Kiểu nhân viên nào sẽ phát triển nhanh ở Thế giới di động theo chia sẻ của chủ tịch Nguyễn Đức Tài?
Với những người trực tiếp phỏng vấn, ông Tài cũng sẽ cố gắng đánh giá vài thứ như: Có cùng "hệ" với mình không? Có chia sẻ những giá trị mình theo đuổi không? Trung thực, quan tâm đến người khác, cùng nhau làm những điều lớn nhau hay không?
Từ một công ty chuyên về kinh doanh điện thoại với 3 cửa hàng nhỏ, 14 năm sau Thế giới di động đạt doanh thu gần 46.000 tỷ đồng, đây là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 6 Việt Nam năm 2017 theo bình chọn của VNR và là 1 trong 50 công ty đại chúng lớn nhất châu Á do Forbes bình chọn. Nhiều người biết đến tên 4 người đồng sáng lập cùng chủ tịch Nguyễn Đức Tài như Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và Trần Huy Thanh Tùng.
Ông Tài đã rất nhiều lần nhấn mạnh vai trò của đội ngũ, bởi theo ông chỉ cần một đội ngũ đâu ra đó, tất cả sẽ làm được. Đội ngũ này sẽ là tạo ra vốn, tạo ra tất cả chứ không phải vốn là thứ tạo nên đội ngũ. Ngoài những người cốt cán sáng lập, nhiều người đặt câu hỏi làm sao Thế giới di động tìm người giỏi, xây dựng đội ngũ nhân sự?
Chỉ 1 tiêu chí để tìm từ nhân viên bán hàng, đến lãnh đạo cấp cao
Khi mới ra Thế giới di động rất khó khăn trong việc tuyển người đặc biệt là những người giỏi. Thế giới di động đi theo hướng tìm những người tiềm năng. Theo ông Tài, ngành di động, bán lẻ thì sự năng động đóng vai trò cực lớn. Sau này khi phỏng vấn tìm lãnh đạo cấp cao, chủ tịch MWG chỉ đánh giá đúng 1 cái là còn khả năng thay đổi, còn khả năng thích nghi không. Bởi theo ông thành công của 3 năm, 5 năm, 10 năm trước đây không hề giúp cho sự thành công của ngày hôm nay, thậm chí nó còn là rào cản cực lớn cho thành công của ngày hôm nay.
Thêm nữa ông Tài cho rằng mình không phải "hệ" người cầu toàn và khái niệm người tài rất mơ hồ. "Hỏi ai là người giám đốc tài chính giỏi nhất Việt Nam, không ai trả lời được", ông Tài phân tích.
Thế nên theo ông, cách tốt nhất là chấp nhận sự tương đối bởi khi chấp nhận sự tương đối bạn có thể không có những người tài nhất thị trường nhưng chắc chắn sẽ có những người tốt để xây dựng doanh nghiệp đi về phía trước.
Một ví dụ cụ thể là về cách tuyển nhân viên bán hàng. Ông đùa rằng Thế giới di động phỏng vấn nhân viên không biết đằng nào mà mò bởi công ty chỉ cố đánh giá 1 điều duy nhất là : "Ở nhà cô đó có khả năng phục vụ ba mẹ, anh chị của cô hay không? Nếu cô không thể phục vụ những người thân của mình thì không thể phục vụ được khách hàng".
Với những người trực tiếp phỏng vấn, ông Tài cũng sẽ cố gắng đánh giá vài thứ như: Có cùng "hệ" với mình không? Có chia sẻ những giá trị mình theo đuổi không? Trung thực, quan tâm đến người khác, cùng nhau làm những điều lớn nhau hay không?
Nói như vậy không có nghĩa là Thế giới di động chưa bao giờ thất bại trong tuyển dụng nhân sự. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, thất bại lớn nhất trong xây dựng đội ngũ của công ty chính là giai đoạn 1998-1999 khi Thế giới di động bắt đầu phát triển nhanh và cần tăng cường đội ngũ của mình. Thế giới di động chọn hướng đi săn người rất giỏi ở các tập đoàn thậm chí tập đoàn nước ngoài.
Tuy nhiên sau một thời gian nhìn lại sau 1 năm họ không trụ lại được, họ tiếp tục bỏ Thế giới di động mà đi và phần lớn là quay lại với các doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó ông Tài thấy con đường này không phù hợp với Thế giới di động và từ đó không đi theo hướng này nữa.
Kiểu nhân viên sẽ phát triển nhanh tại thế giới di động
Khi được hỏi về tài và đức trong quản trị nhân sự, ông Tài cho biết với Thế giới di động, người vừa tài vừa đức sẽ phát triển rất nhanh. Người tài ít nhưng đức nhiều cũng sẽ phát triển nhưng mất nhiều thời gian hơn. Nhưng người có tài nhiều không có đức hoặc đức thấp thì hôm nay có làm được điều gì đó thì sớm muộn cũng sẽ không trụ lại được trong thế giới di động.
Một con số được chính ông chia sẻ cách đây khá lâu là 60% nhân sự cốt cán ban đầu tiếp tục gánh vác tương lai Thế giới di động, 30% dừng lại vì năng lực chỉ dừng lại tại đó còn đâu đó 10% bị rớt ra khỏi hệ thống vì họ không thích nghi với sự phát triển vũ bão.
Có những người ra đi khiến ông buồn bởi họ là những người gắn bó từ thủa hàn vi khởi nghiệp. Ông cũng đã nỗ lực giữ họ tuy nhiên bản thân họ thấy bạn bè đi lên vùn vụt, họ thấy ở lại Thế giới di động không còn là động lực. Họ cố rút ra để sang những hãng điện thoại khác để cộng tác.
Tuy vậy, Thế giới di động vẫn có nguyên tắc đạo đức là vẫn sẵn sàng mở cửa đón tiếp khi họ muốn quay trở về miễn là không xâm phạm vào nguyên tắc không tổn hại đến Thế giới di động khi sang đối thủ cạnh tranh.
Về phía những người khởi nghiệp, để tìm được nhân sự đi theo mình, theo ông Tài với ở mức khởi đầu, niềm tin vào người dẫn đầu doanh nghiệp rất quan trọng. Bản thân chủ doanh nghiệp phải có niềm tin mãnh liệt vào cái đó thì may ra thuyết phục được người khác tin mình. Đến giai đoạn 2 khi doanh nghiệp đã tầm tầm thì nhà lãnh đại phải trải lòng ra. "Nếu khi chung ta cùng tạo ra lợi nhuận thì không có lý do gì những người cùng cộng tác với bạn lại không được chia sẻ điều đó cả", ông Tài chia sẻ nguyên tắc hợp tác của mình trong xây dựng công ty.