Liên hệ quảng cáo
0942.86.11.33 - doanhnghiep@admicro.vn
Liên hệ ban biên tập
024.7309.5555 máy lẻ 41294 - info@cafebiz.vn
Lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương cho rằng, sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng đang trở thành một trong những yếu tố định hình hành vi tiêu dùng mới. Họ có thể là người truyền cảm hứng, tạo xu hướng, nhưng cũng có thể dẫn dắt người tiêu dùng đi vào những cạm bẫy lừa đảo.
Từ những clip “review thật 100%” đến livestream bán hàng triệu đơn chỉ trong vài giờ, sức ảnh hưởng của KOL đang chạm tới mức có thể “bẻ lái” quyết định mua sắm của hàng triệu người. Nhưng khi hàng loạt KOL bị bắt vì tham gia kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng kém chất lượng, câu hỏi đặt ra là: điều gì khiến họ dễ dàng thao túng niềm tin người tiêu dùng đến vậy – và vì sao công chúng lại dễ tin đến thế?
Trong thời đại mà một video có thể biến người vô danh thành "người truyền cảm hứng", việc doanh nhân khoe nhà, khoe xe, nói đạo lý… đã trở thành chiến lược truyền thông quen thuộc. Nhưng ranh giới giữa xây thương hiệu và phông bạt ngày càng mong manh – và không phải ai cũng đủ bản lĩnh để đứng vững khi ánh đèn chiếu quá sáng.
Phiên livestream với sự xuất hiện của nhiều lãnh đạo cơ quan, ban ngành góp phần quảng bá đặc sản địa phương.
Từng là “nghề trong mơ” của giới trẻ, đem lại thu nhập khủng và ánh hào quang, nhưng chỉ sau vài năm, không ít KOL (Key Opinion Leader) từng nổi đình đám đã biến mất khỏi mạng xã hội. Điều gì đang xảy ra với nghề từng được xem là “kim cương” trong thời đại số?
Theo đại diện Bộ Công thương, việc không thông báo website hay giả mạo thông tin website là lỗi pháp lý cơ bản mà nhiều nhà bán hàng mắc phải.
Ban Tổ chức cho biết việc đào tạo nhằm nâng cao kiến thức của đội ngũ KOL, nhằm loại bỏ những khẳng định kiểu “không rủi ro”, “chắc chắn có lãi” khi truyền thông về thị trường tài sản mã hóa.
Cơ quan chức năng cho biết dịch vụ viết “review” thuê rất tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng
"Chiến thần chốt đơn" nói các KOC nếu là nhà bán hàng - nhập hàng về kho sau đó bán ra thị trường thì hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm, không có chuyện bị lừa dối.
Theo đề xuất mới của Bộ Công Thương, KOL (người nổi tiếng, có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) không chỉ bị phạt tiền từ 100 - 200 triệu đồng mà còn buộc phải gỡ bỏ các nội dung, hình ảnh, bài viết vi phạm. Trong trường hợp chứng minh được KOL, KOC thu lợi từ việc tiếp tay cho hàng giả sẽ bị buộc nộp lại toàn bộ số tiền, tài sản thu được từ vi phạm; đồng thời có thể bị đình chỉ hoạt động quảng cáo từ 1-12 tháng.
Quảng cáo sai sự thật, lợi dụng uy tín của những người được cho là nổi tiếng để dẫn dắt hành vi tiêu dùng đang trở thành một vấn đề nhức nhối.
"Việc truyền thông, quảng bá hiện nay không còn là câu chuyện "tôi nói gì, bạn tin thế" — khán giả giờ đây muốn tự kiểm chứng thông điệp qua hành động thực tế", bà Tracy Vũ chia sẻ.
Việc KOC, KOL liên tục vạ miệng, quảng cáo sản phẩm sai lệch thông tin cho thấy cần có sự quản lý chặt chẽ hơn với nhóm đối tượng này.
Theo quy định, người có sức ảnh hưởng cần thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hoá.
Đại diện TikTok Việt Nam cho biết đã yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung tuân thủ các quy định của Nhà nước, như phải nói đúng về các sản phẩm, thông tin mà họ đưa đến khách hàng.
Mới đây, Lewis Stevenson (Anh, 26 tuổi) - một KOL đã tử vong khi cố gắng leo lên cây cầu cao nhất Tây Ban Nha mà không có bất cứ thiết bị an toàn nào để chụp một bức ảnh.
Báo cáo của Goldman Sachs cho thấy có hàng trăm triệu người sản xuất nội dung số nhưng chỉ có 50 triệu người là thực sự kiếm được tiền từ nghề này.
Đây là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức hoạt động kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội.
Tags: chợ bến thành , TikToker , KOL , KOC
Sau 6 tháng thực hiện chương trình “Chuyến xe OCOP” với hơn 800 phiên live, doanh thu ngành hàng này trên nền tảng TikTok đã đạt hơn 100 tỷ đồng. Đặc biệt, các KOL, KOC tham gia chương trình không lấy phí, vì mục tiêu phát triển nông sản, đặc sản các địa phương.
Tags: tiktok , TikTok Shop , ocop , thương mại điện tử , nông sản , KOL , KOC
Trước khi "Tạp hóa PewPew" trở thành hiện tượng trên TikTok Shop, hàng loạt người nổi tiếng khác như Chi Pu, Hồ Ngọc Hà cũng tích cực livestream bán hàng trên nền tảng này. Một KOL mới đây công khai thu về hơn 13 tỷ đồng chỉ sau một phiên live.
Địa chỉ: Tầng 21, tòa nhà Center Building. Số 01, phố Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 024 7309 5555 - Máy lẻ 41294 | Fax: 024-39743413
Email: info@vccorp.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Nguyễn Bích Minh