Không cần mua vẫn sở hữu xe mới: Xu hướng kinh doanh làm thay đổi cả ngành ô tô

16/08/2019 22:00 PM | Kinh doanh

Việc này cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn thay thế cho quyền sở hữu hoàn toàn, chuyển đổi mô hình bán hàng của nhà sản xuất thiết bị gốc truyền thống (OEM) từ mô hình chủ yếu tập trung vào bán hàng và dịch vụ một phần, sang mô hình bán hàng và dịch vụ khách hàng toàn diện.

Mô hình thuê bao (subscription)

Mô hình bán hàng dựa trên đăng ký (mô hình thuê bao) nổi tiếng vì phá vỡ cách tiếp cận mua để sở hữu truyền thống.Các công ty như Netflix và Amazon đã chứng minh lợi nhuận khổng lồ của việc bán hàng định kỳ hoặc đăng ký so với doanh số sản phẩm.

Xu hướng bán hàng của ngành công nghiệp ô tô gần đây phản ánh sự gia tăng nhu cầu về các mô hình thuê bao xe linh hoạt. Việc này cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn thay thế cho quyền sở hữu hoàn toàn, chuyển đổi mô hình bán hàng của nhà sản xuất thiết bị gốc truyền thống (OEM) từ mô hình chủ yếu tập trung vào bán hàng và dịch vụ một phần, sang mô hình bán hàng và dịch vụ khách hàng toàn diện. Volvo là một ví dụ về một thương hiệu đón nhận cách tiếp cận này một cách nhiệt tình - với chỉ tiêu tăng gấp đôi doanh số vào năm 2025.

Mặc dù việc chuyển sang mô hình thuê bao mang lại cho bạn và khách hàng những lợi ích tuyệt vời, nhưng có một số thách thức cũng cần được xem xét.

Thách thức

Để thực hiện một mô hình kinh doanh mới thành công không phải là một quá trình ngắn hạn. Nó đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị và lập kế hoạch, bao gồm cả việc xem xét kỹ lưỡng các quy trình định giá hiện có. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải đại tu hoàn toàn các cấu trúc trước đó của mình.

Bất kỳ thay đổi nào đối với doanh nghiệp của bạn đều có tác động bên trong cũng như bên ngoài. Để duy trì sự tin cậy từ khách hàng, bạn cần đảm bảo rằng có sự giao tiếp và hợp tác hiệu quả giữa các nhóm bán hàng và dịch vụ khách hàng. Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) rất quan trọng ở đây. Họ theo dõi tất cả các hành vi tập trung vào khách hàng và cung cấp những hiểu biết thực sự về lịch sử và xu hướng mua hàng. Hơn nữa, các nhóm của bạn có thể truy cập dữ liệu và xác định sản phẩm và dịch vụ nào đang bán và sản phẩm nào không - và điều chỉnh cách tiếp cận của họ cho phù hợp.

Không cần mua vẫn sở hữu xe mới: Xu hướng kinh doanh làm thay đổi cả ngành ô tô - Ảnh 1.

Lợi ích

Một lợi ích chính của mô hình bán hàng dựa trên đăng ký là nó sẽ giúp giảm nguồn lực lãng phí trong doanh nghiệp của bạn. Trong thiết lập OEM truyền thống, thường có các nhóm bán hàng khác nhau cho từng sản phẩm và dịch vụ. Thật không may, sự phân công lao động này có thể tạo ra những thách thức thương mại và hoạt động, bao gồm cả tranh chấp 'lãnh thổ' khi nói đến một số khách hàng nhất định. Các mô hình dựa trên đăng ký khuyến khích các nhóm làm việc cùng nhau để bán hàng. Nó cho phép các nhóm đóng gói các sản phẩm và dịch vụ của họ thành một ưu đãi hấp dẫn và phù hợp hơn nhiều.

Không có hiện tượng gây chia rẽ tại chỗ, thông tin sẽ minh bạch và dễ tiếp cận hơn nhiều. Điều này cho phép nhân viên bán hàng của bạn chủ động và xác định các cơ hội để bán và bán chéo các sản phẩm và dịch vụ với thành công lớn hơn. Khi nói đến việc lặp lại đơn đặt hàng của khách hàng hoặc mua hàng thường xuyên như bảo hiểm hoặc dịch vụ bảo trì, một mô hình đăng ký có thể làm cho cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn nhiều. Bằng cách nâng cao sự tiện lợi và hiệu quả của trải nghiệm mua hàng của họ, doanh nghiệp của bạn được hưởng lợi từ sự gia tăng lòng trung thành.

Các mô hình bán hàng dựa trên đăng ký tạo ra nhiều dữ liệu khách hàng hơn trước. Cách bạn sử dụng dữ liệu này là rất quan trọng và sẽ quyết định phần lớn thành công của bạn. Các mô hình dựa trên đăng ký cho phép bạn giữ liên lạc với khách hàng ở tất cả các giai đoạn của hành trình mua hàng. Bạn đang theo dõi các lựa chọn, mối quan tâm của họ và cần sử dụng thông tin này để cung cấp các chiến dịch tiếp thị và bán hàng được nhắm mục tiêu hơn.

Mô hình dựa trên đăng ký là một trong những xu hướng bán hàng quan trọng nhất hiện đang phá vỡ ngành công nghiệp ô tô. Và nó có ý nghĩa: Các OEM đang kinh doanh bán một sản phẩm đòi hỏi nhiều sự bảo trì. Khách hàng được hưởng lợi từ việc truy cập vào chiếc xe họ cần mà không phải chịu gánh nặng sở hữu đầy đủ, và bạn được hưởng lợi từ việc đào sâu kiến ​​thức khách hàng và đạt được những hiểu biết sinh lợi. Cách bạn đặt dữ liệu của mình để làm việc là chìa khóa: làm tốt và bạn sẽ được lợi từ việc trở thành một doanh nghiệp thực sự hướng đến khách hàng.

Mai Phương

Cùng chuyên mục
XEM