Lũy kế 9 tháng đầu niên độ 2019-2020, doanh thu TTC Sugar đạt 9.122 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước
Lũy kế 9 tháng đầu niên độ 2019-2020, TTC Sugar đã tiêu thụ 699 ngàn tấn đường, tăng 33% so với cùng kỳ, ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.122 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và đạt gần 84% kế hoạch doanh thu cả năm.
Doanh thu 9 tháng đạt 84% kế hoạch năm, lợi nhuận từ hoạt động lõi ghi nhận sự tăng trưởng mạnh
Chỉ hơn 3 tháng bùng phát, dịch Covid-19 đã trở thành một cuộc sàng lọc đau thương với các doanh nghiệp trong hầu hết lĩnh vực, hầu như toàn bộ các ngành nghề đều phải đối mặt với khó khăn. Tuy vậy, với sự chủ động và sớm có những kế hoạch ứng phó tốt giúp CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) vẫn đạt được kết quả kinh doanh đáng ghi nhận, đặc biệt là sự tăng trưởng tốt đến từ lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh lõi.
Lũy kế 9 tháng đầu niên độ niên độ 2019-2020, thị trường đã tiêu thụ 699 ngàn tấn đường từ TTC Sugar, tăng 33% so với cùng kỳ, ghi nhận doanh thu thuần (DTT) đạt 9.122 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và đạt gần 84% kế hoạch doanh thu cả năm. Theo đó, lợi nhuận gộp đạt 891 tỷ, tăng 54% so với cùng kỳ.
Đây thực sự là một kết quả đáng ghi nhận của TTC Sugar trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra, dịch bệnh lần này thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có tiền lệ khi toàn bộ các quốc gia, các lĩnh vực đều lần lượt bị cuốn vào với các biện pháp phong toả, cách ly liên quan đến một nửa nhân loại tính cho đến nay.
Ngoài ra, kết thúc Quý III, đường vẫn đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu doanh thu khi các sản phẩm đường ghi nhận doanh thu lũy kế 8.404 tỷ đồng, chiếm 92%, tăng 25% so với cùng kỳ.
TTC Sugar hiện cũng là công ty sở hữu nhiều và đa dạng nhất các dòng sản phẩm đường tại Việt Nam với trên 50 dòng gồm 16 dòng RE, 14 dòng RS, 6 dòng đường vàng, 5 dòng đường phèn, 5 dòng chức năng, 4 dòng organic và 2 dòng đường lỏng, phục vụ hầu như tất cả những nhu cầu phát sinh của mọi nhóm khách hàng từ các kênh trọng điểm B2B, B2C, xuất khẩu và thương mại.
Với chiến lược dài hạn là đa dạng hóa chuỗi giá trị cây mía, giảm thiểu rủi ro nguồn thu khi giá đường thế giới có biến động, doanh nghiệp này cũng đã và đang khai thác 5 sản phẩm cạnh đường - sau đường bao gồm nước uống tinh khiết chiết xuất từ hương mía Miaqua, bã mía, điện sinh khối, mật rỉ và phân vi sinh.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp mảng đường Quý III cũng là điểm đáng chú ý khi đã có những cải thiện vượt bậc - đạt 20,7%, tăng mạnh gần 270% so với bình quân 5,6% của lũy kế 6 tháng đầu niên độ. Kết quả này có được là do toàn bộ sản lượng đường tồn kho với giá vốn cao đã được tiêu thụ hết ở 2 quý trước, đồng thời sản lượng đường mới đã được công ty kiểm soát tốt chi phí đầu vào. Đặc biệt, TTC Sugar đã tận dụng được lợi thế từ ATIGA với lượng nguyên vật liệu đầu vào giá cạnh tranh hơn. Biên lợi nhuận gộp Quý III nhờ đó cũng ghi nhận tăng trưởng tốt khi bứt phá trở lại đạt 17,6%.
Đúng với mục tiêu tăng trưởng thị phần mà công ty đang theo đuổi, tổng sản lượng tiêu thụ lũy kế 9 tháng của TTC Sugar đã tăng trưởng 33% so với cùng kỳ, trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng vẫn được họ kiểm soát tốt - chỉ tăng 19%, tương đương tăng chậm hơn tới 1,7 lần so với tốc độ tăng của sản lượng. Việc nỗ lực tiết giảm chi phí của Ban lãnh đạo TTC Sugar trong suốt thời gian qua đã tạo bước tiền đề để công ty có thể tăng tính cạnh tranh với các doanh nghiệp đường lớn trong khu vực khi gia nhập ATIGA.
Cơ cấu vốn tiếp tục cải thiện, nợ vay giảm dần
Tại thời điểm 31/3/2020, tổng tài sản (TTS) của TTC Sugar tăng 10% so với thời điểm đầu niên độ, đạt 18.400 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đến từ việc tăng các khoản thuộc đầu tư dài hạn như kinh doanh chứng khoán và đầu tư dài hạn như đầu tư vào công ty con, công ty liên kết...
Trên thực tế, nhằm đảm bảo tỷ suất đầu tư hiệu quả và tối đa hóa lợi ích mang lại cho cổ đông cũng như doanh nghiệp, ngoài mảng kinh doanh chính là mía đường, TTC Sugar cũng đã thực hiện tái cơ cấu danh mục, qua đó đầu tư vào các đơn vị, ngành nghề tiềm năng và phù hợp với chiến lược phát triển của công ty.
Xét đến cơ cấu nguồn vốn, việc nợ vay ngắn và dài hạn cùng giảm mạnh cũng là một điểm sáng trong bức tranh tài chính trong 9 tháng đầu niên độ; cụ thể: nợ phải trả giảm 308 tỷ đồng, tương đương giảm gần 3%, trong đó nợ ngắn hạn tăng nhẹ 1% tương đương 81 tỷ đồng; nợ vay ngắn hạn giảm 4% tương đương giảm 300 tỷ đồng.
Thêm nữa, nợ dài hạn cũng có những cải thiện đáng kể khi ghi nhận giảm 20% tương đương giảm 389 tỷ đồng; trong đó nợ vay dài hạn giảm 402 tỷ đồng, tương đương 22%. Việc TTC Sugar giảm nợ đã chứng minh việc tái cấu trúc doanh nghiệp đã đi đúng theo đúng lộ trình, hỗ trợ giảm gánh nặng lãi vay và gia tăng hiệu quả hoạt động.
Trong 9 tháng đầu năm, TTC Sugar đã tiết kiệm được tổng cộng 67 tỷ chi phí lãi vay so với cùng kỳ, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy, các chỉ số cơ cấu vốn ghi nhận sự cải thiện rõ nét khi chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu và chỉ số nợ vay/TTS đạt 1,1 lần và 0,5 lần, lần lượt giảm 31% và 16% so với đầu niên độ.
Ngoài ra, các chỉ số về khả năng thanh toán được doanh nghiệp đảm bảo ở giới hạn an toàn nhằm hạn chế rủi ro và đảm bảo nguồn vốn lưu động cho các nghiệp vụ kinh doanh; cụ thể: hệ số thanh toán hiện hành và hệ số thanh toán nhanh đều ghi nhận mức tăng 7% và 10% so với đầu niên độ, tương đương đạt lần lượt 1,2 lần và 0,9 lần.
Các chỉ số về hoạt động của công ty cũng có sự cải thiện đáng kể: cụ thể: hệ số vòng quay hàng tồn kho đã ghi nhận tăng 40% đạt 2,9 lần, nguyên nhân chủ yếu là do công ty đã có những chính sách bán hàng hiệu quả, luân chuyển hàng nhanh và quản lý hàng tồn kho tốt.