Kỳ II: Cuộc đối đầu giữa người khổng lồ và chú lính chì

22/05/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Theo khảo sát của B2BMarketing.net có đến 79% nhà quản lý cho rằng đội ngũ nhân sự của họ thiếu kỹ năng để tiếp cận với xu hướng marketing hiện đại. Riêng ở Việt Nam, tình trạng khan hiếm nhân lực marketing giỏi còn tạo cản trở trong chính hoạt động triển khai marketing của doanh nghiệp.

Lựa chọn một agency phù hợp giúp doanh nghiệp giải bài toán quản lý hiệu quả tiếp thị

Bổ sung nguồn lực chuyên biệt từ dịch vụ agency

Với tình trạng khan hiếm nguồn nhân sự hiệu quả am hiểu và có khả năng thực thi hoạt động marketing chiến lược cho doanh nghiệp, thì dịch vụ marketing agency (đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị) được tận dụng và lựa chọn như một cánh tay nối dài. Một marketing agency vừa là cánh tay phụ - thực thi các chiến lược do bộ phận marketing của doanh nghiệp hoạch định; vừa là cánh tay mặt - đóng vai trò chức năng như một phòng marketing thuê ngoài của doanh nghiệp, quản lý từ A tới Z: lập kế hoạch đến triển khai và tối ưu hóa hiệu quả theo mục tiêu.

Trong số đó, một mô hình agency được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì tính hiệu quả về chi phí và khả năng quản lý đồng nhất trong các khâu triển khai đa kênh là các agency truyền thông tích hợp (integrated marketing), vd: Vietbuzz, Cloverads, IMS, DSquare, v.v... Như một one-stop shop, đây là những đơn vị agency không chỉ đảm nhiệm cung cấp từng dịch vụ riêng lẻ trong mảng tiếp thị nói trên, mà bao gồm vai trò dẫn dắt và quản trị cùng lúc nhiều dịch vụ bao gồm cả hoạt động marketing ATL (above-the-line) và BTL (below-the-line).

Xây dựng chiến lược tiếp cận 3D (đúng người –- đúng lúc –- đúng chỗ)

Trong thời đại công nghệ thay đổi từng ngày, người tiêu dùng có những hành vi và lựa chọn tìm kiếm mua hàng từ rất nhiều kênh thông tin. Vì vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuyển mình thức thời để tăng tính cạnh tranh trong thị trường đổi mới. Đơn cử, trong một ngành hàng cạnh tranh khốc liệt nhất nhì là sản phẩm bột giặt, mọi người thường nghe nói đến Omo và Ariel của hai ông lớn Unilever và P&G, nhưng nhân tố bất ngờ chính là bột giặt Aba của công ty Đại Việt Hương khi đối đầu trực tiếp ngang hàng.

Theo một khảo sát thực hiện trên 600 người dùng trên cả nước từ 16 đến 49 tuổi, 17% số người được hỏi đã dùng qua sản phẩm và 7% đang tiếp tục sử dụng, đứng thứ 3 ngay sau nhãn hàng Omo và Ariel, lần lượt chiếm tỉ lệ 60% và 12%. Với sự đầu tư chỉnh chu từ bao bì, nhận diện đến chiến lược cạnh tranh giá thông minh và cách thể hiện thông điệp thu hút, sáng tạo về một sản phẩm Việt chất lượng cao, bột giặt Aba đã bước đầu tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Thị trường tiêu dùng càng cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp càng phải tìm một hướng đi đúng
Thị trường tiêu dùng càng cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp càng phải tìm một hướng đi đúng

Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp bắt kịp cuộc đua. Thực tế, làn sóng tiếp thị truyền thông kỹ thuật số những năm qua đã trở thành xu hướng được không ít doanh nghiệp đón nhận và khai thác lợi ích từ kênh tiếp thị này, nhưng số lượng vẫn không đáng kể. Theo thống kê chi tiết về Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 cho thấy, có tới 53% doanh nghiệp chỉ chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến và chỉ một số ít doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng cho mảng tiếp thị này.

Đạt hiệu quả với thông điệp truyền thông “đắt giá”

Thông điệp truyền thông chính là linh hồn của một chiến dịch tiếp thị nhãn hàng. Một sản phẩm có chỗ đứng khi biết lựa chọn công cụ cạnh tranh hiệu quả và xây dựng một thông điệp truyền thông đắt giá cho thuộc tính đó.

Ông Nguyễn Văn Ninh - Giám đốc kinh doanh công ty Quảng cáo Clover nhận xét “Rất nhiều khách hàng thường hay thắc mắc: tôi muốn làm marketing, muốn bán hàng tốt nhưng ngân sách hạn chế phải làm sao. Câu trả lời là luôn có cách. Nhưng trước hết hãy xác định rõ mục tiêu và mục đích tại sao người dùng cần đến sản phẩm của bạn và lợi ích vượt trội mà dịch vụ của bạn mang lại? Một sản phẩm bán hàng tốt có thể nhờ truyền thông tốt (bằng quảng cáo hoặc truyền miệng) nhưng chưa chắc rằng một chiến dịch truyền thông đã mang lại một doanh số bán hàng cao, nếu thông điệp không bản sắc và chỉ là cái bạn có mà không phải đánh trúng cái khách hàng cần, thì hãy tin bạn đang làm lợi cho đối thủ của mình đấy.”

Với khả năng giải mã insight (sự thật ngầm hiểu) người dùng, agency đã và đang chứng minh vai trò hỗ trợ tích cực trong triển khai thành công các chiến lược marketing cho doanh nghiệp, mà ở đó, những thông điệp ngoài mục tiêu “bán hàng” còn không kém phần sáng tạo và hàm chứa tính nhân văn sâu sắc. Tin rằng, với sự trợ giúp và tư vấn của các dịch vụ marketing agency sẽ giúp doanh nghiệp Việt giải bài toán “marketing chiến lược” còn dang dở.

A.D

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm