Loship lên kênh truyền thông Hàn: Đặt cược vào chiến dịch quảng cáo ngoài trời khác biệt, đặt mục tiêu bật lên nhanh nhất sau dịch

24/04/2020 09:51 AM | Kinh doanh

Theo KoreaTechDesk, sở dĩ Loship vẫn có thể tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa bốn ‘kỳ lân’ châu Á ở thị trường giao hàng nhanh, là nhờ sự am tường về thị hiếu địa phương. Dựa trên sự am tường đó, họ đang đặt cược vào một chiến dịch marketing offline khác biệt, với mục tiêu bật lên nhanh nhất sau dịch.

Cách đây vài hôm, trên KoreaTechDesk – kênh truyền thông chuyên về startup của Hàn Quốc, đã có một bài phân tích khá sâu về nguyên do vì sao Loship có thể sống sót trong cuộc chiến đầy khốc liệt ở thị trường giao hàng nhanh với sự góp mặt của 4 ‘kỳ lân’ châu Á gồm Now – SEA, Grab đến từ Singapore, Baemin thuộc Woowa Brothers – Hàn Quốc và Go-Viet thuộc Go-Jek – Indonesia.

Theo KoreaTechDesk, sở dĩ Loship có thể kiên cường sống sót, là nhờ sự am tường thị hiếu địa phương hơn các đối thủ đến từ ngoại quốc, chứ không phải dựa vào việc họ là thương hiệu nội địa duy nhất.

Và biểu thị rõ ràng nhất của sự am tường đó là cách mà startup này làm marketing trong suốt mùa đại dịch Covid-19, khi họ cắt hết marketing online và chỉ tập trung vào marketing kiểu offline truyền thống, nhưng có thêm sự sáng tạo là để khách hàng viết lên câu chuyện thương hiệu Loship, chứ không phải bản thân doanh nghiệp này tự làm.

Với cách làm marketing sáng tạo này, Loship hy vọng họ có thể tạo một cú hích cho bản thân trên thị trường, đồng thời có thể bật lên cao nhất trên thị trường sau khi đại dịch Covid-19 qua đi.

Sau đây là bài viết của Loship trên Koreatechdesk:

Gia nhập thị trường nơi các tay chơi lớn đang dần "bành trướng" và chiếm lĩnh thị phần được xem là bước đi táo bạo nhưng không kém phần triển vọng của những startup nội địa. Điển hình nhất phải kể đến Loship - đại diện Việt Nam duy nhất tham gia cạnh tranh tại thị trường giao hàng nhanh đầy khốc liệt, bên cạnh bốn kỳ lân châu Á bao gồm SEA và Grab của Singapore, Woowa Brothers của Hàn Quốc và Go-Jek của Indonesia.

Ra đời vào năm 2017, kế thừa sự thành công của trang mạng review ăn uống Lozi, tiềm năng của Loship đã và đang được chứng minh khi họ thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, qua đó truyền cảm hứng và góp phần khẳng định năng lực doanh nghiệp Việt không hề kém cạnh các quốc gia khác.

Không chạy theo cuộc chiến đốt tiền để giành thị phần, chiến lược của Loship bắt nguồn những điều đơn giản nhất: tập trung chủ yếu vào sức bật mạnh mẽ để trở thành startup Việt duy nhất trụ vững trong thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam. Mặc dù tuổi đời còn non trẻ, Loship đã sớm trải nghiệm và sự thấu hiểu dành cho khách hàng.

"Đây là cách giúp cho startup Việt như chúng tôi vững bước trong cuộc chơi và chinh phục khách hàng", anh Nguyễn Hoàng Trung - Nhà sáng lập & CEO của Loship, cho biết.

Thương hiệu nội địa không còn là ưu thế duy nhất

Loship lên kênh truyền thông Hàn: Đặt cược vào chiến dịch quảng cáo ngoài trời khác biệt, đặt mục tiêu bật lên nhanh nhất sau dịch - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Hoàng Trung - Nhà sáng lập & CEO của Loship

Định vị "thương hiệu nội địa" được xem là một khởi đầu có vẻ hoàn hảo cho những tay chơi trong nước, bởi nó mang lại lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ nước ngoài. Tuy nhiên, "nội địa" không đồng nghĩa với thành công. Lấy ví dụ về thị trường giao hàng tại Việt Nam, nơi chứng kiến những "thất bại" cay đắng của các thương hiệu Việt ngay trên chính sân nhà của mình.

Ứng dụng giao đồ ăn Lala đã rút khỏi thị trường sau vỏn vẹn một năm vận hành. Foodpanda cũng chấp nhận từ bỏ "miếng bánh" béo bở và bán doanh nghiệp của mình cho một đối thủ trong nước khác là Vietnammm vào cuối năm 2015. Vietnammm sau đó cũng bị thâu tóm bởi Woowa Brothers để mở đường cho sự "xâm nhập" của Baemin.

Sức ép tài chính quá lớn, kế hoạch kinh doanh thiếu tầm nhìn chiến lược, tập trung quá nhiều vào thị phần và lợi nhuận ban đầu,... là những lý do khiến các startup Việt "ngã ngựa". Thế nhưng vẫn còn đó nhiều tấm gương như Loship đang phát triển tương đối tốt, thậm chí đủ sức cạnh tranh và hướng tới thống trị thị trường và giành lại "ngôi vương" cho người Việt.

Vậy điều gì đã làm nên sự thành công của Loship? Theo CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung, am hiểu thị trường nội địa, linh hoạt đổi mới trong chiến lược kinh doanh, cũng như tư duy cần phải bị "ám ảnh bởi khách hàng", là những yếu tố quyết định.

"Startup Việt sẽ dễ chiếm cảm tình của người Việt, tuy nhiên đây chỉ là một lợi thế nhỏ trong việc giành giật thị phần giao hàng nhanh. Là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ bạn một vài lần, nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, quan trọng hơn hết là chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng", ông Nguyễn Hoàng Trung khẳng định.

Am tường thị hiếu địa phương

Các công ty lớn trong khu vực có thể dư dả tiềm lực tài chính để phân tích thị trường chuyên sâu, nhưng họ sẽ không thể thấu hiểu một cách sâu sắc ý nghĩ, mong muốn, hay sự thật ẩn sâu trong tâm trí người tiêu dùng như các doanh nghiệp bản địa. Trong bối cảnh đó, Loship rõ ràng có lợi thế trong việc thấu hiểu tâm lý và nhu cầu khách hàng, từ đó xây dựng nên chiến lược chinh phục khách hàng một cách thấu đáo và hiệu quả.

Tận dụng yếu tố bản địa, Loship dễ dàng hiểu được đâu là những loại hình dịch vụ mà bất kỳ người Việt nào cũng quan tâm. Và Loship cũng là dịch vụ duy nhất trên thị trường bao trọn toàn bộ nhu cầu trong một ngày của người dùng, từ giao đồ ăn, gọi xe, đi chợ dùm, đến mua thuốc, giặt ủi, giao hoa, giao vật dụng thú cưng,...

"Dễ để nhận thấy rằng cuộc sống của người Việt ngày càng trở nên bận rộn hơn. Mà một khi bận rộn, chúng ta sẽ muốn giải quyết nhanh gọn những nhu cầu khác nhau của mình. Do đó, Loship sinh ra để giải quyết tất cả nhu cầu của người dùng trên một nền tảng thống nhất. Khách hàng cần mua đồ ăn, cần mua thuốc, giặt ủi, hay thậm chí mua bàn chải đánh răng, tất cả đều có trên Loship.

Chính bởi điều này đã làm nên sự khác biệt và giúp Loship chinh phục khách hàng. Họ đã quen với trải nghiệm mua cái gì cũng được giao ngay, vì thế khách hàng cứ ở lại với chúng tôi mà không cần đi đâu", Nguyễn Hoàng Trung tiết lộ.

Loship lên kênh truyền thông Hàn: Đặt cược vào chiến dịch quảng cáo ngoài trời khác biệt, đặt mục tiêu bật lên nhanh nhất sau dịch - Ảnh 2.

Dù thị trường giao hàng nhanh đang cạnh tranh vô cùng dữ dội, nhưng Loship vẫn dũng cảm tham gia.

Ngoài ra, mọi hoạt động của Loship đều rất nhanh gọn từ dịch vụ khách hàng, quy trình nội bộ đến chiến lược kinh doanh. "Startup Việt rất dễ để điều chỉnh chiến lược khi có thể nhìn thấy mỗi ngày người tiêu dùng thích và không thích gì. Đây chính là lợi thế cốt lõi khi chúng ta thực sự đặt khách hàng vào vị trí trung tâm cần chăm sóc, vì khi đó ta có thể thay đổi mọi thứ đủ nhanh mà không cần đợi sự cho phép từ các bộ phận đang không ngồi tại Việt Nam", Trung chia sẻ tiếp.

Nhìn chung, với lợi thế là doanh nghiệp bản địa cùng với sự thấu hiểu tâm lý khách hàng sâu sắc, Loship được nhận định sẽ là niềm tự hào của Việt Nam trong lĩnh vực giao hàng khi hoàn toàn có thể đánh bật những ông lớn ra khỏi thị trường.

Để khách hàng viết lên câu chuyện thương hiệu

Trong thời gian gần đây, chiến lược tiếp thị của Loship là tập trung nhiều vào việc xây dựng sản phẩm tốt và tạo sự tương tác với khách hàng hơn là mạnh tay chi trả cho truyền thông, hay những mô hình quảng cáo truyền thống như TV hay bảng quảng cáo ngoài trời.

"Chìa khóa chính là định hướng marketing của chúng tôi không mù quáng tập trung vào những tính năng, thủ thuật hay đối thủ cạnh tranh. Không có gì tuyệt vời hơn là những chiến dịch marketing chạm đến trái tim khách hàng", Nguyễn Hoàng Trung kể.

Điển hình như, trong chiến dịch quảng cáo ngoài trời mới nhất của mình, Loship đã trao quyền cho khách hàng trong việc sáng tạo nội dung. Loship phủ sóng khắp các con đường ở Việt Nam thông qua bạt và dù che nắng được đặt tại hệ thống cửa hàng đối tác. Chiến dịch này đã trở thành chủ đề bàn tán khi sử dụng hơn 1.000 nội dung do chính khách hàng đóng góp, mà không có bất kỳ sửa đổi nào. Nhờ ý tưởng này, Loship trở thành thương hiệu Việt Nam đầu tiên trong lịch sử có thể tạo ra cuộc cách mạng quảng cáo, khi có hơn 1.000 người sáng tạo nội dung tham gia trong một chiến dịch.

Chiến dịch đã mang đến cảm giác đặc biệt cho khách hàng để họ cảm thấy mình là một phần của thương hiệu; chiến dịch cũng giúp cho thương hiệu thu thập được ý nghĩ, xu hướng nhận định của khách hàng; và quan trọng không kém là chiến dịch chứng minh tầm quan trọng, vị trí trung tâm của khách hàng đối với thương hiệu.

"Tiếp thị không phải là cuộc chiến đốt tiền mà thực tế nó là cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh tâm trí người tiêu dùng. Khách hàng không còn hứng thú với những quảng cáo nhàm chán với những cuộc độc thoại của thương hiệu. Để nổi bật, thương hiệu phải khác biệt, sáng tạo độc đáo nhưng quan trọng nhất là tạo được sự tương tác, gắn kết với khách hàng. Chúng tôi tin các câu chuyện do chính khách hàng viết nên về thương hiệu mang lại hiệu quả tiếp thị chất lượng hơn bất kỳ thông điệp quảng cáo tốn kém nào", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung nhận định.

Loship lên kênh truyền thông Hàn: Đặt cược vào chiến dịch quảng cáo ngoài trời khác biệt, đặt mục tiêu bật lên nhanh nhất sau dịch - Ảnh 3.

Chiến dịch marketing ngoài trời đầy sáng tạo của Loship được KoreaTechDesk khen ngợi.

Chiến dịch đặc biệt này của Loship đã gây sự chú ý tới phần đông khách hàng, tạo nên làn sóng lan truyền trên mạng xã hội. Từ hơn 1.000 ý tưởng nội dung đóng góp, Loship đã sản xuất in 500 mẫu câu khác nhau lên 500 bạt và dù che nắng, tiến hành đặt tại 500 cửa hàng trong hệ thống đối tác của mình ở 4 thành phố chỉ trong 30 ngày. Thông thường để làm được việc này mất đến hơn 5 tháng. 

Kết quả của chiến dịch không chỉ nằm ở độ phủ sóng truyền thông mạnh mẽ, mà còn góp phần tăng trưởng 20% lượt tải ứng dụng Loship và số lượng giao dịch hằng ngày. Ước tính, chiến dịch tiếp cận khoảng một triệu khách hàng Việt Nam trên phương tiện truyền thông xã hội.

Chiến dịch vẫn diễn ra giữa giai đoạn khủng hoảng COVID-19

Chiến dịch quảng cáo ngoài trời gần đây đã diễn ra trong bối cảnh đại dịch toàn cầu COVID-19. Tại thời điểm hỗn loạn này, đa số thương hiệu đã và đang thu hẹp mạnh các hoạt động tiếp thị của họ để sống sót qua cuộc khủng hoảng. Loship, ở một khía cạnh khác, vẫn tiếp tục thực hiện những bước đi marketing khác biệt, được các chuyên gia đánh giá rất thông minh, biết cách tận dụng "cơ trong nguy".

"Nếu cuộc đời ném cho bạn một quả chanh, hãy mang đi vắt nước. Nếu khách hàng có những nhận xét về thương hiệu của bạn, dù tích cực hay tiêu cực, hãy khéo léo tận dụng chúng một cách triệt để và sử dụng chúng như một chiến lược chinh phục khách hàng. Mọi khó khăn luôn là cơ hội để chúng ta tạo nên sự khác biệt. 99% sự thành công đến từ phản ứng của bạn với khó khăn như thế nào.

Trong hoàn cảnh Covid-19, ngân sách bị cắt mạnh nhất sẽ là marketing. Loship không có dự định kích cầu vào những thời điểm như này. Thay vào đó, chúng tôi muốn là người nhảy vọt cao nhất khi cuộc sống quay trở lại bình thường. Để làm được điều này, chúng tôi thay đổi sự tập trung từ Online sang Offline và quảng cáo ngoài trời chính là cách tốt nhất để làm.

Bạn hãy cứ tưởng tượng, khi quay trở lại làm việc, trong 365 ngày tiếp theo bạn sẽ thấy liên tục toàn bộ những hình ảnh thú vị của Loship trên đường đi làm. Chúng tôi muốn là công ty Việt Nam thích nghi tốt nhất và luôn vượt qua được nghịch cảnh", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung, kết luận.

Các chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm rõ ràng đã mang đến lợi thế cạnh tranh cho Loship trên con đường trở thành một kỳ lân tiếp theo của Việt Nam. Loship vẫn đang vượt lên mỗi ngày, ngay cả trong giai đoạn khó khăn và biến động của nền kinh tế bằng cách nắm bắt thị hiếu của khách hàng, bị ám ảnh bởi khách hàng và tận dụng tối đa các thế mạnh địa phương.

Loship lên kênh truyền thông Hàn: Đặt cược vào chiến dịch quảng cáo ngoài trời khác biệt, đặt mục tiêu bật lên nhanh nhất sau dịch - Ảnh 5.

https://cafebiz.vn/su-kien/439-giam-dau-kinh-te.chn

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM