Không trả nợ 5.000 USD, tỷ phú Trung Quốc bị cấm bay hạng nhất, ở khách sạn, chơi golf

19/09/2020 08:40 AM | Kinh doanh

Lệnh cấm trên là sự kiện đáng xấu hổ với HNA, tập đoàn từng được coi là một trong những đế chế kinh doanh hàng đầu ở Trung Quốc.

Không trả nợ 5.000 USD, tỷ phú Trung Quốc bị cấm bay hạng nhất, ở khách sạn, chơi golf

Mới đây, Chen Feng - nhà sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn HNA, đã bị tòa án Trung Quốc ra lệnh cấm chi tiêu vào những hoạt động xa xỉ như đi máy bay khoang hạng nhất hay chơi golf. Lý do là vì HNA đã không thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho một nhà đầu tư theo bản án được tòa án đưa ra trước đó.

Cụ thể, theo lệnh do Tòa án quận Bắc Lâm thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây) đưa ra ngày 15/9, tỷ phú này sẽ không thể chi tiêu cho những hoạt động được coi là không thiết yếu với công việc và cuộc sống hàng ngày.

Chen đã bị cấm đi máy bay hoặc tàu cao tốc trừ khi có sự chấp thuận của tòa án. Ông cũng được cho là không thể mua bất động sản, tiến hành sửa chữa nhà cửa với chi phí lớn, thuê văn phòng cao cấp hoặc chi tiêu tại các khách sạn, câu lạc bộ hoặc sân golf đắt tiền. Bên cạnh đó là một số hạn chế khác.

Tỷ phủ 67 tuổi là người đưa HNA từ một hãng hàng không địa phương tại Trung Quốc thành đế chế kinh doanh toàn cầu. Trong những năm qua, họ đã thâu tóm cổ phần tại nhiều công ty nổi tiếng như Hilton Hotels, Deustche Bank và Virgin Australia. Bên cạnh đó, tập đoàn còn sở hữu danh mục bất động sản khổng lồ.

Lệnh cấm trên là sự kiện đáng xấu hổ với HNA, tập đoàn từng được coi là một trong những đế chế kinh doanh hàng đầu ở Trung Quốc. Hiện HNA chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về thông tin trên.

Tháng 3 vừa qua, Tòa án Tây An đã ra phán quyết yêu cầu tập đoàn HNA và công ty liên kết của mình trả lại số tiền họ nợ của một nguyên đơn tên là Chai Jing trong một vụ tranh chấp liên quan đến nền tảng đầu tư trực tuyến lãi suất cao Jubaohui của HNA.

Theo tòa án, HNA phải trả cho Chai hơn 36.000 nhân dân tệ (tương đương 5.320 USD) tiền gốc và lãi trong vòng 10 ngày kể từ khi phán quyết được đưa ra. Tuy nhiên, hai đơn vị này đã không thực hiện yêu cầu đó.

HNA đã cam kết hỗ trợ hoàn vốn cho các nhà đầu tư đã đầu tư vào sản phẩm của mình trước ngày 25/1/2020 nhưng công ty không thực hiện lời hứa của mình và khiến một số nhà đầu tư đâm đơn kiện.

Được biết tập đoàn của Chen đang bị đè nặng bởi khoản nợ trị giá hàng tỷ USD và thường xuyên trì hoãn cam kết thanh toán với các bên. Không những vậy, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ cổ phần tại các đơn vị ở nước ngoài như Swissport, công ty vận chuyển hàng hóa sân bay có trụ sở tại Thụy Sĩ và Virgin Australia, hãng vận tải lớn thứ hai ở Australia.

HNA Technology, một đơn vị thuộc sở hữu của HNA, cũng bị Deloitte Advisory kiện vì phí dịch vụ chưa thanh toán trị giá 4 triệu đô la Hồng Kông tại Tòa án cấp cao Hồng Kông.

Để giải quyết khó khăn về tài chính, trong vài năm trở lại đây, HNA đã bán bớt nhiều tài sản, bao gồm Hong Kong Airlines và một tòa tháp văn phòng cao cấp bên bờ sông ở Thượng Hải với giá 509 triệu USD.

Hoạt động kinh doanh hàng không của HNA đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Có lẽ chính vì thế mà tình hình tài chính của tập đoàn càng rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, bất chấp việc tập đoàn kinh doanh không thuận lợi, tài sản của ông Chen vẫn ước tính trị giá gần 2 tỷ USD trong năm 2019.

Mộc Tiên

Theo Tổ Quốc/SCMP

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ kiện lịch sử: Chính quyền tổng thống Donald Trump khởi kiện Google

Chính phủ Mỹ khởi kiện Google, mở ra vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây nhằm vào một công ty công nghệ...

"Ngủ đi con, ngày mốt quê mình hết bão, cha mẹ đưa con về nhà"

Cầm bát mì đã trương, đôi tay ông Lê Đình Huyến (53 tuổi) run run, hai hàng nước mắt lã chã rơi xuống khi người thân nhắc sắp đến giờ khâm liệm con trai ông - chiến sĩ Lê Tuấn Anh, hi sinh trong vụ sạt lở tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cùng 21 đồng đội ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Phi công đi làm thợ mộc, bán hàng online kiếm sống

Không việc làm, không lương, nhiều phi công đang phải thích nghi với cuộc sống mới, kiếm việc làm mới để trang trải.

Đọc thêm