Lotte.vn đóng cửa, thương mại điện tử Việt Nam đã “chốt sổ”?
Những “chiến binh” cuối cùng trong cuộc chơi thương mại điện tử tại Việt Nam dường như kiệt sức khi đua với những ông lớn được bơm tiền vô hạn.
Lotte Mart xác nhận sàn thương mại điện tử Lotte.vn sẽ chính thức ngưng bán hàng từ ngày 20/1/2020. Trước đó, đại diện một ngành hàng của Lotte.vn đã gửi email đến các đối tác thông báo về nội dung này.
Nội dung một đại diện ngành hàng Lotte.vn gửi đối tác.
Mặc dù đóng Lotte.vn nhưng Lotte Mart vẫn hoạt động bình thường. Đồng thời, nói trên Tuổi Trẻ, Lotte Mart cho biết sẽ tiếp nhận Lotte.vn và sáp nhập vào Speedl.vn - một trang thương mại điện tử cũng thuộc Lotte Mart.
Động thái đóng cửa Lotte.vn xảy ra chỉ một tuần sau khi Vingroup tuyên bố đóng cửa trang thương mại điện tử Adayroi.com. Cả hai website thương mại điện tử này đều được chống lưng bởi những tập đoàn lớn trong nước và quốc tế nhưng đều không chịu nổi nhiệt trong cuộc đua "đốt tiền" vào thương mại điện tử tại Việt Nam.
Từ đầu năm 2019 một trang thương mại điện tử nhỏ hơn là Robins.vn, trước đó được biết đến nhiều với tên Zalora, cũng tuyên bố đóng cửa.
Trước khi Robins.vn đóng cửa vài tháng, "ngựa ô" Thế Giới Di Động kiên quyết cắt đi vuivui.com, trang thương mại điện tử rất được lãnh đạo chuỗi này kỳ vọng.
Khi thành lập Vui Vui, ông Nguyễn Đức Tài - đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - từng tuyên bố không "cắt máu" để nuôi. Ông Tài cho rằng tất cả các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đều chịu lỗ để lôi khách hàng. Và rõ ràng khi không thể "cắt máu", Thế Giới Di Động không còn cách nào tốt hơn việc cho Vui Vui "ra đi", dồn lực vào website bachhoaxanh.com (của Bách Hoá Xanh).
Sau khi Adayroi.com, Lotte.vn, vuivui.vn bỏ cuộc chơi, các trang thương mại điện tử tổng hợp tại Việt Nam chỉ còn đúng 4 cái tên đáng chú ý nhất: Lazada.vn, Sendo.vn, Tiki.vn, Shopee.vn.
4 cái tên kể trên cũng chính là những ông lớn còn sót lại sau cuộc sàng lọc trong nhiều năm qua. Những người am hiểu cho rằng cuộc chơi thương mại điện tử tại Việt Nam gần như "chốt sổ" khi sàng lọc lại được 4 trang lớn nhất, chắc chắn sẽ cùng nhau nắm giữ thị trường trong ít nhất vài năm tới.
Cả 4 cái tên kể trên đều được hỗ trợ bởi những ông lớn trong khu vực, có kinh nghiệm trong việc phát triển thương mại điện tử và nguồn vốn khổng lồ. Đây là những tên tuổi sẽ định hình thị trường trong thời gian tới, những thay đổi nếu có sẽ không xảy ra trong thời gian ngắn.
Báo cáo của iPrice trong quý 3/2019 cho thấy Tiki, Shopee, Sendo, Lazada đều đang là các trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam. Website của trang bán hàng công nghệ thegioididong.com cũng nằm trong top 5 cùng với những tên tuổi này.