Làm rõ nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

28/10/2020 05:30 PM | Kinh doanh

Làm rõ nguồn gốc sản phẩm là hướng đi giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt cho sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.

Làm rõ nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Làm rõ nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh

Tình trạng gian lận thương mại, lập lờ xuất xứ sản phẩm của không ít doanh nghiệp trong thời gian qua đã gây bức xúc cho người tiêu dùng. Trước thực trạng này, những doanh nghiệp chân chính buộc phải minh bạch thông tin, làm rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để xây dựng niềm tin với khách hàng và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản, làm rõ nguồn gốc xuất xứ và quy trình sản xuất không chỉ giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp minh bạch thông tin tới người tiêu dùng, mà còn là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn như EU, Trung Quốc.

Những nỗ lực của doanh nghiệp để công khai thông tin sản phẩm có thể kể đến sử dụng mã số mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc. Trong đó, việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã được thúc đẩy triển khai ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hà Giang, Hậu Giang. Đây là phương pháp cung cấp đầy đủ, chính xác cho người tiêu dùng và các bên liên quan về toàn bộ quá trình sản xuất - chế biến - phân phối. Khi sản phẩm được gắn tem, người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng quét mã sản phẩm để kiểm tra các thông tin cơ bản về sản phẩm. Những sản phẩm bị làm giả, nhái sẽ không có các thông tin chứng thực. Như vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm về sản phẩm mình lựa chọn.

Làm rõ nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh 1.

Mẫu tem truy xuất nguồn gốc

Thực hiện truy xuất nguồn gốc cho doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản

Mặc dù nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện truy xuất nguồn gốc trong hoạt động thương mại, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu chính xác và triển khai hoàn thiện hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuẩn quốc gia. Bài toán đặt ra ở đây là làm sao để doanh nghiệp xây dựng được hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả.

Để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn quốc gia, doanh nghiệp cần một hệ thống công nghệ bao gồm phần mềm quản lý và mã truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp chế biến nông sản, hợp tác xã, hộ kinh doanh, việc tiếp cận nền tảng công nghệ để triển khai truy xuất nguồn gốc vẫn gặp nhiều khó khăn như không có hệ thống định danh chung cho sản phẩm, tác nhân và vùng sản xuất; chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc. Kết quả là, thông tin truy xuất công bố chưa đầy đủ hoặc thông tin chưa được xác nhận.

Làm rõ nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh 2.

Hình ảnh: Viên nang dầu Omega 3-6-9 Sacha Inchi Xuất khẩu (Sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc của iCheck)

Thấu hiểu điều đó, Công ty Cổ phần iCheck đã phát triển hệ thống Truy xuất nguồn gốc nông sản theo chuẩn quốc gia và bước đầu ứng dụng hệ thống này cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Điều đặc biệt của hệ thống này là hiển thị những thông tin cần minh bạch với người tiêu dùng, thông qua QR code siêu liên kết quét được bằng đa dạng ứng dụng như Zalo, Facebook, iCheck Scanner. Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, iCheck còn cung cấp các dịch vụ như đăng ký mã số mã vạch, tem xác thực chống hàng giả, giải pháp minh bạch thông tin thương phẩm.

Ngày 28/10/2020, Công ty cổ phần iCheck ký kết hợp tác với Công ty TMĐT Bưu chính Viettel đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp số hóa với nhiều ưu đãi hấp dẫn như:

Miễn phí vận hành gian hàng trên Voso trong vòng 06 tháng đầu tiên

Chiết khấu cho các gói dịch vụ của iCheck: truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm.

Tìm hiểu thêm về gói ưu đãi tại đây.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bức xúc vì cổ phiếu bị gọi là "giấy lộn", Chủ tịch Trần Đình Long tuyên bố: Tôi là người sống chết vì Hòa Phát! Với quy mô Hòa Phát, buộc phải có 20-30 nghìn tỷ 'tiền lỏng' để đảm bảo an toàn

Tỷ phú Trần Đình Long nhiều lần bày tỏ bức xúc với cụm từ "giấy lộn", cho rằng đây là một sự xúc phạm đối với ban lãnh đạo. Ngoài ra, tỷ phú khẳng định Hoà Phát chỉ chia cổ tức bằng tiền mặt chỉ 5%, không thể chia 10% được.

BizInsider

Cho phép khách trả lại đồ trong vòng 60 ngày, quần áo mặc rồi cũng được hoàn tiền: Coolmate có phải là 'kẻ chơi trội' trong ngành thời trang?

Ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp "hiếm hoi" cho phép người tiêu dùng có "đặc quyền" đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

Cổ phiếu Hòa Phát bị bán mạnh sau Đại hội đồng cổ đông

"Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào", ông Trần Đình Long chia sẻ.

Shark Tank Việt Nam

Shark Tank mùa 5 chưa chiếu, Shark Phú và Shark Liên đã ‘cà khịa’ nhau nảy lửa

Trong buổi ra mắt chương trình Shark Tank Việt Nam 2022, Shark Liên nhận xét về Shark Phú là người ‘khi thẩm định thì tính toán từng con số và không để tiền lọt ra ngoài một cách dễ dàng’. Đáp trả, Shark Phú cũng thừa nhận mình là người "quý tiền" và cho rằng "không phải ai cũng may mắn như chị Liên".

Đọc thêm