Không riêng gì Phi Thanh Vân, các sao showbiz Việt dấn thân kinh doanh ngày một nhiều, người thành công mỹ mãn, người thất bại nợ nần
Trong giới giải trí Việt Nam, không ít nghệ sỹ làm kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ mỹ phẩm, nhà hàng đến truyền thông.
Xuất hiện trong tập 11, Shark Tank mùa 3, diễn viên Phi Thanh Vân đóng vai trò 1 trong 5 nhà sáng lập công ty cổ phần quốc tế AZLove. Phi Thanh Vân và đội ngũ sáng lập AZLove đến Shark Tank Việt Nam kêu gọi 3 tỷ đồng cho 10% cổ phần dự án giáo dục tâm lý bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Tuy nhiên cả 5 shark đều từ chối đầu tư.
Màn gọi vốn tại Shark Tank của AZLove chỉ là 1 trong những công việc kinh doanh của Phi Thanh Vân. Trước đó, nữ diễn viên này được biết đến với công ty mỹ phẩm Phi Thanh Vân. Trong giới giải trí, không ít nghệ sỹ làm kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ mỹ phẩm, nhà hàng đến truyền thông.
Kinh doanh mỹ phẩm
Ước tính của UN Comtrade cho thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam có giá trị 2,35 tỷ USD trong năm 2018, trong đó thương hiệu nội địa chiếm khoảng 10% với một số ít nhãn hàng của Mỹ phẩm Sài Gòn, Thorakao… Người tiêu dùng chủ yếu thuộc về các thương hiệu, sản phẩm nhập khẩu như Hàn Quốc (35%), Singapore (15%), Nhật (11%), Pháp (6%), Mỹ (6%). Với mong muốn dành một phần nhỏ thị phần cho thương hiệu nội địa, không hiếm nghệ sỹ tham gia vào ngành mỹ phẩm.
Điển hình có thể kể đến là năm 2017, Hồ Ngọc Hà kết hợp với Lâm Thành Kim cho ra đời thương hiệu mỹ phẩm M.O.I. Lâm Thành Kim trở thành CEO công ty và ca sĩ Hà Hồ phụ trách mảng sáng tạo.
Ngoài Hồ Ngọc Hà, hiện một số gương mặt nổi trong giới giải trí hay beauty blogger cũng tung ra thương hiệu mỹ phẩm cá nhân như Changmakeup hay Châu Bùi. Mỗi tháng dòng son Ooh la Loulou kết hợp giữa Châu Bùi và một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc bán được khoảng 6.000 thỏi với doanh thu 1,2 tỷ đồng.
Thành công đáng kể phải kể đến Mỹ Tâm. Sau khi gây dựng được thương hiệu nước hoa của riêng mình, Mỹ Tâm lấn sang lĩnh vực thời trang với dòng sản phẩm do chính cô và các cộng sự thiết kế kèm tổ hợp quán cà phê nhà hàng cao cấp.
Một trường hợp khác là nữ ca sỹ Vũ Cát Tường cũng cho ra mắt dòng nước hoa đầu tiên trong bộ sưu tập "The Notes by Vũ Cát Tường", kết hợp với một thương hiệu nước hoa nổi tiếng thế giới đến từ Thụy Sỹ.
Kinh doanh nhà hàng
Một trong hướng kinh doanh khác được nhiều nghệ sỹ lựa chọn là ngành nhà hàng ăn uống. Nhắc đến nghệ sỹ thành công trong lĩnh vực kinh doanh không thể không nhắc đến nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh. Cô từng giữ chức Giám đốc Công ty in ấn và quảng cáo Ánh Việt, đồng thời còn là chủ sở hữu một nhà hàng bán đồ ăn Ý và một công ty chuyên nhập khẩu bột mì.
Cùng với độ hot của bộ phim "Về nhà đi con", diễn viên Quốc Trường được biết đến rộng rãi khi sở hữu chuỗi mỳ cay Sasin. Anh vừa là đồng sáng lập vừa là Giám đốc marketing.
Trong mảng nhà hàng, một số tên tuổi nổi tiếng khác được nhắc đến như nghệ sĩ Phi Nhung mở nhà hàng chay, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng sở hữu nhà hàng Vua Biển, cháo dinh dưỡng Cây Thị, hủ tiếu mì sườn Tùng Hưng. Hay ca sỹ Trọng Tấn mở nhà nhà hàng đặc sản dê ré. Lam Trường là chủ nhà hàng tiệc cưới Forever và nhà hàng thức ăn nhanh A2 Fish & Chips.
Từng vận hành mô hình hội chợ cuối tuần và sở hữu thương hiệu thời trang riêng, năm 2011 diễn viên Midu đầu tư 15 tỷ đồng vào khu phức hợp mua sắm, ăn uống 1.000 m2 nằm ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ. Khu phức hợp có 30 gian hàng thời trang và 30 gian hàng ăn uống với không gian ngoài trời, không gian trong nhà, được trang trí kỹ lưỡng để thu hút giới trẻ đến vui chơi và chụp hình.
Trường hợp khác là ca sỹ Dương Triệu Vũ cũng mới lấn sân kinh doanh bằng cách hùn vốn mở một chuỗi bánh bông lan đến 5 triệu USD. Chuỗi bánh này được anh và nhóm đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu từ Đài Loan và bước đầu có 4 cửa hàng tại Tp.HCM và Hà Nội.
Xuất phát là một người mẫu có tiếng tại TP.HCM, Trang Trần đã chuyển hướng sang kinh doanh nhằm có thêm thu nhập. Cô là ngôi sao lăng xê thành công món ăn miền bắc "bún đậu mắm tôm" tại Sài Gòn. Vào năm 2014, Trang Trần tiếp tục khai trương một cửa hàng ăn uống mới chuyên bán các món ăn miền Bắc vào buổi trưa và món nhậu vào buổi tối.
Tuy nhiên không phải nghệ sỹ nào kinh doanh nhà hàng cũng thành công. Có thể kể đến trường hợp cách đây vài năm ca sỹ Siu Black vay tiền, cầm cố nhà để mở quán cà phê sân vườn và cả vì đánh bạc mà lâm cảnh trốn nợ vì số tiền lên tới 10 tỷ.
Trường hợp khác là ca sỹ Phạm Hồng Phước mở 3 quán ăn chay lỗ nặng ngay trong 3 tháng đầu tiên. Theo chia sẻ của ca sỹ này anh nợ 3 tháng tiền thuê nhà, tiền trả công cho nhân viên cũng không có. Khoản tiền được dự trù để bù lỗ cũng không đủ chi trả. Hoặc Hoa khôi Nam Em cũng tuyên bố phải đóng cửa nhà hàng của mình và... điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực vì phá sản.
Kinh doanh truyền thông
Năm 2011, nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hương đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi Hoa hậu Quý bà Thế giới và đoạt ngôi vị Á hậu. Công ty Truyền thông Nam Hương do cô làm Tổng giám đốc sở hữu những ấn phẩm như Tạp chí Cẩm Nang Mua Sắm, Ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân, Không Gian Sống, Bridal.
Nối bước tiền bối, không kinh doanh nhà hàng hay mỹ phẩm, nữ ca sỹ Thủy Tiên mở công ty truyền thông có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Trong năm đầu tiên, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 20 đến 25 tỷ đồng. Dù mang tên một công ty truyền thông nhưng công ty của Thủy Tiên còn có một mảng kinh doanh riêng biệt là đầu tư tài chính. Theo đó, cùng với nữ ca sỹ, Phó tổng giám đốc của công ty này là bà Phan Thị Thanh Hiếu, một nhân vật có kinh nghiệm 9 năm làm việc tại các công ty tài chính Mỹ.
Một nghệ sỹ khác tham gia ngành truyền thông là Tăng Thanh Hà. Cô đang là tổng giám đốc của một công ty truyền thông và tổ chức sự kiện. Chương trình HCM RUN 2013 do Hà Tăng tổ chức đã thành công rực rỡ, bên cạnh đó đám cưới của Trà My Idol và thiếu gia Sài Gòn cũng do chính Tăng Thanh Hà "ra tay". Khách hàng chủ yếu đến từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng, các nhãn hàng công nghệ và ngành tiêu dùng. Ngoài ra Tăng Thanh Hà còn có doanh một nhà hàng hải sản nằm ngay trung tâm Tp. Hồ Chí Minh.