Kinh doanh theo trào lưu: Từ mì cay 7 cấp độ đến trà sữa, đừng thấy ai ăn khoai cũng hớn hở vác mai đi đào!

09/06/2017 20:30 PM | Kinh doanh

Kinh doanh theo xu hướng theo tôi là một phần tất yếu trong kinh doanh. Khi truyền thông càng phổ biến thì việc lan nhanh của một trào lưu càng trở nên dễ dàng. Dẫn đến khi có một hình thức hay mô hình nào đang phát triển nhanh thì rất nhiều những quán có hình thức tương tự cũng sẽ mọc lên.

Kinh doanh theo xu hướng theo tôi là một phần tất yếu trong kinh doanh. Khi truyền thông càng phổ biến thì việc lan nhanh của một trào lưu càng trở nên dễ dàng. Dẫn đến khi có một hình thức hay mô hình nào đang phát triển nhanh thì rất nhiều những quán có hình thức tương tự cũng sẽ mọc lên.

Việc một món ăn hay một loại thức uống đang hot và tạo nhu cầu cao là không hiếm. Khi nhu cầu tăng cao thì bên cạnh những người cung cấp đầu tiên thì sẽ xuất hiện những nhà cung cấp khác “ăn theo” nhằm tranh giành miếng bánh thị phần.

Lý do phải kể đến đầu tiên đó là việc sao chép lại ý tưởng không tốn nhiều công sức. Sản phẩm không quá khó để làm, công thức cũng không cầu kì nên bạn có thể làm lại được. Dẫn đến nhiều bạn mở quán bán đúng sản phẩm đó để tận dụng hiệu ứng truyền thông.

Khi trào lưu đang lên thì nhu cầu chính thực ra là giải quyết nhu cầu hiếu kì của thị trường. Khách hàng nghe truyền thông đến sản phẩm đó nhiều nên muốn thưởng thức cho biết, cho kịp với xu thế. Dẫn đến các trào lưu lên cũng nhanh mà xuống cũng nhanh không kém.

Điều hấp dẫn là mức doanh thu khá cao do nhu cầu thực đang rất lớn. Nhu cầu đáp ứng không đủ dẫn đến việc bùng phát nguồn cung. Và khi này bạn mở ra nhằm tấn công vào đại dương xanh trong món ăn hay dịch vụ đó.

Việc kinh doanh theo xu hướng có thể kể đến như là trào lưu mỳ cay 7 cấp độ, mỳ bay, hay gần đây nhất là trà sữa.

Lấy câu chuyện mì cay 7 cấp độ là một ví dụ, do nhu cầu bùng lên rất nhanh, nhiều bạn cũng liền bỏ tiền ra để mở quán, nhằm mục đích là lấp đầy nhu cầu rất lớn của thị trường. Tuy vậy, việc đầu tư thiếu bài bản, sao chép y nguyên mà không tạo nét đặc trưng dẫn đến đầu tư nhiều nhưng thu lại không bao nhiêu. Một lý do khác là sự chậm chân của không ít người khi mở quán vào đúng lúc thị trường đang đạt mức bão hòa. Không những không đạt doanh thu như mong muốn mà còn bị lỗ không ít.

Đặc điểm đến và đi rất nhanh của trào lưu, sự thức thời của những người mở quán cũng là điều rất quan trọng. Nhiều bạn khi nhìn thấy một nhu cầu vừa mới phát triển là đã khẩn trương lên ý tưởng và khởi động dự án ngay. Họ rất nhanh nhẹn vì họ hiểu rằng nếu không đầu tư thật nhanh thì những người khác sẽ làm và thị trường sẽ nhanh chóng bảo hòa. Khi đó thì chỉ riêng việc thu hồi vốn cũng đã là một bài toán khó

Do đáp ứng tính hiếu kì của khách hàng nên tuổi đời của các trào lưu thường không cao. Ngắn thì cũng vài tháng đến nửa năm, còn dài thì cũng tầm một đến hai năm. Vậy nên nếu bạn chỉ muốn theo trào lưu trong thời gian ngắn để thu lợi nhuận thì khi tính toán suất đầu tư nên tính đến việc hòa vốn càng nhanh càng tốt. Việc đầu tư số vốn quá lớn ban đầu đôi khi là con dao hai lưỡi. Một mặt có thể đầu tư bài bản nhưng một mặt thì việc thu hồi vốn và sinh lời lại chậm đi.

Đối với những trào lưu hay xu hướng thì kinh nghiệm của tôi đó là chia giai đoạn để đầu tư. Chia nhỏ nguồn vốn để đo thị trường. Nếu trong giai đoạn này mà thị trường chấp nhận thì mới đầu tư tiếp để sinh lời. Còn nếu thị trường không tốt thì mình có thể hòa vốn và kiếm được chút lợi nhuận. Bảo toàn được nguồn vốn kinh doanh.

Nếu bạn là một người muốn kinh doanh theo xu hướng thì hãy chuẩn bị một nguồn vốn sẵn. Luôn theo sát thị trường để đón đầu những xu hướng mới. Khi thực hiện thì nên làm thật nhanh để có thể có doanh thu ngay. Mục đích của loại hình kinh doanh này đó là càng nhanh càng tốt. Giải quyết nhu cầu hiếu kì của một bộ phận khách hàng. Khi đã có chỗ đứng trên thị trường thì mới tập trung làm bài bản, tiến đến định hình thương hiệu để dù khi trào lưu đã thoái trào thì vẫn tồn tại được.

Lê Nhật Luân

Cùng chuyên mục
XEM