Kiểm soát chặt khách nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế sắp nối lại

07/09/2020 16:14 PM | Xã hội

Dù là đi trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, nhưng hành khách về Việt Nam vẫn phải thực hiện đầy đủ các quy trình phóng chống dịch. Do nhà ga quốc tế tại các sân bay đều tách biệt với nhà ga quốc nội (ga nội địa), nên các chuyến bay thương mại quốc tế sắp nối lại tới đây sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động bay và hành khách đi nội địa.

Sáng 7/9, trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, với khách nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ (nếu được Chính phủ cho phép khôi phục lại) phải chấp hành nghiêm quy định phóng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam. Quy định cụ thể về các biện pháp phóng, chống dịch bệnh sẽ do Ban chỉ đạo Quốc gia phóng, chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ Y tế ban hành.

“Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị vẫn cách ly tập trung với khách nhập cảnh. Khả năng công tác nhập cảnh và đón khách áp dụng như với khách về Việt Nam giai đoạn đầu phóng chống dịch, hoặc như các chuyến bay đặc biệt đón công dân Việt Nam và chuyên gia nước ngoài về nước”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Ngoài ra, hiện các sân bay đều có nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội riêng biệt, với đường đi và khu vực chờ đến/đi riêng, nên khách trên các chuyến bay quốc tế sẽ không ảnh hưởng gì tới khách bay nội địa.

Nếu áp dụng đón khách quốc tế đến như giai đoạn đầu phóng chống dịch COVID-19, hay các chuyến bay đặc biệt đón công dân Việt Nam về nước, máy bay khi hạ cánh sẽ đỗ ở khu vực xa nhà ga (đặc biệt với ga nội địa); khách có xe đưa đón riêng về khu vực làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm, sau đó lên xe đặc chủng để đưa về các khu cách ly.

Tổ bay thực hiện các chuyến bay này đều trang bị đồ bảo hộ y tế, giảm các tiêu chuẩn phục vụ khách trên chuyến bay, trên máy bay khách được khuyến cáo hạn chế đi lại, đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn…

Sau khi máy bay hạ cánh, tổ bay được bố trí ăn nghỉ khu vực riêng cho tổ bay quốc tế (phải cách ly 14 ngày nếu muốn chuyển sang bay nội địa); hành lý của khách, máy bay và phương tiện phục vụ khách được khử khuẩn… Nhân lực mặt đất phục vụ các chuyến bay này cũng được bố trí riêng, quá trình phục vụ phải mang đồ bảo hộ y tế…

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất Ban chỉ đạo Quốc gia phóng, chống dịch bệnh COVID-19 và Chính phủ về phương án khôi phục lại một số đường bay thương mại quốc tế thường lệ với mốt số nước và vùng an toàn dịch bệnh. Trong đó, bay lại từ ngày 15/9 với đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; từ ngày 22/9 với đường bay giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào.

Đề xuất trên cũng đưa ra nguyên tắc: các chuyến bay khôi phục lại của hãng hàng không Việt Nam khai thác được phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một sân bay.

Trong các đề xuất này, Bộ GTVT đã đề xuất 1 số nhóm khách được nhập cảnh Việt Nam (ban đầu chỉ công dân Việt Nam hồi hương và khách nước ngoài nhập cảnh vì mục đích công việc), cùng với đó là tổng hợp một số đề xuất về kiểm soát dịch bệnh.

Bộ GTVT cũng đề xuất chỉ định hãng hàng không Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác các đường bay đi/đến Hà Nội và Cần Thơ, Vietjet Air khai thác đường bay đi/đến TPHCM.

Lê Hữu Việt

Cùng chuyên mục
XEM