Mảng điện thoại được dự báo đi xuống, Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho FPT Retail

02/03/2020 11:02 AM | Kinh doanh

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có báo cáo đánh giá triển vọng các mảng kinh doanh của Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số (FPT Retail). VCSC cho rằng, Long Châu củng cố tốt cho tăng trưởng dài hạn của FPT Retail, nhưng 2 năm tới sẽ phải chịu lỗ.

Trong 3 tháng trở lại đây, giá cổ phiếu của FPT Retail trên sàn chứng khoán đã giảm 27%. Theo nhận định của chứng khoán Bản Việt, mức giá hiện nay đã đã phản ánh việc KQKD quý 4/2019 ghi nhận lỗ. Chúng tôi cho rằng việc lợi nhuận tiếp tục giảm (dựa theo dự báo của chúng tôi) do khoản lỗ gia tăng từ Long Châu sẽ ảnh hưởng đến khả năng được định giá lại của FPT Retail.

Covid-19 có thể gây gián đoạn nguồn cung các sản phẩm Apple và phụ kiện

Chứng khoán bản Việt dự phóng tăng trưởng doanh số thấp cho chuỗi điện thoại di động của FPT Retail khi thị trường điện thoại di động của Việt Nam trở nên bão hòa trong khi công ty dẫn đầu thị trường là Thế giới Di động vẫn đang triển khai tốt.

Theo công ty tư vấn nghiên cứu thị trường GFK, thị trường thiết bị viễn thông của Việt Nam (chủ yếu là điện thoại di động) ghi nhận mức giảm giá trị 4,8% YoY trong năm 2019. Trong khi đó, trong bối cảnh tăng trưởng của thị trường điện thoại di động chững lại, các chiến lược tăng trưởng mà FPT Retail áp dụng dành cho mảng điện thoại di động tỏ ra kém hiệu quả.

Ngược lại, đối thủ Thế Giới Di Động tiếp tục mở rộng các điểm bán điện thoại của công ty qua các cửa hàng Điện máy Xanh. Do đó, VCSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) cho doanh thu chuỗi điện thoại di động của FPT Retail ở mức -1% trong giai đoạn 2019-2022

Dù doanh số dự phóng đi ngang, chứng khoán Bản Việt dự báo lợi nhuận ròng sẽ tăng 12% đạt 276 tỷ đồng trong năm 2020 nhờ đóng góp lớn hơn từ mảng phụ kiện vốn có biên lợi nhuận cao và không còn dự phòng nợ xấu.

VCSC cho rằng dịch virus Covid-19 sẽ ảnh hưởng chi tiêu cho hàng hóa không thiết yếu trong quý 1/2020, bao gồm điện thoại di động. Tuy nhiên, VCSC giả định dịch CoV sẽ đạt đỉnh trước cuối quý 1/2020 và tiêu dùng sẽ dần phục hồi trong quý 2/2020.

Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài, điếu này có thể gây gián đoạn nguồn cung các sản phẩm Apple và phụ kiện từ Trung Quốc cho FPT Retail.

Long Châu củng cố tốt cho tăng trưởng dài hạn, nhưng khoản lỗ 2 năm tới sẽ tăng do chi phí ban đầu cao

Chứng khoán Bản Việt ước tính doanh số/cửa hàng hàng tháng của chuỗi Long Châu (không tính 10 cửa hàng ban đầu chưa hợp nhất ghi nhận doanh số/cửa hàng cao hơn) đạt 1,2 tỷ đồng trong năm 2019, cao hơn đáng kể so với trung bình ngành. FPT Retail đặt mục tiêu mở thêm 150 cửa hàng Long Châu mới trong năm 2020, tăng số lượng cửa hàng lên 220 (so với dự phóng của chúng tôi là 200).

Trong khi việc tích cực mở rộng chuỗi Long Châu củng cố tốt cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của công ty trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại di động dần bão hòa, VCSC cho rằng khoản lỗ của Long Châu sẽ tăng trong giai đoạn 2020-2021 do chi phí ban đầu cao (ví dụ như chi phí logistics, đào tạo nhân viên và đầu tư vào IT) trước khi giảm lỗ vào giai đoạn 2022-2023 nhờ lợi ích về quy mô.

VCSC ước tính khoản đóng góp lỗ ròng từ mảng này sẽ tăng từ 31 tỷ đồng trong năm 2019 lên 111/155 tỷ đồng trong năm 2020/2021 khi chuỗi này vào giai đoạn tăng tốc.

PV

Cùng chuyên mục
XEM