Lợi nhuận Vinasun xuống thấp nhất 10 năm: "Endgame" cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?
Trong khi Grab ngày càng lớn mạnh và phát triển ra nhiều mảng kinh doanh mới, thì doanh thu Vinasun đã xuống thấp nhất 8 năm và lợi nhuận xuống thấp nhất 10 năm.
CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với những số liệu tiếp tục giảm mạnh so với 2 năm trước.
Cụ thể, doanh thu thuần Vinasun năm qua chỉ đạt 2.073 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm trước, xuống thấp nhất kể từ năm 2011.
Lợi nhuận của Vinasun còn thê thảm hơn, khi giảm hơn 50%, xuống 115 tỷ đồng, thấp nhất kể từ năm 2009.
Theo báo cáo tài chính của Vinasun, lợi nhuận gộp từ hoạt động vận tải hành khách chỉ giảm 14%. Tuy nhiên, lợi nhuận của Vinasun lại giảm sâu do sự suy giảm của hoạt động thanh lý xe. Năm nay, Vinasun chỉ lãi 48,5 tỷ đồng từ thanh lý tài sản trong khi năm ngoái lãi tới 168 tỷ đồng.
Số lượng nhân viên của Vinasun tiếp tục giảm, còn 6.761 người vào cuối năm 2018, giảm 356 người so với cuối năm 2017. Trước đó, Vinasun đã phải cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự trong năm 2017.
Trong năm ngoái, Vinasun đã kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng, nhưng chỉ được tòa tuyên án bồi thường 4,8 tỷ đồng. Vinasun từng đánh giá, hoạt động của công ty bị ảnh hưởng rất lớn bởi các đối thủ nước ngoài: "Các công ty nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh mẽ đang tham gia hoạt động vào thị trường taxi TPHCM với gần 30.000 chiếc và áp dụng các phương thức cạnh tranh bất bình đẳng mang tính chất tận diệt ngành taxi thông qua việc tận dụng kẽ hở của pháp luật là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến hoạt động của công ty".