Không phục vụ cụ bà chỉ chuyển khoản 350.000 đồng, nhân viên ngân hàng được lãnh đạo khen thưởng
Nhân viên ngân hàng cảm thấy có điều bất thường sau khi nghe cụ bà này chia sẻ lý do chuyển khoản.
Vào hồi tháng 3 vừa qua, cảnh sát thành phố Kim Hoa, Chiết Giang, Trung Quốc nhận được yêu cầu giúp đỡ từ Giám đốc của một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố. Người này thông tin rằng họ đang tiếp một vị khách có lý do chuyển tiền vô cùng đặc biệt và khó hiểu.
Cảnh sát Tương Hạo - người phụ trách ca trực ngày hôm đó nhanh chóng đến trụ sở của ngân hàng để làm việc. Ngay khi đến nơi, viên cảnh sát đã hình dung ra toàn bộ sự việc qua lời kể của giao dịch viên tiếp đón bà cụ.
Người này cho biết nghi ngờ về việc chuyển tiền của bà cụ nên đã không thao tác luôn mà liên tục đặt ra các câu hỏi liên quan. Ban đầu, cụ bà tuyệt nhiên không chia sẻ thông tin gì. Câu duy nhất mà bà nói là thúc giục nhân viên ngân hàng nhanh chóng thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu. Phải cho đến khi nhân viên ngân hàng khẳng định rằng sẽ từ chối phục vụ nếu không đưa ra được lý do, cụ bà này mới chia sẻ câu chuyện của mình.
Bà cho nhân viên ngân hàng xem cuốn “Sổ tay trợ cấp cho nông dân” và nói rằng theo quy định cần chuyển 100 NDT đến tài khoản được đề xuất nhằm xác thực tài khoản. Sau đó, người chuyển khoản sẽ nhận được số tiền trợ cấp lớn hơn gấp 10 lần, tức 1.000 NDT (khoảng 3,5 triệu đồng).
Thậm chí, cụ bà này còn cho nữ nhân viên ngân hàng xem nhóm chat mà bà được thêm vào. Trong đó, nhiều người đã xác minh chuyển khoản 100 NDT và chỉ vài giờ sau đó họ nhận được số tiền lớn hơn gấp 10 lần. Vì ham muốn số tiền lớn nên cụ bà cũng làm theo.
Khi nghe đến đây, nữ giao dịch viên chắc chắn cụ bà này đã bị lừa. Vừa kéo dài cuộc trò chuyện, đồng thời, cô đã liên hệ với người đứng đầu ngân hàng nhằm thông báo với cảnh sát nhằm có hướng giải quyết.
Ngay khi có mặt, cảnh sát Tương Hạo đã tiến hành kiểm tra xem cuốn sổ mà cụ bà được phát mang tên “Sổ tay trợ cấp cho nông dân”. Chỉ cần đọc vài dòng trong cuốn sổ này, viên cảnh sát khẳng định luôn bà đã bị lừa.
Người này khẳng định chẳng thể nào có một “miếng bánh ngon” tự nhiên rơi xuống đầu. Thêm nữa, anh cho biết các câu văn trong cuốn sổ này không rõ ràng và vô cùng lủng củng.
Không tin mình bị lừa, cụ bà còn cho viên cảnh sát xem nhóm chat bao gồm rất nhiều thành viên đã xác nhận nhận được số tiền sau khi chuyển khoản. Phải đến khi Tương Hạo nói rõ chiêu thức lừa đảo tiếp theo của nhóm đối tượng này, cụ bà mới bừng tỉnh.
Theo đó, sau khi nhận được tiền của “con mồi”, nhóm đối tượng này sẽ ngắt kết nối, xóa liên lạc để bạn không thể đòi được tiền. Toàn bộ những thành viên trong nhóm đều là người của chúng. Các đối tượng lừa đảo làm vậy nhằm lấy lòng tin của bạn.
Sau khi nghe giải thích cặn kẽ của cảnh sát, người phụ nữ lớn tuổi này dần hiểu ra sự thiếu hiểu biết của mình suýt chút nữa làm mất một khoản tiền. Bà nhanh chóng xóa nhóm chat và thông tin liên quan đến nhóm đối tượng lừa đảo này.
Ngay sau khi vụ việc được giải quyết, cảnh sát địa phương và lãnh đạo ngân hàng đã khen ngợi và có thưởng cho nữ giao dịch viên này. Bởi cô đã rất nhạy bén và kịp thời ngăn chặn hành vi của cụ bà này.
Thông qua vụ việc này, cảnh sát địa phương cũng phát đi thông báo về việc người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi được yêu cầu chuyển khoản sẽ nhận được số tiền lớn hơn đó gấp nhiều lần. Ngoài ra, người dân nên cân nhắc kỹ khi tham gia vào các nhóm chat, lời mời kết bạn từ các đối tượng lạ trên các mạng xã hội.
Từ vụ việc, cơ quan chức năng cũng mở rộng ra và cảnh báo việc tham gia vào các ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế lãi suất cao, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bị lừa đảo. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan cảnh sát để được giải quyết kịp thời.
Theo 163