Kinh doanh trên ứng dụng giao đồ ăn: Đối tác hậu cần hay chi phí của sự tiện lợi

19/06/2021 11:00 AM | Kinh doanh

Để giúp việc kinh doanh đi xa hơn và có một dòng thu nhập ổn định, các chủ kinh doanh cũng phải đối mặt với bài toán về chi phí và các dịch vụ hậu cần khi hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn.

Kinh doanh trên ứng dụng giao đồ ăn: Đối tác hậu cần hay chi phí của sự tiện lợi

Kinh doanh trên ứng dụng giao đồ ăn đồng nghĩa với việc người bán sẽ không mất chi phí về mặt bằng mà vẫn có cửa hàng hiển thị online, lượng khách hàng online lớn và tiềm năng hay đội ngũ giao hàng luôn sẵn có. Tất cả mọi thứ dường như được cung cấp miễn phí từ các đối tác thứ 3. Tuy nhiên, để giúp việc kinh doanh đi xa hơn và có một dòng thu nhập ổn định, các chủ kinh doanh cũng phải đối mặt với bài toán về chi phí và các dịch vụ hậu cần khi hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn này. 

Trước xu hướng tiêu dùng, mua sắm online thịnh hành như hiện nay cùng sự tác động và ảnh hưởng bởi dịch bệnh giống như "đòn bẩy" kích hoạt các SMEs (các doanh nghiệp vừa và nhỏ)chuyển mình để thay đổi. Ngoài việc kinh doanh truyền thống trước kia, các SMEs còn kết hợp kinh doanh online trên các app giao đồ ăn nhanh, nơi giúp nhiều chủ nhà hàng có được doanh thu ổn định, ngay cả bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. 

Với các cửa hàng, quán ăn nhỏ, hay người mới bắt đầu bán hàng online việc hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn sẽ hỗ trợ và giảm tải nhiều công đoạn hậu cần. Điển hình như khâu vận chuyển luôn có đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp, đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất, khâu tìm kiếm khách hàng thuận lợi hơn nhờ nguồn dữ liệu lớn, hệ sinh thái thông minh giúp linh hoạt trong cập nhật menu, thực đơn lên app hay việc điều phối một đơn hàng cũng dễ dàng và tiện lợi. Điều này giúp nhà hàng, quán ăn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc chế biến, chuẩn bị món ăn và đóng gói. 

Có thể dễ dàng hình dung một quy trình vận chuyển chung khi bán hàng online được thiết lập như sau: Khách hàng order - hệ thống tiếp nhận - quán ăn, cửa hàng nhận đơn - giao hàng - thanh toán. Các công đoạn hậu cần nhìn chung khá gọn nhẹ và thao tác dễ dàng. Tuy nhiên, các chủ kinh doanh, nhất là người mới bán hàng online lại e ngại khi tiếp cận mô hình này bởi chi phí để đổi lấy sự tiện lợi lại không hề nhỏ. 

Kinh doanh trên ứng dụng giao đồ ăn: Đối tác hậu cần hay chi phí của sự tiện lợi - Ảnh 1.

Đội ngũ tài xế chuyên nghiệp từ đối tác giao hàng

Chi phí chiết khấu cho bên đối tác giao hàng từ 20 - 25% doanh thu và có thể sẽ còn tăng hơn tùy thuộc vào chính sách của bên vận chuyển. Điều này gần như ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng. Tuy vậy, người bán hàng cũng cần hiểu rằng những "gian hàng ảo" trên các app là gian hàng đi thuê nên buộc sẽ có chi phí đi thuê dù ít hay nhiều. Tất nhiên, "có qua, có lại" đều vì mục đích lợi nhuận và sự kết hợp này muốn thành công không chỉ phụ thuộc vào sự hoạt động tích cực của các nền tảng mà chủ kinh doanh cũng cần nắm bắt cơ hội và chú trọng cải thiện chính sản phẩm, thương hiệu của mình. 

● Chú trọng vào việc cải thiện menu, chất lượng món ăn để thực đơn xuất sắc nhất quán như "thỏi nam châm" thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ

● Thêm nhiều lựa chọn, topping và món ăn đi kèm 

● Trau chuốt hình ảnh món ăn trên app để khách hàng dễ hình dung món ăn mình sẽ chọn

● Khâu đóng gói, lựa chọn bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường, vừa bảo quản món ăn vừa ghi điểm với khách hàng

● Đảm bảo về giá cả và sự ổn định ngay cả bán hàng online hay offline 

Kinh doanh trên ứng dụng giao đồ ăn: Đối tác hậu cần hay chi phí của sự tiện lợi - Ảnh 2.

Nhà hàng Hamburger Chía Núi - đối tác trên BAEMIN - Ứng dụng giao đồ ăn đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng và tăng trưởng nhất 2020 theo khảo sát của Q&Me.

Nhìn chung, việc bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh và xu hướng trải nghiệm đặt món online hiện nay. Tuy nhiên, các chủ kinh doanh cũng cần có sự linh hoạt trong khai thác lợi ích từ nền tảng và chủ động trong việc tiếp cận khách hàng. Nhiều quán ăn thu hút khách hàng nhờ cải thiện về dịch vụ, chất lượng khi được đánh giá triển vọng trên các ứng dụng giao đồ ăn. Điển hình như việc khuyến khích, hỗ trợ và tôn vinh những nhà hàng dù nhỏ nhưng luôn không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ trong chương trình "Quán Ăn Triển Vọng" trên BAEMIN. Tham gia chương trình, các mô hình quán ăn dù lớn hay nhỏ đều nhận về nhiều quyền lợi giúp TÂN TRANG THỰC ĐƠN - CẢI THIỆN DỊCH VỤ - THÚC ĐẨY DOANH THU. Chương trình vẫn đang được BAEMIN triển khai theo lộ trình hàng tuần với từng nhóm Đối tác Nhà hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. 

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

GĐ Sở GTVT Hà Nội: Không cấm "shipper" bưu chính, siêu thị giao hàng thiết yếu cho người dân

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay, thành phố chỉ tạm thời cấm đối với các "shipper" (đội ngũ giao hàng) của các ứng dụng công nghệ.

'Cá voi Bitcoin' thức giấc sau 3 năm, gom hàng ồ ạt

Hàng loạt ví "cá voi Bitcoin" đột nhiên thu mua vào hàng nghìn Bitcoin chỉ qua 1 tuần sau khi đã không hoạt động kể từ tháng 12/2018.

Từ 1/8, tăng thuế thu nhập lên tiền thưởng của tài xế công nghệ

Thuế suất với tiền thưởng của các tài xế công nghệ điều chỉnh từ 1% lên 1,5% từ ngày 1/8/2021, thời điểm Thông tư 40 có hiệu lực. Hiểu nôm na, trung bình tài xế nhận 160.000 đồng tiền thưởng/ngày, trước đây thuế khấu trừ trên tiền thưởng là 1.600 đồng/ngày thì theo Thông tư 40, tiền thuế TNCN này là 2.400 đồng/ngày.

Đọc thêm