Khi thú cưng trở thành ông hoàng, bà chúa

19/01/2015 12:15 PM |

Được mệnh danh là hoa hậu, cô chó Gummy có bộ tóc dài nhuộm ánh tím và sành điệu với bộ móng xanh đỏ. Chủ Gummy chia sẻ tổng chi phí tỉa lông, tắm, massage và làm móng cho Gummy đã tốn của chị hơn 1 triệu đồng, trung bình 1-2 tuần lại đưa em đi làm đẹp một lần.

Buổi sáng tại quận 7, TP.HCm, trên một khu đất rộng gần cầu Ánh Sao, tiếng chó sủa đã tạo sự chú ý. Chẳng mấy khi có dịp được gặp mặt nên các cô cậu chó cứ tíu tít rượt đuổi nô đùa.

Được mệnh danh là hoa hậu, cô chó Gummy có bộ tóc dài nhuộm ánh tím và sành điệu với bộ móng xanh đỏ. Chị Nguyễn Thị Thùy, chủ Gummy xinh đẹp, chia sẻ tổng chi phí tỉa lông, tắm, massage và làm móng cho Gummy đã tốn của chị hơn 1 triệu đồng, trung bình 1-2 tuần chị lại đưa em đi làm đẹp một lần. Đó là chưa tính tiền mua dây nơ cột tóc, dây cổ, quần áo và chi phí ăn uống sữa hằng ngày cho Gummy.

Những dịch vụ đặc biệt

Nuôi chó mèo ngoại đang trở thành phong trào của giới trẻ và cũng là thú chơi sành điệu của những gia đình giàu có. Với những người chơi chó, từ Chihuahua nhỏ bé, tai dài Tây Ban Nha, mèo xù Nga, đến những chú chó lớn như Husky, Bully… đều được hưởng cuộc sống không kém gì những ông hoàng, bà chúa. Ăn theo phong trào nuôi thú cưng, các dịch vụ dành cho chúng cũng mọc nhanh như nấm, từ các phòng khám chữa bệnh, đến thức ăn, những khách sạn chuẩn 5 sao và cả những nghĩa địa dành cho thú cưng cũng được nhiều người hưởng ứng.

Khách sạn chó mèo đầu tiên gồm 50 phòng xuất hiện tại Hà Nội vào những năm 2000, do ông Nguyễn Bảo Sinh xây dựng. Lúc đó, mức giá thuê 1 phòng gửi mèo là 15.000 đồng/ngày, gửi chó là 30.000 đồng/ngày. Đó là chưa kể các dịch vụ massage, tắm, karaoke….

Đến năm 2010, khách sạn này trở nên nổi tiếng và được nâng cấp lên thành khu nghỉ dưỡng 5 sao trên ngôi nhà 5 tầng với hệ thống thang máy và khu mua sắm thời trang. ở khu vực phòng VIP, mỗi khách hàng thú cưng sẽ phải trả 1,5 triệu động/ngày/con. Thậm chí, ông Sinh còn dành hẳn một phòng để “chăm sóc sắc đẹp” với các dịch vụ như cắt tỉa lông, sơn sửa móng và cả một phòng “karaoke” âm thanh rất vang cho thú cưng. Các chú chó ra sức sủa, rồi sau đó ngơ ngác nghe lại giọng mình. Đặc biệt, các phòng nghỉ cho chó mèo đều có camera nối mạng internet để người chủ có thể ngắm chúng bất kỳ lúc nào. Khi ở trong khách sạn này, mỗi vật nuôi đều có riêng một bác sĩ thú y, chuyên gia dinh dưỡng với những thực đơn chăm sóc đặc biệt.

Đến nay, khách sạn của ông Sinh không còn độc quyền nữa. Một số nhà đầu tư đã dám bỏ ra 18-20 tỉ đồng đầu tư phòng khám, khách sạn chỉ để cho chó mèo ở. Đến nay, các khách sạn hạng sang dành cho thú cưng có mặt ở khắp mọi nơi với nhiều dịch vụ, phụ kiện có đủ loại từ quần áo, mũ, giày dép thời trang, đến cả... kính mát cho khỏi chói mắt mỗi khi đưa chúng đi dạo phố. Những phụ kiện này giá không hề rẻ, vì hầu hết đều nhập khẩu từ nước ngoài. Đơn giản như dây xích để dắt chó cũng có giá lên đến tiền triệu.

Các dịch vụ thẩm mỹ thú cưng được quan tâm nhiều là cắt tỉa, chải lông, tắm ướt, tắm khô; vệ sinh tai, răng miệng; phẫu thuật thẩm mỹ; dịch vụ nhuộm lông, lấy cao răng, lấy ráy tai, lau mắt... với máy móc hiện đại không khác gì các dịch vụ spa dành cho người. Chi phí làm đẹp được trả theo cân nặng của từng khách hàng, trung bình chi phí 700.000 đồng đến vài triệu đồng. Chẳng hạn, tắm rửa, cắt móng tay và tỉa lông là 200.000 đồng/con; nâng mí mắt 350.000 đồng/lần; nắn tai 500.000 - 1.500.000 đồng/con; nhuộm lông: 400- 500.000 đồng/con…

Bên cạnh các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, y tế, tại khách sạn của ông Bảo Sinh còn có cả nghĩa địa thú cưng rộng 700 m2. Ngày lập nên cái nghĩa địa này, ngay cả ông Sinh cũng không thể tin rằng, khách hàng của mình lại đông đến vậy. Theo ông, nghĩa trang này có gần 500 phần mộ. Sau 3 năm, nghĩa trang lại “cải táng” một lần. Chủ của con vật có thể mang “di cốt” về, hoặc để lại tùy ý.

Vì là hình thức mất khá nhiều công sức, một con vật chôn cất theo kiểu này, chủ của nó phải bỏ ra số tiền từ 7,5 - 8 triệu đồng. Còn hỏa táng, giá cả có phần “nhẹ nhàng” hơn, khoảng 3 triệu đồng/con. Không chỉ dừng lại ở đó, hàng năm ông còn tổ chức lễ cầu siêu cho chó, mèo bởi quan niệm, chúng cũng là những sinh vật, cũng có linh hồn. “Nhiều người nuôi đến 2 - 3 con chó, mèo còn đặt trước phần mộ cho vật nuôi. Tôi sẵn sàng giữ chỗ mà không lấy chi phí nào cả”, ông Sinh cho hay.

Lợi nhuận cao và tiềm năng

Theo khảo sát, tại thị trường châu Á, trung bình mỗi năm người dân tiêu tốn hết khoảng 100 tỉ USD để mua thực phẩm và các vật phẩm cũng như làm đẹp cho thú cưng. Thị trường Đông Nam Á cũng khá nóng bỏng khi ước tính doanh thu đạt hơn 1 tỉ USD vào năm 2016, theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu Euromonitor International.

Cũng theo Euromonitor, Trung Quốc hiện có 7% số hộ gia đình nuôi chó và 2% nuôi mèo. Số liệu này được dự đoán còn tăng nhanh, đẩy quy mô ngành công nghiệp chăm sóc thú nuôi lên thêm 43%, đạt 13,5 tỉ nhân dân tệ (2,2 tỉ USD) trong 5 năm tới.

Một thẩm mỹ viện ở Hồng Kông còn cung cấp dịch vụ massage kiểu Trung Quốc và nắn xương để ngăn ngừa bệnh phong thấp và giảm đau khớp hông. Chi phí cho 20 phút là 15 USD. Những dịch vụ mới như châm cứu, trị liệu thảo dược, nhuộm uốn lông, cắt sửa móng và yoga cũng đang nở rộ ở Hồng Kông và Đài Loan và gần đây là Singapore.

Tại Singapore, chó mèo được nghỉ ngơi thư giãn trên những chiếc du thuyền, hưởng dịch vụ spa, chăm sóc lông. Nếu chết, chúng còn được an táng và đăng cáo phó trên một tờ báo danh tiếng. Dịch vụ hỏa táng cho chó cưng có giá khoảng 120-400 USD, tùy theo kích cỡ của chó cưng. Để có một ngăn ở Trung tâm An táng Thú cưng, người chủ phải tốn thêm 240 USD, sau đó đóng tiền thuê ngăn này 145 USD/năm. Trong khi đó, cáo phó trên không phải miễn phí, các chủ nhân cũng phải phải trả 41 USD/tin.

Trong khi đó, Tổ chức Research & Markets ước tính, thị trường thú cưng thế giới sẽ đạt 97 tỉ USD vào năm 2014.

Bắc Mỹ và EU là 2 thị trường sôi động nhất. Ở Mỹ, doanh thu từ ngành dịch vụ chó mèo có thể đạt 33 tỉ USD trong năm nay. Thấy được tiềm năng của ngành này, nhiều công ty lớn trong ngành tiêu dùng, thực phẩm cũng tích cực tham gia thị trường này như Colgate-Palmolive, Del Monte, Mars Nestle S.A và P G.

Tại khách sạn The Seasons Paw ở Bristol, London (Anh), những chú chó cưng có cuộc sống chẳng khác gì những ông hoàng, bà hoàng. Chúng được ngủ trên những chiếc giường tuyệt đẹp, được vào spa chăm sóc móng, thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn, xem những bộ phim hay và tham gia những hoạt động ngoài trời như lướt sóng, chơi đùa trên bãi biển, được khoác lên mình những bộ cánh hàng hiệu như Louis Vuitton, đeo những sợi xích hiệu Bottega Veneta...

“Tôi thường đưa chúng đến thẩm mỹ viện để làm đẹp. Vào mùa hè, chúng sẽ được thư giãn trong bồn tắm mát và thỉnh thoảng còn đắp mặt nạ bùn, nhuộm lông”, một người nuôi chó chia sẻ trên kênh CNN.

>> Bên trong khách sạn 5 sao cho thú cưng độc nhất Việt Nam

Theo Thanh Hương

Cùng chuyên mục
XEM