Venice của thời hiện tại: 'Rẻ tiền' trong mắt khách hạng sang và quá xô bồ cho những ai ưa mơ mộng

20/06/2018 08:38 AM | Xã hội

Giáo sư kinh tế Paolo Costa ước tính năm 1988, Venice đón tiếp khoảng 20.000 du khách mỗi ngày thì nay bình quân 80.000 người đến đây tham quan và con số này có thể còn nhiều hơn vào những mùa cao điểm.

Venice của thời hiện tại: 'Rẻ tiền' trong mắt khách hạng sang và quá xô bồ cho những ai ưa mơ mộng

Đối với những du khách từng đến Italy, Venice là một địa chỉ không thể bỏ qua với những nhà hàng, lỗi kiến trúc, lịch sử và văn hóa đầy thu hút nơi đây. Tuy nhiên, sự quá tải của khách du lịch đang tàn phá Venice và biến khu du lịch này thành một nơi lộn nhộn hơn là một thành phố thơ mộng.

Thông thường, du khách chỉ mất khoảng 10 phút để đi từ khu kinh doanh trong phố cổ đến quảng trường trung tâm St Mark. Dẫu vậy trên thực tế mọi người sẽ phải tốn thời gian hơn rất nhiều bởi có quá nhiều khách du lịch đi theo hướng này qua những dãy nhà lịch sử để chụp ảnh và tham quan. Rất nhiều nhóm khách đi theo tour dừng lại để nghe hướng dẫn viên và chúng càng làm cho tình trạng tắc đường trở nên nghiêm trọng.

Venice của thời hiện tại: Rẻ tiền trong mắt khách hạng sang và quá xô bồ cho những ai ưa mơ mộng - Ảnh 1.

Những tuyến đường sông thợ mộng của Venice nay ngập thuyền du lịch

Đến mùa mưa, tình hình còn tồi tệ hơn với những con ngõ nhỏ của Venice không đủ chỗ cho 2 chiếc ô chén ngang. Những người bản địa ở Venice đều có một quy tắc ngầm rằng họ sẽ cùng nghiêng ô khi đi qua nhau, nhưng khách du lịch thì không hiểu điều đó.

Hậu quả là những vụ đụng ô thường xuyên diễn ra trong các ngõ nhỏ đầy thơ mộng của Venice ngày mưa, đi kèm với đó là tiếng tranh cãi, đánh nhau, xô đẩy., qua đó làm tan dần những nét văn hóa vốn có làm nên sự nổi tiếng của thành phố này.

Trong 10 năm qua, số du khách đến Venice đã tăng bình quân 5%/năm, nghĩa là mỗi 14 năm lượng khách du lịch đổ về đây sẽ tăng gấp đôi. Giáo sư kinh tế Paolo Costa ước tính năm 1988, Venice đón tiếp khoảng 20.000 du khách mỗi ngày thì nay bình quân 80.000 người đến đây tham quan và con số này có thể còn nhiều hơn vào những mùa cao điểm.

Ngoài ra, việc quá nhiều du thuyền trên hệ thống đường sông của Venice khiến UNESCO cũng phải cảnh báo về rủi ro mất đu bản sắc của khu du lịch nổi tiếng này. Mới đây, cử tri Venice đã nhất trí cấm các thuyền được đi vào vùng trung tâm của thành phố.

Dẫu vậy, dù hàng năm có khoảng 700.000 chuyến tàu du lịch đi qua hệ thống sông của Venice nhưng các chuyên gia cho rằng chính lượng xe bus và tàu mới là nguyên nhân chính khiến thành phố này quá tải bởi đây mới là 2 phương tiện chính vận chuyển khách du lịch đến.

Việc thu nhập của các nước đang phát triển tăng cao cùng những kỳ nghỉ lễ dài đang khiến cho các tụ điểm du lịch như Venice gặp nhiều khó khăn. Hiện 4%, tương đương 55 triệu người Trung Quốc có hộ chiếu và đây là một cơn bão du khách với Venice. Nếu tỷ lệ có hộ chiếu tại Trung Quốc tương đương với Nhật Bản, khoảng 340 triệu người sẽ có khả năng du lịch nước ngoài và con số này có thể lên đến 450 triệu người nếu tỷ lệ bằng Mỹ.

Thông thường, việc gia tăng khách du lịch sẽ đem lại thu nhập, việc làm cho các khu du lịch. Tuy nhiên tại những thành phố cổ như Venice, câu chuyện lại khác hẳn do cơ sở hạ tầng khó nâng cấp, hệ thống quản lý kém và việc tăng cường mảng du lịch nhưng vẫn không làm mất bản sắc của thành phố là điều khá khó khăn.

Venice của thời hiện tại: Rẻ tiền trong mắt khách hạng sang và quá xô bồ cho những ai ưa mơ mộng - Ảnh 2.

Phải chăng đây là khung cảnh mộng mơ của thành phố Venice?

 Mất sự mộng mơ vì miễn phí

Một yếu tố nữa khiến nhiều người dân bản địa Venice khó chịu với khách du lịch là họ chẳng tiêu gì nhiều. Trên thực tế, điều hấp dẫn của Venice là kiến trúc và văn hóa mà điều này thì chẳng tốn nhiều tiền. Du khách chỉ cần đến các trung tâm lịch sử, chụp vài kiểu ảnh và đi tiếp. Sự hấp dẫn ở Venice là khung cảnh thanh bình thơ mộng chứ không phải các hoạt động vui chơi giải trí tốn nhiều tiền và chính điều này đang khiến chính quyền địa phương khá bối rối.

Tại những nơi như Venice, một cốc cà phê Cappuccino có giá tới 10 Euro (11 USD), quá đắt so với nhiều du khách khi họ hoàn toàn có thể mua nhu yếu phẩm tại các nơi khác mang đến và chỉ đi du ngoạn ở thành phố này. Khi điều tuyệt nhất tại Venice đã miễn phí thì du khách chẳng muốn tốn thêm tiền làm gì. Trong số 25 triệu du khách hàng năm có tới 12 triệu người chỉ đến Venice trong ngày, nghĩa là chỉ để chụp ảnh rồi đi chứ chẳng tiêu pha nhiều.

Đối với du khách, Venice trở thành địa điểm du lịch giá rẻ lý tưởng trong khi thành phố lại phải chịu ngày càng nhiều người du lịch nhưng không tăng nguồn thu. Quảng trường St Mark giờ đây ngập trong dòng người du lịch, những shop cóc bán quà lưu niệm, những người bán hoa dạo và dưới chân là cả một đống rác.

Venice của thời hiện tại: Rẻ tiền trong mắt khách hạng sang và quá xô bồ cho những ai ưa mơ mộng - Ảnh 3.

Sự yên bình của quảng trưởng St Mark nổi tiếng...

Venice của thời hiện tại: Rẻ tiền trong mắt khách hạng sang và quá xô bồ cho những ai ưa mơ mộng - Ảnh 4.

...nay chỉ còn nằm trong ký ức

  Sự "rẻ tiền" này đang kéo tụt Venice trong mắt những du khách hạng sang, những người sẵn sàng chi cả đống tiền cho du lịch. Chẳng du khách thượng lưu nào muốn chen chúc trong dòng người như vậy.

Tại chợ cá Rialto của Venice, ngày càng có ít cửa hàng mở cửa. Cách đây 6 năm có khoảng 10 cửa hàng bán buôn thì nay chỉ còn 6. Dù mức giá tại đây thấp hơn các khu vực khác do gần sông ngòi nhưng lượng du khách quá đông khiến mọi người ngại chen vào đây mua hàng. Hầu hết các du khách tạt vào đây chỉ để chụp ảnh và ngắm chứ chẳng mua mấy.

Hệ quả của việc chi tiêu ít đến chất lượng phục vụ tại Venice là rất rõ ràng. Các cửa hàng không hào hứng phục vụ du khách mấy bởi họ chẳng kiếm được bao nhiêu và càng làm hình ảnh của thành phố xuống cấp. Bình quân, mỗi du khách chỉ chi tiêu 3 Euro tại đây, một con số quá nhỏ so với các khu du lịch nổi tiếng khác ở Châu Âu.

Có tới 12 triệu người chỉ đến Venice trong ngày, nghĩa là chỉ để chụp ảnh rồi đi chứ chẳng tiêu pha gì

Mặc dù chính quyền địa phương đã đề xuất một số chính sách nhằm cứu vãn hình ảnh nhưng dường như chúng không có tác dụng nhiều. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng Venice cần tốn nhiều thời gian hơn để có thể giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải này.

"Tất cả mọi người đều khó chịu với những rắc rối hiện nay nhưng lại sợ phải đứng ra giải quyết do lo ngại chọn sai giải pháp", Giám đốc điều hành De Medici của khách sạn Danieli tại Venice nói.

Venice của thời hiện tại: Rẻ tiền trong mắt khách hạng sang và quá xô bồ cho những ai ưa mơ mộng - Ảnh 6.

Venice mộng mơ nay còn đâu

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm