 cửa hàng thử nghiệm tại Quận Gò Vấp. Tp.HCM.

Để hướng tới nhóm khách hàng quan tâm đến giá rẻ, Thế Giới Di Động bắt đầu thử nghiệm chuỗi "Điện Thoại Siêu Rẻ" từ ngày 8/8/2019. Các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ có diện tích từ 15-20m2, được tối ưu hoá về chi phí vận hành để giảm giá sản phẩm khoảng 10% so với cửa hàng Thế Giới Di Động cho các sản phẩm có mức giá từ 8 triệu trở xuống. Đổi lại, khách hàng sẽ không được hưởng các dịch vụ hậu mãi như tại TGDĐ. Cụ thể là, cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ không hỗ trợ đổi trả và các sản phẩm bán ra nếu có phát sinh lỗi kỹ thuật, khách hàng sẽ phải tự đi bảo hành tại các trung tâm bảo hành của hãng.

Tính đến hết ngày 31/8/2019, Thế Giới Di Động có 85 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 42 cửa hàng cuối tháng 7). Công ty khởi động kinh doanh mặt hàng đồng hồ thời trang từ tháng 3/2019 với sản lượng tiêu thụ ban đầu chỉ vài trăm chiếc. Luỹ kế sau 6 tháng, đã có hơn 100 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đóng góp hơn 250 tỷ đồng doanh thu cho Thế Giới Di Động. Công ty dự kiến nâng tổng số cửa hàng kinh doanh đồng hồ lên khoảng 200 vào cuối năm nay.

Trong 8 tháng đầu năm đã có gần 18 triệu sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp được bán ra tại các cửa hàng Điện Máy Xanh và đóng góp cho Thế Giới Di Động hơn 5.100 tỷ đồng doanh thu. Trung bình mỗi tháng nhóm này đóng góp khoảng 650 tỷ đồng, tương đương với hơn 7% doanh thu của cả Công ty. Mặc dù giá trị mỗi sản phẩm không cao nhưng những sản phẩm này đang mang lại biên lợi nhuận tốt cho Thế Giới Di Động.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm