Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: "Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng"

28/10/2019 01:45 PM | Sống

"3 năm bên Anh, tôi trở về nước. Sau những gì đã trải qua tôi đã bỏ ý định trở lại Anh làm việc. Cuộc sống bên đó cũng không phải như nhiều người nghĩ, phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng", anh H. nói.

Nhiều lần bị cảnh sát bắt vì di cư trái phép sang Anh

Ngày 28/10, theo thông tin từ chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, đến nay tại địa phương này đã có 10 trường hợp trình báo có con em mất tích trên đường qua nước Anh. trong khi đó, tại Nghệ An, đến nay đã có 12 gia đình trình báo. 

Đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả hay thông tin về nghi vấn có người Việt Nam tử vong trong chiếc xe container chứ 39 thi thể hay không.

Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng - Ảnh 1.

Hiện tại cả Nghệ An và Hà Tĩnh đã có 22 gia đình trình báo có con em mất tích khi sang Anh.

Theo tìm hiểu của PV, tại Hà Tĩnh và Nghệ An, số lượng người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài rất lớn. Trong số đó, cũng có khá nhiều người đi nước Anh, bởi theo họ đi Anh tiền lương cao hơn so với nhiều nước.

Để sang Anh, người dân thường chọn đi theo con đường chui, chi phí thấp hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. PV đã tìm gặp một số người đi quốc gia này để nghe họ kể về cuộc sống và lần xa quê làm ăn tại Anh.

Phải mất nhiều lần thuyết phục, anh Nguyễn Xuân H. (xã Cương Gián) mới chịu chia sẻ với chúng tôi về hành trình ám ảnh này.

Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng - Ảnh 2.

Anh H. chia sẻ tháng ngày ở Anh với PV.

Người đàn ông kể, thông qua những mối quan hệ bạn bè, năm 2015 anh vào TP. Hồ Chí Minh gặp người môi giới để làm thủ tục sang Anh theo con đường lao động chui.

Đến giữa năm 2015, anh Hoa bắt đầu xuất phát từ Hà Nội sang Nga. Sau đó, từ Nga anh Hoa tiếp tục di chuyển bằng ô tô qua Pháp.

Để di chuyển được từ Pháp sang Anh thì có 2 con đường, một là đi chui vào các container; hai là đi theo dạng “Vip”, tức là ngồi sau cabin ô tô rồi vượt qua eo biển Manche bằng phà để sang Anh qua cảng Calais.

Tại cầu cảng, các cơ quan chức năng tại đây kiểm soát rất chặt chẽ, ngoài con người thì còn có chó nghiệp vụ, máy quét tầm nhiệt nên tất cả mọi người khi vào container đều phải vứt bỏ giấy tờ tùy thân, chỉ đưa chiếc điện thoại “cục gạch” rồi tháo sim ra để tránh bị phát hiện. 

Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng - Ảnh 3.

Theo anh H. cuộc sống bên Anh không như nhiều người nghĩ.

“Lúc đầu mình đi theo dạng chui, vào ngồi trong thùng container để di chuyển từ Pháp sang Anh nhưng liên tiếp bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ. 

Sau nhiều lần không thành công, mình đã chi thêm tiền khoảng hơn 300 triệu để đi đường Vip từ Pháp sang Anh bằng cách ngôi sau cabin ô tô. Khi đến gần cảng Calais sẽ có người hướng dẫn mình lên các cabin ô tô để di chuyển sang Anh", anh H. nói.

Người này cũng cho biết, đường dây môi giới chỉ sắp xếp đưa lao động đến Anh, còn công việc là do lao động tự liên hệ kết nối. Sang đó, mọi người sẽ làm đủ nghề để sinh sống, cuộc sống chui lủi, trốn tránh cảnh sát và các nhóm cướp.

Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng - Ảnh 4.

Nhiều gia đình vẫn trông tin con trở về.

Với những người muốn có thu nhập cao, họ tìm đến các nơi trồng cần sa, tùy thuộc vào khu trồng nhiều trồng ít mà thu nhập của mỗi người khác nhau.

"3 năm bên Anh, tôi trở về nước. Sau những gì đã trải qua tôi đã bỏ ý định trở lại Anh làm việc. Cuộc sống bên đó cũng không phải như nhiều người nghĩ, phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng", anh H. nói.

Không biết mình đang ở đâu, đi về đâu

13 năm lưu lạc ở Anh, anh Phạm Hùng (trú tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh tên đã thay đổi) đã được trở về nước an toàn. Anh chia sẻ nếu được cho 100.000 USD để đi lại con đường năm xưa thì anh thà ở nhà chứ không đi lại nữa. Bởi vì hành trình đó quá khổ và anh quá sợ sẽ không có cơ hội sống sót.

Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng - Ảnh 5.

Nhiều gia đình đã lập bàn thờ tạm cho con em mình.

Người đàn ông kể, vào năm 2003, gia đình anh đã vay mượn số tiền khá lớn để anh sang Anh làm việc. Trước tiên anh Hùng phải đi Nga bằng hộ chiếu du lịch rồi tiếp tục vượt biên qua Đức và nhiều nước nữa rồi mới tới Anh.

Quá trình này, theo anh Hùng đều có người môi giới dẫn đường, đưa đi nhưng luôn phải chịu cảnh sống chui lủi, trốn tránh lực lượng chức năng. 

Mọi sinh hoạt của anh Hùng và những người như anh đều giới hạn trong một nhà kho, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Hộ chiếu, giấy tờ tùy thân đều bị thu giữ và tiêu hủy.

Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng - Ảnh 6.

Nỗi buồn hiện hữu của các gia đình có con em mất tích khi sang Anh.

Sau khi ổn định, các lao động sẽ được đưa đi bằng nhiều hướng đi khác nhau. Nhưng không ai có quyền lựa chọn. Họ dẫn đi đâu phải đi đó, tất cả đều phải đi bộ vào ban đêm.

Người đi không biết mình đang ở đâu, đi tới đâu. Lúc đi luôn có 1 người đi ngựa phía trước dẫn đường, 1 người đi ngựa phía sau chốt đoàn. 

Nói về những người vừa được phát hiện tử vong trong container ở Anh, anh Tuấn cho rằng, công nghệ giám sát hiện đại hơn không chỉ qua hơi thở mà còn có máy quét thân nhiệt.

Có thể, do số lượng người trong container lạnh này quá đông, họ phải để nhiệt độ thấp để tránh máy quét thân nhiệt khiến những người này bị chết lạnh và ngạt.

Theo Bình An

Nhịp sống Việt

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 600 tỷ đồng tri ân khách hàng Vinfast, tặng gói nghỉ dưỡng lên tới 330 triệu đồng

Gói quà tặng được áp dụng cho các khách hàng mua ô tô Vinfast từ khi mở bán đến hết ngày 31/12/2020.

Lần đầu tiên Chủ tịch ví MoMo lộ diện: Tốt nghiệp trường kinh doanh danh giá số 1 Ấn Độ, là CEO gốc Ấn ví điện tử lớn nhất Philippines

Đến thời điểm này, vị Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo mới lộ diện trước báo giới, dù ông rời vị trí CEO Gcash gia nhập MoMo từ tháng 4/2020. MoMo kỳ vọng việc bổ sung vị CEO gốc Ấn này vào dàn lãnh đạo sẽ giúp đơn vị này có những bước tiến mới trên hành trình trở thành Super App đầu tiên và số 1 tại Việt Nam.

Từ ngày mai, thay đổi số CMND, căn cước công dân nhưng không báo với cơ quan thuế đúng hạn có thể bị phạt đến 5 triệu đồng

Bộ Tài chính quy định, khai báo thay đổi thông tin thuế muộn từ 91 ngày trở lên mà không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế, hoặc thông báo mã số thuế sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng.

Đọc thêm