Hành trình tạo dựng được công ty trị giá 500 triệu USD của Michelle Phan
Trang điểm không chỉ là chiếc mặt nạ đắp lên để tạo vẻ đẹp cho bạn, nó là loại vũ khí giúp bạn thể hiện nét đẹp của mình từ bên trong – Michelle Phan
Khởi đầu rất khiêm tốn trên Youtube, nhưng giờ đây Michelle Phan đang dẫn dắt công ty khởi nghiệp của mình trở thành “kỳ lân” tỷ USD tiếp theo trong giới startup.
Ipsy, công ty khởi nghiệp chuyên bán các gói mỹ phẩm dùng thử cho các khách hàng thuê bao, vừa nhận được 100 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất. Qua đó, nâng giá trị công ty do cô sáng lập lên trên 500 triệu USD.
“Tôi không vạch đường đi, tôi làm điều này chỉ vì nó có ý nghĩa với tôi và tôi muốn tạo nên sự khác biệt trong ngành công nghiệp làm đẹp”, nữ doanh nhân 28 tuổi cho biết như vậy trong hội trường hơn 1.500 khách của đêm tôn vinh các cá nhân trong danh sách "30 under 30" (30 doanh nhân dưới 30 tuổi có thành tựu xuất sắc nhất trong năm ở các lĩnh vực) năm 2015 của Tạp chí Forbes tại Philadelphia, Mỹ
Phan bắt đầu đưa lên Youtube những đoạn video hướng dẫn trang điểm cách đây 8 năm chỉ với máy quay cầm tay. Những đoạn video này đã được đón nhận để giờ đây, số lượng người theo dõi kênh Youtube riêng của cô đã lên đến 8 triệu.
“Tôi chỉ nghĩ, nếu Youtube trở thành mạng TV của toàn cầu trong tương lai thì tôi cần tạo dựng thương hiệu của mình ở đây. Chỉ trong vòng 1 tuần sau khi đăng tải video đầu tiêng, 40.000 người đã xem và để lại hàng trăm lượt bình luận. Đó chính là lúc tôi nhận ra tôi đã tìm thấy tiếng nói bên trong của mình”, Phan cho biết.
Phan bắt đầu gặt hái danh tiếng với các video hướng dẫn trang điểm theo nhiều phong cách khác nhau, trong đó có cả kiểu trang điểm của Lady Gaga. Không lâu sau đó, cô trở thành nghệ sĩ trang điểm đầu tiên của ông lớn ngành mỹ phẩm Pháp, Lancome. Thành công nối tiếp, cô ký hợp đồng với L’Oreal để ra mắt dòng sản phẩm trang điểm riêng của mình với tên gọi Em.
Tất cả đều nhờ vào sức mạnh lượng người hâm mộ cô đã tạo dựng được. “Tầm ảnh hưởng là một loại sức mạnh mới. Nếu bạn có tầm ảnh hưởng, bạn có thể tạo nên thương hiệu”, Phan đúc kết.
Với Phan, thành công nhất đối với cô cho đến ngày hôm nay do Ipsy, sáng lập năm 2012, mang lại. Những người hoài nghi luôn tự hỏi làm thế nào công ty non trẻ này có thể giành được chỗ đứng trong thị trường cạnh tranh khách hàng thuê bao khốc liệt với những ông lớn như BirchBox và Dollar Shave Club. Thế nhưng Ipsy đã chứng minh ngược lại, doanh số hàng tháng của công ty hiện tại đạt hơn 1,5 triệu “túi Glam” (chứa lượng nhỏ mỹ phẩm cho khách hàng dùng thử” chỉ trong thị trường Mỹ và Canada.
“Nét đẹp của Internet nằm ở chỗ nó là thị trường dành cho mọi sản phẩm. Nếu bạn có thể tập trung vào đó, bạn có thể tạo dựng được một doanh nghiệp hiện hữu và bền vững dựa trên đó”, Phan giải thích.
Mối bận tâm hiện tại của Phan nằm ở mảng sáng tạo nội dung nhằm thỏa mãn cơn đói của người dùng thông qua việc tạo dựng các Studio mở của Ipsy. Các Studio này sẽ cung cấp các nguồn lực miễn phí cho các vlogger sắc đẹp tạo dựng video giống như cô lúc đầu nhằm phát hiện các ngôi sao tiềm năng.
Giống như bất kỳ doanh nhân nào khác, cô cũng không quên lĩnh vực di động: “Trong 2014, 50% khách hàng của Ipsy đăng ký thuê bao thông qua máy tính để bàn. Nhưng năm nay trên 70% thuê bao nằm ở di động”, Phan cho biết.
Mặc dù vẫn còn phải đối diện với nhiều thách thức tiêu cực, nhưng đối với Michelle Phan, cô vẫn tin Internet là địa hạt rất quan trọng để tạo dựng doanh nghiệp.
“Internet là nơi bạn có thể tìm thấy khách hàng đích thực. 87% phụ nữ ngày nay tin tưởng vào những người có tầm ảnh hưởng trên Youtube hơn những đoạn quảng cáo từ người nổi tiếng và con số này sẽ còn tiếp tục tăng hơn nữa”, nữ doanh nhân từng giúp đem về 103 triệu USD nguồn vốn cho Ipsy, nhận định.
“Ipsy là một nền tảng được xây dựng dành cho thế hệ hiện tại, những người luôn muốn thể hiện vẻ đẹp bên trong lẫn bên ngoài của bản thân. Trang điểm không chỉ là chiếc mặt nạ đắp lên để tạo vẻ đẹp cho bạn, nó là loại vũ khí giúp bạn thể hiện nét đẹp của mình từ bên trong”, Phan giải thích.