Fitness22: 'Nhỏ mà có võ'
Trong cộng đồng start-up đông đúc ở Tel Aviv, Israel, có một công ty tí hon luôn được mọi người nhắc đến với sự ngưỡng mộ - đó là Fitness22.
Dù có quy mô rất nhỏ nhưng công ty này vẫn kiếm được hàng triệu USD mỗi năm nhờ bán các ứng dụng trên iPhone do họ tự tạo ra. Tính đến nay, công ty này đã trình làng được khoảng 12 ứng dụng về sức khỏe và họ đang bán với giá từ 2 đến 6 USD cho mỗi ứng dụng. Nếu khách hàng nào có nhu cầu mua trọn gói họ sẽ khuyến mãi xuống chỉ còn 9 - 25 USD.
Theo CEO Benny Shaviv của Fitness22, các ứng dụng của họ đã có tổng cộng 30 triệu lượt tải, và dĩ nhiên đang mang về cho họ hàng triệu USD mỗi năm. Cách đây vài tuần Benny Shaviv đã quyết định tung ra những phiên bản mới của sản phẩm này dành cho các điện thoại chạy trên hệ điều hành Android.
Ứng dụng nổi tiếng nhất của Fitness22 có tên là 5K Runner. Sản phẩm này giúp cho người dùng biết cách tập luyện để đủ sức tham gia được một cuộc thi chạy 5.000 mét chỉ trong 8 tuần bằng cách tập luyện 3 ngày/tuần và 30 phút/lần. Nó hiện có giá 3 USD và đã được tải 4,2 triệu lượt.
Ngoài ứng dụng trên, Fitness22 còn có những ứng dụng giúp người dùng lên kế hoạch tập chạy được 10.000 mét, chạy marathon hoặc tập các cơ bụng và mông. Thậm chí họ còn có một ứng dụng tên là Sleep Pillow Sounds (tạm dịch: Gối ngủ phát ra âm thanh), giúp người dùng chắc chắn sẽ... ngủ được.
Nhưng có lẽ điều tuyệt vời nhất về Fitness22 là CEO Benny Shaviv đã tạo dựng nên tên tuổi cho công ty của mình mà không dùng bất cứ cách thức marketing hay chiến dịch quảng cáo nào và cũng không hề có bất kì nhà đầu tư nào nhúng tay vào.
Nhà sáng lập Fitness22.
Theo ông, bí quyết thành công của công ty là nằm ở hai điều. Thứ nhất, ông tạo ra những ứng dụng có mục tiêu rất rõ ràng. Chúng chỉ làm một việc và làm rất tốt. Nhiều ứng dụng của ông luôn được xếp hạng gần như hoàn hảo – 5 sao. Thứ hai, ông bảo đảm rằng những người đang tìm kiếm những đặc điểm cụ thể nào đó đều có thể tìm thấy các ứng dụng của ông một cách dễ dàng – “Từ việc đặt tên ứng dụng cho đến việc viết những dòng mô tả một cách chi tiết cho chúng, tôi đều cố gắng tối ưu hóa những tìm kiếm đó,” ông chia sẻ.
Mặc dù các ứng dụng của ông đã được App Store xếp hạng “đinh” 6 lần nhưng ông không hề dựa dẫm vào việc đó để kiếm thu nhập. Ông nói rằng điều ông mong muốn là mọi người có thể tìm thấy được ứng dụng của ông khi họ cần.
Đi lên “từ thất bại lớn”
Toàn bộ công ty ông ra đời là từ một sở thích của ông vào năm 2008. Khi ấy Shaviv đang gặm nhấm những “vết thương” của mình sau khi kinh tế Israel bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc khủng hoảng toàn cầu, khiến cho start-up trước đó của Shaviv tan thành bong bóng. “Đó là một thất bại lớn,” ông nói.
Trước đó ông đã bán nhà và dành phần lớn số tiền có được để đầu tư vào start-up đó. Thời huy hoàng nhất, ông đã huy động được 4 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm nhưng lại nhanh chóng tiêu hết chúng.Thế là Shaviv đành phải sống hết sức tiết kiệm nhờ vào phần tiền bán nhà còn lại trước kia.
Vào ngày sinh nhật lần thứ 41, nhằm để động viên ông, bố ông đã mua tặng ông một chiếc máy tính Mac. Kể từ đó, Shaviv trở nên yêu thích lập trình và tập thể dục, rồi ông bắt đầu viết các ứng dụng chuyên về lĩnh vực thể dục thể thao.
Sau 7 năm với 30 triệu lượt tải, Shaviv cho biết giờ đây ông không còn quan tâm đến chuyện huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm nữa. Hiện công ty ông có 16 nhân viên. Nhiều câu lạc bộ thể dục thể thao trên thế giới đang tập luyện theo ứng dụng của ông và cậu con trai 9 tuổi của ông cũng đã dùng ứng dụng do cha mình viết để hoàn thành cuộc thi chạy 5000 mét đầu tiên trong đời.
“Ai cũng nói rằng họ tạo dựng nên một công ty để làm một điều gì đó tốt hơn cho cộng đồng. Còn chúng tôi thì nhận được email mỗi ngày từ những người đã sử dụng các ứng dụng đó, cho biết rằng chúng tôi đã giúp thay đổi cuộc đời của họ. Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc,” Shaviv nói.