Không phải ví tiền hay đồ hiệu, gương mặt mới chính là thứ ‘tố cáo’ bạn giàu sụ hay nghèo rớt và ai cũng có thể nhìn ra điều này!

22/09/2019 09:08 AM | Khoa học

Theo các nhà nghiên cứu, ngay cả khi cho rằng mình đang không bộc lộ bất kỳ cảm xúc nào, chúng sẽ vẫn luôn hiện hữu trên gương mặt của chúng ta.

Không phải ví tiền hay đồ hiệu, gương mặt mới chính là thứ ‘tố cáo’ bạn giàu sụ hay nghèo rớt và ai cũng có thể nhìn ra điều này!

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý và Xã hội năm ngoái đã tiết lộ rằng chúng ta có thể biết một ai đó giàu hay nghèo chỉ bằng nhìn vào gương mặt của họ.

R. Thora Bjornsdottir, sinh viên tốt nghiệp Đại học Toronto và đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ: "Mối quan hệ giữa tầng lớp xã hội và sự khỏe mạnh hạnh phúc của con người đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu trước đó. Nhìn chung, người có tiền có xu hướng sống hạnh phúc hơn, cuộc sống ít lo lắng hơn so với những người phải vật lộn để lo cơm áo gạo tiền mỗi ngày". Cô và nhóm của mình đã chứng minh rằng "những khác biệt này thực sự được phản ánh trên gương mặt của mỗi người".

Bjornsdottir và Nicholas O. Rule, giáo sư tâm lý học và đồng tác giả đã cho những người tham gia nghiên cứu nhìn vào các bức ảnh đen trắng của 80 người đàn ông da trắng và 80 người phụ nữ da trắng. Trong ảnh, không ai để lộ mình đeo khuyên hay có hình xăm. Một nửa trong số đó là người kiếm được hơn 150.000 USD/năm hay nói cách khác, họ thuộc tầng lớp thượng lưu. Nửa còn lại là những người thuộc tầng lớp lao động chỉ kiếm được dưới 35.000 USD/năm.

Khi được yêu cầu đoán những người trong ảnh thuộc tầng lớp nào, người tham gia đã trả lời đúng tới 68%. Rule cho biết: "Tôi không nghĩ rằng kết quả lại như vậy, đặc biệt là sự khác biệt dù là nhỏ trên gương mặt mỗi người. Đó là phần đáng ngạc nhiên nhất trong nghiên cứu đối với tôi".

Không phải ví tiền hay đồ hiệu, gương mặt mới chính là thứ ‘tố cáo’ bạn giàu sụ hay nghèo rớt và ai cũng có thể nhìn ra điều này! - Ảnh 1.

Gương mặt có thể "tố cáo" bạn giàu hay nghèo!

Theo Bjornsdottir, người tham gia không thực sự nhận thức được những dấu hiệu mà họ sử dụng để đưa ra phán đoán và mọi thứ diễn ra rất tự nhiên.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu muốn biết nguyên nhân. Chính vì vậy, họ đã phóng to các đặc điểm trên khuôn mặt và nhận thấy người tham gia vẫn có thể đoán chính xác ngay cả khi chỉ được nhìn vào đôi mắt. Khuôn miệng thậm chí còn khiến họ dễ dàng đoán đúng hơn.

Bjornsdottir cho rằng điều này là do những trạng thái cảm xúc đã "khắc sâu" vào khuôn mặt của họ theo thời gian. Dần dần, người khác có thể nhận ra nó một cách tự nhiên. Gương mặt tiết lộ nhiều điều hơn chúng ta vẫn tưởng. Ngoài cảm xúc, người khác còn có thể nhìn ra bạn giàu hay nghèo chỉ bằng cách nhìn gương mặt của bạn!

Sau đó, các nhà nghiên cứu cho người tham gia xem một loạt ảnh của những người trông có vẻ hạnh phúc và kết quả là họ gặp khó khăn hơn trong việc phân loại tầng lớp so với lần trước.

Rule chia sẻ với Đại học Toronto: "Theo thời gian, khuôn mặt tiết lộ và phản ánh khá rõ nét trải nghiệm của bạn. Ngay cả khi chúng ta cho rằng mình đang không bộc lộ bất kỳ cảm xúc nào, chúng sẽ vẫn luôn hiện hữu trên gương mặt của bạn".

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia quyết định xem ai trong bức ảnh có nhiều khả năng là người làm trong lĩnh vực tài chính nhất. Và tất nhiên, họ đều có xu hướng chọn những người ở tầng lớp trên.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Nhận thức dựa trên khuôn mặt của tầng lớp xã hội có thể gây ra nhiều hậu quả hơn chúng ta tưởng. Mọi người thường nói về chu kỳ của sự nghèo đói và điều này nhiều khả năng là một trong những yếu tố quan trọng gây ra tình trạng trên".

Gia Vũ

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữa đại dịch Covid-19 vẫn gọi được vốn hơn 1 triệu USD, startup eDoctor tham vọng trở thành "trợ lý sức khỏe" của người dân Việt Nam

Theo Co-founder Huỳnh Phước Thọ, với những tiến bộ của công nghệ và kinh nghiệm mà eDoctor tích lũy suốt hơn 6 năm; hiện việc khám bệnh từ xa/khám tổng quát tại nhà là hoàn toàn khả thi – hiệu quả. Những thành quả của những mô hình tương tự khiến họ rất tự tin vào thành công của mình.

Cựu nhân viên Google trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ website mua chung

Trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc ở tuổi 40, Zheng Huang hiện 'ngồi cùng mâm' với Jack Ma.

Đại chiến gà rán: Câu chuyện vươn lên thoát nghèo, cáng đáng cả gia đình, tạo dựng đế chế kinh doanh khổng lồ của 2 người phụ nữ nhập cư

Hai thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới của Mỹ đều bắt đầu từ hai phụ nữ nhập cư sống cách nhau vài căn nhà, đều phải bươn chải sau khi chồng gặp nạn.

Đọc thêm