Lo cán bộ thiếu ô xy thở, Đà Nẵng lại tính xây trung tâm hành chính mới thay thế trung tâm 2.000 tỷ đồng vừa ra mắt 2 năm
Mặc dù mới đưa tòa nhà trung tâm hành chính 2.000 tỷ đồng vào hoạt động được chưa đầy 3 năm nhưng Đà Nẵng đang tính cách di chuyển sang khu khác rộng rãi và thoáng mát hơn.
Sáng nay, 11/8, tại kỳ họp thứ hai Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021, Đại biểu Trần Văn Trường, Bí thư huyện Ủy Hòa Vang chất vấn về việc di dời Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng.
Cụ thể, theo ông Trường, TP Đà Nẵng có ý định không sử dụng Trung tâm hành chính vừa mới đưa vào sử dụng cách đây ba năm nữa mà chuyển đến một vị trí mới. Nguyên nhân được cho là do nằm giữa trung tâm nên tòa nhà này gây ùn tắc giao thông, lại thiếu ô xy ảnh hưởng đến cán bộ công chức.
Đại biểu Trường hỏi: Thành phố tính chuyển đi đâu và khi nào chuyển? Nếu chuyển rồi thì trụ sở cũ sẽ dùng vào việc gì?
Trả lời chất vấn, ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay, việc di dời phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Vì Trung tâm hành chính không chỉ là nơi làm việc tập trung của cán bộ công chức TP mà nó còn là một biểu tượng của TP.
Sau hơn năm năm thi công, tháng 9/2014, tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng chính thức được đưa vào sử dụng. Tòa nhà có hai tầng hầm, 34 tầng nổi, cao 166,8m với tổng mức đầu tư 1.981 tỷ đồng. Tòa nhà được đầu tư xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước và tiền khai thác quỹ đất bán các trụ sở các sở ban ngành sau khi dọn vào tòa nhà trung tâm hành chính để làm việc.
Công trình Trung tâm hành chính được thiết kế hết sức đặc biệt với tòa nhà mang hình dáng của một ngọn hải đăng, đế tòa nhà là một con thuyền căng gió vươn khơi.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, Trung tâm hành chính của TP còn có tồn tại như không khí chưa sạch, nóng quá. Hiện UBND TP đã chỉ đạo ban quản lý toà nhà phải khắc phục cho được việc này. Bơm khí tươi và đảm bảo điều kiện làm việc cho anh em.
Sau đó, ông Đặng Việt Dũng cũng thừa nhận TP Đà Nẵng đang tính xây dựng khu hành chính để thay thế khu Trung tâm hành chính cũ.
“Trong chương trình hành động của Thành uỷ có giao cho các ngành để làm. Sau này sẽ có sự lựa chọn, tính toán sau khi các ngành đề xuất lên thì TP sẽ lấy ý kiến nhân dân. Lấy ý kiến rộng rãi để sau này nếu có di chuyển thì phục vụ tốt cho người dân và biểu tượng của TP”, ông Dũng nói.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng, việc di chuyển Trung tâm hành chính thì trong chương trình hành động của Thành uỷ có đặt ra. Nhưng phải có lựa chọn kĩ, dời nơi cũ sang chỗ mới thì như thế nào? Có tốt hơn không? Phải làm kĩ, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Tuy nhiên tốt hơn mới làm.
Năm 2007, khi Đà Nẵng có ý định xây dựng trung tâm hành chính 2.000 tỷ, dư luận có nhiều hoài nghi. Tuy nhiên, cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh vẫn quyết định cho khởi công.
Tòa nhà cao 37 tầng được đưa vào sử dụng ngày 8/9/2014.
Hiện mỗi ngày có khoảng 1.800 công chức, viên chức thuộc 24 sở, ban ngành đến làm việc và trên 600 lượt công dân đến giao dịch.
Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, tòa nhà này đã góp phần đáng kể trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Các cán bộ, công chức cho biết có nhiều thuận tiện khi làm việc tại đây.