Kỳ lạ chuỗi khách sạn "không lễ tân thông thường" của Việt Nam, 3 năm liền được "giải Oscar của ngành du lịch", đầu tư cả nghìn tỷ nhưng chỉ thu lãi tí hon

09/01/2024 14:25 PM | Kinh doanh

Ra mắt thị trường năm 2019, chuỗi khách sạn SOJO Hotels đã nhanh chóng tạo ra một làn gió mới trong ngành lưu trú. 3 năm liên tiếp từ 2021, hệ thống khách sạn này được vinh danh là “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á", giải thưởng được ví von như giải Oscar trong lĩnh vực này.

Chuỗi 13 khách sạn và 1 resort được đầu tư vốn hàng nghìn tỷ nhưng thu lợi không đáng kể

Pháp nhân đứng sau chuỗi khách sạn đặc biệt này là Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý Khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts), một công ty thành viên trong tập đoàn TNG, chuyên kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư và quản lí khách sạn.

Theo giới thiệu, doanh nghiệp này đang phát triển các sản phẩm với hai dòng chính là SOJO Hotels và Lapochine Beach Resort (Huế).

Chuỗi khách sạn Việt Nam 3 năm liền được "giải Oscar" của ngành du lịch, đầu tư cả nghìn tỷ mới thu lãi "tí hon" - Ảnh 1.

Khách sạn SOJO

Trên website, chuỗi SOJO đã (và chuẩn bị) có mặt tại tổng cộng 13 tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Nam Định,.... Riêng trong năm 2023, SOJO đã đưa vào hoạt động các khách sạn tại Lào Cai (tháng 3), Đăk Lăk, Cần Thơ (tháng 11).

TNH Hotels & Resorts được thành lập vào tháng 12/2015 với vốn điều lệ 60 tỷ đồng với các cổ đông sáng lập ban đầu bao gồm: CTCP Phát triển Hà Nam (66,67%), Nguyễn Việt Duy (17%) và Lê Đức Đông (16,33%).

Sau nhiều lần tăng vốn, đến tháng 8 năm ngoái, TNH Hotels & Resorts đã tăng vốn điều lệ lên 760 tỷ đồng. Theo số liệu công bố, tại 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của công ty đạt hơn 797 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu là 6,23 lần, hệ số Dư nợ trái phiếu/Vốn chủ sở hữu đạt 4,52 lần.

Sử dụng nguồn lực lớn để đầu tư bài bản các khách sạn, resort nhưng lợi nhuận của TNH Hotels & Resorts khá khiêm tốn. Năm 2021, TNH Hotels & Resorts ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 1,5 tỷ đồng. Đến năm 2022, lợi nhuận vỏn vẹn chỉ còn hơn 625 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2023, công ty ghi nhận lợi nhuận gần 23 tỷ đồng. 

Con át chủ bài khách sạn SOJO?

Tham vọng của TNH Hotels & Resorts với SOJO không nhỏ khi đặt ra mục tiêu trong giai đoạn từ 2018-2026 phủ rộng Việt Nam với 70 khách sạn và từ năm 2026-2035 sẽ mở rộng sang thị trường quốc tế. 

Trong một môi trường kinh doanh nhiều cạnh tranh, SOJO có một hướng đi tương đối khác biệt. Đầu tiên phải kể đến phong cách thiết kế hiện đại, trẻ trung, cá tính, màu sắc nhưng cũng mang hơi thở văn hóa địa phương nơi đặt khách sạn.

SOJO Hotels không thiết kế sảnh chính như mô hình các khách sạn truyền thống. Thay vào đó, lobby lounge được thiết kế trong một không gian mở, hiện đại kết hợp nhiều chức năng thành một khu liên hoàn giúp cho khách hàng gần có thể hoà mình vào không gian ngay từ khi bước chân vào khách sạn. Tên gọi JO247 Lounge được đặt cho không gian đa chức năng này với thông điệp mang đến một không gian luôn sẵn sàng cho mọi nhu cầu của khách hàng.

JO247 Lounge được thiết kế để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ thư giãn với âm nhạc, ẩm thực cho đến giải trí, giao lưu với board game và thậm chí cả nấu ăn với khu bếp mở tự phục vụ kèm theo máy bán hàng tự động.

Tất cả các khách sạn trong chuỗi SOJO Hotels đều theo thực hiện theo concept chung kết hợp với các yếu tố địa phương tại nơi khách sạn xây dựng.

Chuỗi khách sạn Việt Nam 3 năm liền được "giải Oscar" của ngành du lịch, đầu tư cả nghìn tỷ mới thu lãi "tí hon" - Ảnh 2.

Điểm đặc biệt thứ hai của SOJO là về ứng dụng công nghệ. Về công nghệ, hiện nay SOJO Hotels là chuỗi khách sạn tiêu biểu xây dựng thành công trải nghiệm số trên toàn bộ hành trình của khách hàng từ đặt phòng, check-in, lưu trú cho đến check-out.

Bên cạnh đó, SOJO Hotels còn mang theo cả những tiện ích thông minh, điều khiển toàn bộ các tiện ích phòng như hệ rèm, âm thanh, ánh sáng… bằng ứng dụng di động SOJO Hotels.

Chính việc áp dụng tối đa công nghệ vào dịch vụ đã giúp SOJO "cởi trói" được cho những cô lễ tân ngồi quầy cố định. Ở SOJO, một nhân viên có thể đa năng và kiêm nhiệm, được gọi là GURU. Họ sẽ linh hoạt đảm nhận các vị trí từ lễ tân, bartender hay trở thành một người bạn địa phương đầy tận tâm và hiểu biết của mọi du khách. Mọi vấn đề của khách lưu trú sẽ được đáp ứng nhanh chóng chỉ qua một “điểm chạm" là các GURU.

Chuỗi khách sạn Việt Nam 3 năm liền được "giải Oscar" của ngành du lịch, đầu tư cả nghìn tỷ mới thu lãi "tí hon" - Ảnh 3.

Tổng giám đốc Nguyễn Bá Luân nhận giải "Khách sạn phong cách nhất châu Á" cho SOJO Hotels

Trong ba năm liên tiếp từ 2021, SOJO Hotels được vinh danh là “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á". Ra đời năm 1993, WTA được coi là giải thưởng danh giá hàng đầu của ngành công nghiệp du lịch, từng được The Wall Street Journal ví như giải Oscar của lĩnh vực này bởi những tiêu chí khắt khe cùng các vòng lựa chọn kỹ lưỡng.

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Bá Luân - Tổng giám đốc TNH Hotels & Resorts cho biết: “Ngay từ quá trình nghiên cứu và xây dựng ý tưởng, thiết kế khách sạn, chúng tôi đã xác định hướng đi riêng cho SOJO Hotels là tập trung vào trải nghiệm trên mỗi chặng nghỉ của khách lưu trú. Giải thưởng danh giá này là minh chứng cho sự công nhận của thị trường du lịch quốc tế dành cho chuỗi khách sạn thuận ích SOJO Hotels. Đồng thời cũng là lời khẳng định cho những nỗ lực của SOJO Hotels trên hành trình định hình tương lai ngành khách sạn Việt Nam".




 

Trọng Nghĩa

Cùng chuyên mục
XEM