Làn thu phí không dừng tuyến Pháp Vân - Ninh Bình hoạt động thế nào từ 10/6?
Sau một thời gian chậm trễ, từ ngày mai (10/6) việc thu phí theo công nghệ không dừng (ETC) sẽ chính thức được triển khai trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình. Với lưu lượng vào hàng đông nhất cả nước, phương tiện sẽ đi lại thế nào khi thu phí ECT đang được người tham gia giao thông rất quan tâm.
Theo đó thay vì phải xếp hàng dừng lại ít nhất 2 lần để lấy vé và trả phí, từ ngày 10/6, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có thể trả phí tự động thông qua việc dán thẻ thu phí không dừng được gắn cố định trên cửa kính trước xe.
Việc phương tiện thanh toán qua thẻ ETC được đánh giá là văn minh, giảm ùn tắc và giúp việc thu phí tại các trạm BOT trở nên công khai, minh bạch.
Chủ trương thanh toán phí qua thẻ ETC được Chính phủ yêu cầu triển khai trên các tuyến quốc lộ, trong đó có cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình (QL1B) từ năm 2018, tuy nhiên do nhưng vướng mắc từ các nhà đầu tư nên đến nay cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình mới triển khai hình thức này được.
Để chuẩn bị cho việc thực hiện trên, những ngày qua Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ ETC là Công ty TNHH Thu phí tự động-VETC triển khai dán thẻ (miễn phí dán thẻ lần đầu) và mở tài khoản ETC cho tất cả các phương tiện tại trạm điểm dừng nghỉ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và ki-ốt lưu động ở trạm thu phí phía Thường Tín.
Để được mở tài khoản và dán thẻ, các chủ phương tiện cần mang theo Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước/Hộ chiếu; đăng ký và đăng kiểm từng xe; thông tin phương tiện đúng theo giấy tờ xe để được phục vụ.
Tính đến 17 giờ chiều 9/6, tại tất cả các làn thu phí tuyến Pháp Vân – Ninh Bình phía Thường Tín đã lắp đặt xong hệ thống thu phí ETC.
Tuy nhiên do những ngày đầu thực hiện và phương tiện còn ít nên nhà đầu tư là Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ mới mở 1 làn thu phí ETC (làn trung tâm) ở mỗi chiều để phương tiện có thẻ đi qua. Các làn còn lại vẫn triển khai thu phí thủ công “1 dừng” như lâu nay.
Điểm khác biệt của làn thu phí ETC với làn thu phí “1 dừng” là có vạch đường kẻ xanh dẫn vào và bên trên có biển báo “Làn thu phí ETC”
Trong chiều 9/6, nhà đầu tư và đơn vị lắp đặt công nghệ đã tiến hành cho xe chạy thử, hệ thống thu phí tự động đã hoạt động ổn định và nhận diện được tất cả các xe có dán thẻ ETC đi qua.
Tại các làn ra khỏi trạm thu phí theo hướng Thường Tín – Hà Nội, đơn vị cung cấp ứng dụng đã lập một ki-ốt dán thẻ và mở tại khoản cho chủ xe có nhu cầu. Thời điểm 16h, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều chủ xe tiếp cận và dán thẻ.
Để giảm chi phí tin nhắn thông báo giao dịch mỗi khi qua trạm thu phí, ngày 9/6 ông Nguyễn Văn Dưỡng, Chủ tịch Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ) gợi ý, hành khách có thể tải và cài ứng dụng (app) VETC có trên mạng để khỏi phải mất phí.
Cũng theo ông Dưỡng hiện đã có 871.000 phương tiện ô tô dán thẻ ETC để thanh toán tự động tại tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước.
Chiều 9/10, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ 10/6, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành giám sát việc chủ phương tiện thực hiện thu phí không dừng trong vòng 1 tháng, sau thời gian này nếu chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC vẫn đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100. Với mức phạt theo nghị định này, phương tiện đi vào làn thu phí không dừng khi chưa dán thẻ sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng/lần vi phạm.