Liên doanh Vibev của 2 ông lớn Vinamilk – KIDO: Tài chính dồi dào, có sẵn 1.000.000 điểm bán và mạng lưới xuất khẩu tại 30 quốc gia
Theo thông báo từ Tập đoàn KIDO, họ sẽ thành lập liên doanh cùng Vinamilk, với tỷ lệ góp vốn Vinamilk 51% - KIDO 49%. Doanh nghiệp mới này có tên là Vibev, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nước giải khát và kem.
Tập đoàn KIDO vừa thông báo: vừa qua, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và CTCP Tập đoàn KIDO đã ký thỏa thuận ghi nhớ liên quan đến việc thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát – kem.
Trong đó, tỷ lệ vốn góp của Vinamilk là 51%, tỷ lệ vốn góp của KIDO là 49%. Lĩnh vực liên doanh của hai bên là sản xuất kinh doanh nước giải khát (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khỏe, trà, trà sữa, v.v., không bao gồm các loại nước có ga), sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh.
Nguyên nhân quan trọng khiến cả hai nảy ra ý định hợp tác cùng nhau là bởi ngành nước giải khát rất tiềm năng. Theo chia sẻ từ KIDO, giai đoạn 2011- 2014, dung lượng của thị trường nước giải khát chỉ khoảng 80.320 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng khoảng 13,5%; giai đoạn 2015-2019, dung lượng vào khoảng 123.558 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 8,4%; dự kiến năm 2020, dung lượng thị trường vào khoảng 134.302 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 6,3%.
Cụ thể hơn, tỷ trọng mảng nước giải khác không không có gas ngày càng lớn. Năm 2014, tỷ trọng nước giải khát không gas chiếm 37% thị phần – tầm 29.694 tỷ đồng, đến năng 2019 nó tăng lên 41% - tầm 50.782 tỷ đồng.
Tên của liên doanh là Công ty TNHH Liên doanh Nước giải khát Vinamilk - KIDO, tên thương mại là Vibev. Vibev kết hợp giữa Vi từ Vietnam và bev tên tiếng Anh của từ ‘đồ uống’ beverage. Dù các sản phẩm của Vibev chưa chính thức ra mắt thị trường, nhưng chỉ cần nhìn vào ‘bố mẹ’ của nó đã khiến tất cả doanh nghiệp trong ngành nước giải khát và kem run sợ.
Vinamilk đang là công ty sản xuất sữa số 1 Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á; còn KIDO là đơn vị dẫn đầu thị trường kem và vị trí số 2 trong ngành dầu ăn tại Việt Nam. Nói riêng trong mảng kem, KIDO và Vinamilk chính là 2 doanh nghiệp nội đang dẫn đầu thị trường.
Theo đó, chắc chắn Vibev sẽ được thụ hưởng thế mạnh của cả 2 thương hiệu quốc gia này: đó là hơn hơn 1.000.000 điểm bán nước trong đó có 600.000 điểm bán tạp hóa có các loại sữa, 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh; nguồn tài chính vững mạnh từ Vinamilk – KIDO; hệ thống logistic được khai thác hiệu quả dưới sự hỗ trợ từ cả Vinamilk lẫn KIDO; giá nguyên vật liệu tốt nhờ lợi thế quy mô; mạng lưới xuất khẩu của Vinamilk tại 30 quốc gia cho ngành nước – kem.
Với Vinamilk và KIDO, liên doanh này mang tới những cảm giác hoàn toàn khác nhau. Nhìn vào danh mục sản phẩm của KIDO, thì trừ ngành kem – sữa chua, họ chưa từng sản xuất nước giải khát, nên việc tham gia vào Vibev xem như lấn sân vào một sân chơi mới. Còn với Vinamilk, họ đã tham gia ngành nước giải khát – kem từ rất lâu, tuy nhiên những sản phẩm nước giải khát của họ chưa có tiếng vang như mong muốn trên thị trường.
Ngoài ra, cũng đang có nhiều lời đồn đoán về phân khúc hoặc dòng sản phẩm mà Vibev muốn nhắm tới, bởi nếu không khéo, các sản phẩm của Vibev có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Vinamilk hoặc KIDO!