Lý do hàng loạt khách sạn, quán cafe đổ xô đi làm bánh trung thu: Một thương hiệu tầm trung như Brodard cũng thu về cả trăm tỷ đồng mỗi năm

13/09/2019 07:32 PM | Kinh doanh

Bánh trung thu có thể coi là một thị trường siêu lợi nhuận, chỉ cần một vụ 2-3 tháng có thể "đủ ăn" cả năm.

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cafe đổ xô đi làm bánh trung thu: Một thương hiệu tầm trung như Brodard cũng thu về cả trăm tỷ đồng mỗi năm

Bánh trung thu những năm gần đây trở thành tâm điểm "hái tiền" không chỉ của doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mà các khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi cafe cũng quyết liệt tham gia vào lĩnh vực này. Thậm chí, đây còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho những người nội trợ, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ với dòng bánh trung thu homemade, hoặc bánh được biến thể dưới dạng rau câu...

Giải thích cho hiện tượng nhà nhà, người người đổ xô đi bán bánh trung thu, có thể thấy rằng nhu cầu về bánh ngày càng lớn; không còn dừng lại là thực phẩm thưởng thức dịp lễ, bánh trung thu ngày nay còn là dòng sản phẩm biếu, tặng phổ biến.

Song, lý do cho trào lưu trên có lẽ là mức lợi nhuận tương đối hấp dẫn. Dễ dàng bắt gặp hình ảnh các kệ hàng bánh trung thu bán phá giá cực khủng với hàng đống hộp bánh còn đọng lại sau mùa lễ, nhưng hầu như không người phân phối nào phải chịu lỗ, con số hòa vốn cũng không đáng kể.

Chưa kể, với nhà sản xuất bánh như Kinh Đô, Bibica... doanh thu thường ghi nhận đột biến mạnh trong quý 3. Khi chưa bán mảng bánh kẹo cho Mondelez, lợi nhuận quý 3 của CTCP Kinh Đô (nay là Kido Group) thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm.

 Lý do hàng loạt khách sạn, quán cafe đổ xô đi làm bánh trung thu: Một thương hiệu tầm trung như Brodard cũng thu về cả trăm tỷ đồng mỗi năm  - Ảnh 1.

Báo cáo của CTCP Bông Sen cho biết Brodard Bakery - thương hiệu bánh ra đời từ năm 1948 - cũng trông chờ chính vào mùa vụ bánh trung thu khi doanh số mặt hàng này chiếm đến 60-70% tổng doanh thu cả năm.

Năm 2018, doanh thu bánh cả năm đạt 167 tỷ đồng, riêng bánh trung thu đóng góp đến 100 tỷ. So với tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn do Bông Sen quản lý (không bao gồm khách sạn Daewoo Hà Nội) thì bánh trung thu đóng góp tới 25% - một tỷ lệ rất ấn tượng.

Lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỷ đồng/năm - bằng khoảng 1/2 lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.

Bước sang năm 2019, bánh trung thu nằm trong chiến lược đầu tư đẩy mạnh của doanh nghiệp. Điều đáng nói, mặc dù mảng bánh được nhận định sẽ khó khăn song bánh trung thu vẫn được kỳ vọng tăng 10% so với 2018.

 Lý do hàng loạt khách sạn, quán cafe đổ xô đi làm bánh trung thu: Một thương hiệu tầm trung như Brodard cũng thu về cả trăm tỷ đồng mỗi năm  - Ảnh 2.

Về Brodard, năm nay Công ty dự kiến đóng cửa xưởng bánh Tân Bình do phải trả lại hiện trạng đất cho quân đội và đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao.

Trong đó, hãng cũng đang hợp tác với đối tác xây dựng xưởng bánh mới với quy mô lớn, tối tân thiết bị máy móc nhằm sản xuất bánh ngọt xu hướng mới, đảm bảo độ tươi ngon, đặc biệt đẩy mạnh dòng bánh trung thu.

Theo Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  Trung thu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đọ khả năng kiếm tiền về cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng của 3 cổ phiếu lớn "họ nhà Vin" trên sàn chứng khoán

So sánh 3 cổ phiếu VIC, VHM, VRE dựa trên theo những chỉ số phân tích kinh doanh cơ bản.

Chuyện Nghề Chuyện Nghiệp

[Chuyện nghề] Nghề Merchandiser - Tôi là một cây cầu xoay 360 độ, kết nối Buyer - Nhà cung cấp - Nhà máy để hoàn thiện các đơn hàng thời trang nổi tiếng nhất thế giới

Merchandiser là một nghề đảm trách nhiệm vụ theo dõi đơn hàng trong các cửa hàng và nhà máy sản xuất của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và thương mại. Ở Việt Nam, thuật ngữ merchandise được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp may mặc. Bài viết dưới đây là chia sẻ của một độc giả đang làm nghề Merchandiser.

CafeTrip

Việt Nam có chuỗi khách sạn 4 sao không lễ tân, không phục vụ phòng: Các tiện ích điều khiển qua app, giá chưa đến 1,5 triệu đồng/đêm

Thương hiệu khách sạn này mới đi vào vận hành từ năm 2020 nhưng hiện đã có 8 địa điểm tại 8 tỉnh thành.

True Platform - Startup mới của nhà sáng lập Base.vn Phạm Kim Hùng nhận đầu tư "khủng" 3,5 triệu USD ngay từ vòng hạt giống

Chỉ sau 6 tháng thành lập, True Platform đã nhận được 3,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế. Thương vụ này đánh dấu một trong những khoản đầu tư vòng Seed lớn nhất từ trước đến nay vào một startup công nghệ tại Đông Nam Á.

Đọc thêm