Kính Ray Ban, Chanel hay Michael Kors? Sai cả rồi! Gần như mọi nhãn hiệu kính bạn biết đều là Luxottica!

16/10/2017 14:14 PM | Kinh doanh

Kính Ray Ban? Làm bởi Luxottica. Kính Chanel? Cũng được làm bởi Luxottica. Kính Ralph Lauren, Versace hay Michael Kors? Tất cả đều do một công ty duy nhất là Luxottica sản xuất.

Luxottica hiện là một trong những tập đoàn lớn và thành công nhất nước Mỹ, nhưng nhiều người thậm chí chẳng biết đến sự tồn tại của tên tuổi này, huống hồ gì đến ngành mà tập đoàn này đang thống trị. Luxottica hiện là một thế lực khổng lồ khi nắm trong tay hầu hết các thương hiệu mắt kính và chuỗi phân phối lớn. Họ hoàn toàn có thể bán bất cứ giá nào mà họ muốn, và chẳng ai có đủ sức để phản kháng lại.

Được thành lập tại Ý vào năm 1961 bởi Leonardo del Vecchio, Luxottica khởi đầu chỉ với một cửa hàng sản xuất mắt kính nhỏ. Vào những năm 1980, công ty này phát triển mạnh mẽ và bắt đầu thu mua hàng loạt công ty mắt kính đối thủ và thuyết phục gần như tất cả các thương hiệu thời trang lớn để trở thành đối tác sản xuất mắt kính độc quyền.

Sau hơn 50 năm phát triển, hiện Luxottica đang một tay thao túng thị trường mắt kính khổng lồ. Tập đoàn này hiện sản xuất độc quyền mắt kính cho những tên tuổi hàng đầu thế giới như Ray Ban, Giorgio Armani, Versace, Polo Ralph Lauren, Burberry, Michael Kors và gần như mọi nhãn hiệu thời trang nổi tiếng mà bạn biết.

Chưa hết, Luxottica còn sở hữu một hệ thống bán lẻ đến hơn 8.000 cửa hàng trên khắp thế giới, như Sunglass Hut, Oliver Peoples, và gian hàng mắt kính tại các chuỗi bán lẻ lớn như Target và Sears. Luxottica đồng thời sở hữu luôn công ty bảo hiểm kính hàng đầu nước Mỹ.

Nhìn chung thì Luxottica gần như thâu tóm trong tay tất cả những gì liên quan tới mắt kính.

Luxottica – thâu tóm những gì họ muốn

Vào năm 2007, thương vụ Luxottica mua lại Oakley có lẽ được ghi vào sử sách kinh doanh với tiêu đề Thương vụ mua lại “đẫm máu” nhất trong lịch sử.

Trước khi sáp nhập, Oakley là một đối thủ lớn của Luxottica trên thị trường mắt kính, cả hai bên đã có những dấu hiệu đi đến thống nhất nhưng mọi chuyện bị trì hoãn khi Oakley yêu cầu Luxottica phải trả một mức giá cao hơn. Ngay lập tức, Luxottica tháo hết các sản phẩm của Oakley trong tất cả cửa hàng bán lẻ của họ, khiến Oakley không còn chốn nương thân. Doanh thu sụt giảm thảm hại và Oakley buộc phải chấp nhận gia nhập Luxottica một thời gian ngắn sau đó.

Kể từ sau thương vụ “đẫm máu” đó, Luxottica không ngừng mở rộng trên cả ba mặt trận là nhãn hiệu mắt kính, hệ thống bán lẻ và thậm chí là dịch vụ chăm sóc mắt. EyeMed Vision Care, tập đoàn chăm sóc mắt lớn thứ hai của Mỹ luôn chỉ định khách hàng của mình đến các cửa hàng từ Tập đoàn Luxottica.

Theo một báo cáo của Forbes, “Tập đoàn Luxottica hiện đang nắm trong tay 80% các nhãn hiệu mắt kính lớn với thị trường lên đến hơn 28 tỷ USD mỗi năm.”

Và đáng sợ hơn nữa, Luxottica không có vẻ gì là ngủ quên trên chiến thắng khi tập đoàn này gần đây vừa hợp tác với Intel để phát triển thêm các công nghệ mới cho công ty. Ngoài ra, Luxottica còn là đối tác chính của Google trong dự án Google Glass. Có thể hiểu sao Google buộc phải hợp tác với Luxottica. Google gần như không có quyền lựa chọn, bởi khi hợp tác với Luxottica có thể đảm bảo Google Glass được trưng bày rộng rãi trên hệ thống bán lẻ mắt kính lớn nhất thế giới này.

Luxottica – “tùy ý” bán giá mà họ thích

Có lẽ điều đáng sợ nhất là chiến lược giá của Luxottica. Thương hiệu Ray Ban được mua lại bởi tập đoàn này vào năm 1999, khi đó RayBan là một thương hiệu kính mát bình dân với giá trung bình chỉ 19 USD một chiếc và được bán rộng rãi ở các trạm xăng và cửa hàng tiện lợi.

Nhưng chỉ 1 năm sau, RayBan được Luxottica nâng cấp với mức giá hơn 100 USD và đem về cho Luxottica hơn 252 triệu Euro, gần 10% doanh thu của cả tập đoàn.

Nhận thấy thị trường kính mát béo bở, Luxottica liên tục đầu tư hình ảnh để biến RayBan trở thành một nhãn hàng xa xỉ. Và vào năm 2014, thương hiệu “kính mát bình dân” một thời đã đem về cho Luxottica 2,065 tỷ euro, hơn 27% doanh thu của cả tập đoàn. RayBan hiện nay đang sở hữu 5% thị trường mắt kính toàn cầu và là thương hiệu kính mát được nhiều người biết đến nhất.

Luxottica gần như quyết định mức giá cho mọi phân khúc sản phẩm mắt kính hiện nay, với việc nắm giữ nhà máy và chuỗi phân phối lớn nhất thế giới, bất kì đối thủ nào cạnh tranh về giá sẽ chịu hậu quả “khôn lường” từ gã khổng lồ này.

Và điều bất ngờ là, hơn 70% các thương hiệu của Luxottica được sản xuất trong một nhà máy duy nhất. Tập đoàn này từ đó có thể định giá các sản phẩm lệch nhau đến hàng trăm USD.

Và thương vụ sát nhập với Essilor, Luxottica như hổ tiếp thêm cánh

Tập đoàn sản xuất tròng kính và kính áp tròng số 1 thế giới Essilor vừa bắt tay với Luxottica để trở thành một thế lực thống lĩnh với tổng doanh thu hơn 15 tỷ EUR mỗi năm.

Các nhà phân tích dự đoán cặp đôi Essilor và Luxottica sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường đang phát triển này. Hiện có ít nhất 2,5 tỷ người trên thế giới phải chịu các tật khúc xạ, và con số này đang ngày một leo thang.

Vào năm 2016, Luxottica tiếp tục tăng trưởng với doanh thu hơn 9 tỷ EUR. Tập đoàn này liên tiếp gia tăng doanh thu của mình ít nhất 1 tỷ USD mỗi năm và nâng tổng tài sản của nhà sáng lập Leonardo Del Vecchio lên 19,5 tỷ USD, đưa ông lọt vào top 50 người giàu nhất thế giới.

Lê Thanh Sang

Cùng chuyên mục
XEM