Không tự nhiên mà Sơn Tùng MTP hứng thú đầu tư vào startup công nghệ, trên thế giới đây cũng là xu hướng của người nổi tiếng

05/12/2019 15:00 PM | Kinh doanh

Câu chuyện Sơn Tùng MTP đầu tư vào start-up công nghệ Luxstay không còn mấy xa lạ ở trên thế giới.

Cuối tháng 11, Luxstay - start-up kết nối chủ nhà với người thuê đã ký hợp tác đầu tư cùng Công ty TNHH M-TP do ca sĩ Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP) làm Chủ tịch.

Đối với cộng đồng start-up, Luxstay đã là một cái tên cực kỳ quen thuộc với hàng dài các thành tích gọi vốn khủng như 6 triệu USD từ Shark Tank Việt Nam, 4,5 triệu USD từ GS Home Shopping (GS Shop) và Bon Angels (Hàn Quốc). Cuối năm 2018, theo Reuters, Luxstay được định giá trên 100 triệu USD, và được đặt mục tiêu trở thành "kỳ lân" Việt.

Đối với showbiz Việt, mỗi sự kiện gắn liền với cái tên Sơn Tùng MTP đều mang đến sức hút khủng với giới truyền thông. Sơn Tùng MTP – cái tên đi từ vô số các scandal đạo nhạc đến biểu tượng đột phá của nền âm nhạc Việt Nam – luôn mang đến bất ngờ lớn đằng sau mỗi quyết định táo bạo của mình. Sự kiện này cũng không ngoại lệ.

Điều đáng nói ở đây chính là việc Sơn Tùng MTP đang làm rất tốt trong vai trò người nổi tiếng, cũng như ca/nghệ sĩ trong làng nhạc Việt, bỗng dưng "nhảy" sang lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, rót vốn vào một start-up công nghệ. Tại Việt Nam, điều này có vẻ đang còn khá mới. Tuy nhiên, trên thực tế, các ngôi sao nổi tiếng thế giới đã làm việc này từ rất lâu.

Tiêu biểu phải kể đến Ashton Kutcher, gương mặt vàng trong làng phim hài và phim sitcom Hollywood. Nam tài tử rót 1 triệu USD vào nền tảng Skype và thu về lợi nhuận gấp 4 lần khi Microsoft mua lại ứng dụng này với giá 8,5 triệu USD chỉ 18 tháng sau đó. Năm 2010, Ashton Kutcher, tỷ phú Ron Burkle và Guy Oseary (ông bầu giải trí từng làm quản lý cho Madonna và ban nhạc huyền thoại U2) đã sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm A-Grade Investments. A-Grade Investments đã rót vốn đầu tư vào hàng loạt các start-up công nghệ tiêu biểu như Spotify, Uber, Shazam, Soundcloud và đặc biệt là Airbnb - ứng dụng chia sẻ phòng trống tương tự như Luxstay được định giá tới 31 tỷ USD.

Năm 2015, Kutcher và Oseary mở riêng thêm quỹ đầu tư Sound Ventures. Qũy này sau đó đã đầu tư tiền vào Pager – ứng dụng cho phép người dân New York yêu cầu bác sĩ hoặc y tá đến khám tại nhà.

Theo Forbes, năm 2016, khoản đầu tư 500,000 USD mà Kutcher và Oseary đã đầu tư vào Uber đã có giá gấp 100 lần sau 5 năm. Năm 2015, Ashton Kutcher được mời tham dự chương trình Shark Tank trên kênh ABC mùa thứ 7 với vai trò là shark – nhà đầu tư.

Không kém cạnh Ashton Kutcher, nữ ca sĩ nổi tiếng Beyoncé cùng công ty quản lý của mình Parkwood Entertainment đầu tư $150,000 USD vào Sidestep - ứng dụng hỗ trợ mua vé concert thần tượng và các mặt hàng liên quan khác trên App Store. Ngoài ra, Beyoncé còn đầu tư vào Pepsi, Ford, American Express và Samsung, và mỗi năm thu về khoảng 40 triệu USD từ các khoản đầu tư này.

Chồng của Beyoncé – nam rapper đình đám Jay-Z cũng đầu tư vào một start-up có tên là JetSmarter. Công ty này phục vụ việc thuê máy bay của khách hàng và có thể được xem như Uber của ngành hàng không. Hồi 2015, Jay-Z mua lại công ty mẹ của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Tidal với giá 56 triệu USD. Hiện nay, Tidal được định giá ở mức 600 triệu USD. Nhờ vào các khoản đầu tư khủng này, vợ chồng Beyoncé đã dắt tay nhau trở thành một trong những cặp đôi giàu có nhất làng giải trí thế giới. Tháng 6/2019, tạp chí Forbes công bố Jay-Z là rapper đầu tiên trên thế giới gia nhập câu lạc bộ tỷ phú USD.

Nam ca sĩ Justin Timberlake cũng nằm trong top những người nổi tiếng đầu tư mạnh tay vào start-up. Năm 2016, công ty Time Inc. do Timberlake sở hữu đã bỏ ra 35 triệu USD để mua lại MySpace – mạng xã hội từng phát triển nhất thế giới từng được bán với giá 580 triệu USD cho Rupert Murdoch hồi năm 2005.

Năm 2010, Timberlake đầu tư 2 triệu USD vào ứng dụng cho phép người dùng tag bạn bè trên hình ảnh Stipple và 600,000 USD vào Miso Media. Hai khoản đầu tư này không mang lại lợi nhuận cho Timberlake khi Stipple và Meso Media đều phải tuyên bố phá sản vì hết tiền mặt 4 năm sau đó (năm 2014).

Thương vụ hợp tác đầu tư khủng giữa người nổi tiếng và start-up gần đây nhất thuộc về start-up thực tế ảo Sandbox VR của Hồng Kông. Start-up này đã gọi thành công khoản đầu tư 11 triệu USD từ những người nổi tiếng như Will Smith, Justin Timberlake, Katy Perry, Orlando Bloom, Kevin Durant, Michael Ovitz và ngôi sao bóng đá Keisuke Honda. Đây là start-up mang đến trải nghiệm thực tế ảo cho người dùng, hiện đã vận hành 8 trung tâm thực tế ảo tại các thành phố lớn như Los Angeles, Vancouver, Hong Kong và Singapore.

Theo Hoài Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM