Khởi nghiệp với 10.000 USD tiền tiết kiệm, sau 6 năm trở thành doanh nhân 10 triệu USD
Ngày đó chàng trai người New York Jeremy Lyman đang làm công việc hàng ngày là phê duyệt những khoản tín dụng trong một công ty thế chấp và mơ tưởng về việc được trả lương để rong chơi la cà cả ngày ở trong quán cà phê. Paul Schlader thì từ Minnesota chuyển đến New York để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và đang làm người pha chế trong quán bia Heartland Brewery để kiếm sống qua ngày.
Khi Lyman gặp Schlader, họ đã nhanh chóng bắt tay hợp tác với nhau. Vào mùa thu năm 2009, sau một năm làm việc chăm chỉ, họ đã mở cửa hàng Birch Coffee đầu tiên. Kể từ đó, đôi bạn này đã mở thêm 6 quán nữa trong khu Manhattan, một quán ở Long Island City và sắp mở một quán ở South Bronx. Doanh nghiệp của họ đã có giá trị khoảng 10 – 15 triệu USD.
Sau đây là những bài học họ rút ra từ quá trình khởi nghiệp của mình qua lời kể của Jeremy.
Khởi đầu
Không phải ai khi bắt đầu thực hiện ước mơ của mình cũng có sự hỗ trợ tài chính dồi dào. Tôi đã gom hết số tiền để dành được. Đó là khoản tiền chưa đến 10.000 USD nhưng cũng đủ để bắt đầu. Tôi cũng vay nợ thêm 30.000 USD từ thẻ tín dụng. Tôi phải hỏi khắp gia đình và bạn bè xem có ai cho vay mượn không.
Tôi nghĩ bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể khởi đầu bằng một số tiền nhỏ; quan trọng là hãy khởi đầu đi. Đi từng bước nhỏ trước khi bạn cảm thấy vững vàng. Mặc dù tiền vốn là vấn đề sống còn của bất kỳ doanh nghiệp nào, điều thực sự khiến bạn thành công là khi bạn yêu thích công việc mình làm hàng ngày.
Kiểm soát ngân quỹ
Nguyên tắc là khi khởi sự doanh nghiệp bạn hãy cố gắng tự mình làm tất cả những việc có thể làm trước khi nghĩ đến việc thuê mướn. Sau đó hãy nhờ những người xung quanh giúp đỡ bạn miễn phí, bất kỳ người nào có thể! Cố gắng thực tế nhất có thể và bám lấy mục tiêu của mình. Nếu các yếu tố xung quanh thay đổi, hãy thích nghi. Điều quan trọng là cố tích lũy được một khoản tiền để tái đầu tư cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Chúng tôi làm việc với duy nhất một người môi giới bất động sản để tìm địa điểm cho tất cả các cửa hàng của chúng tôi. Qua quá trình làm việc chúng tôi đã gây dựng được mối quan hệ vững chắc. Người môi giới đó hiểu rõ nhu cầu và các đòi hỏi của mô hình kinh doanh của chúng tôi. Anh ta luôn giúp chúng tôi để mắt tìm địa điểm mới.
Đôi khi bạn sẽ gặp may mắn bất ngờ. Hãy nghĩ thoáng và khi bạn thực sự mong muốn phát triển, cơ hội sẽ hiện ra trước mắt bạn.
Giữ sự cân bằng khi bạn phát triển
Thỉnh thoảng bạn sẽ đánh mất niềm vui thú của cuộc phiêu lưu mới. Để không bị rơi vào rối loạn, bạn cần giữ cân bằng cuộc sống. Nếu bạn có thói quen tập thể dục, hãy giữ thói quen đó. Nếu đã lâu rồi bạn chưa tụ tập với mấy đứa bạn thân, hãy nhấc máy lên hẹn cả hội tụ tập tối nay.
Và đây là bí quyết: Nếu bạn thấy mỗi ngày mình có ít thời gian quá, hãy thử dậy sớm vài giờ, và bạn đã có thêm thời gian rồi đấy.
Luôn làm việc thông minh
Bạn đang làm việc hơn 100 giờ mỗi tuần không có nghĩa là bạn đang làm việc thông minh. Sẽ có những lúc bạn phải làm thay phần việc của một nhân viên nghỉ ốm nhưng đừng nên lầm lẫn giữa thời gian làm việc và hiệu quả công việc. Hiệu quả công việc là điều bạn không được rời mắt khỏi.
Đây không phải là một cuộc thi. Bạn cứ việc tập trung vào sở trường của mình. Nếu bạn không giỏi làm toán thì đừng cố giành việc đặt giá menu. Có thể bạn sẽ mất một thời gian để nhận ra loại công việc nào mình làm có hiệu quả cao nhất nhưng tôi chắc chắn là sẽ có lúc bạn nhận ra.
Bước theo con đường đã chọn
Khi bạn đang lập kế hoạch cho dự án, sẽ có nhiều người cố gắng bàn lùi. Có một số điều họ nói là đúng, nhưng phần lớn sự can ngăn xuất phát từ sự sợ hãi. Nếu bạn cảm thấy đó là việc mình thực sự muốn làm thì hãy làm đi. Đừng để sự sợ hãi của người khác vùi lấp bạn.
Cẩn trọng khi tuyển dụng
Một trong những việc khó nhất khi khởi nghiệp là xây dựng một đội nhóm chuẩn. Bạn phải không ngừng rèn luyện kỹ năng tuyển dụng. Khi phỏng vấn, hãy chú ý đến ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể và tính cách của ứng viên. Hãy lựa chọn những người mà bạn thấy dễ chịu khi làm việc lâu dài cùng nhau. Kinh nghiệm của ứng viên là quan trọng nhưng tính cách là điểm mấu chốt.
Giao tiếp thông suốt
Trình độ giao tiếp có thể là điểm mấu chốt khiến một doanh nghiệp thành công hay phá sản. Khi làm việc với đối tác, hai bên cần thấu hiểu nhau. Bạn không cần phải gật đầu đồng ý mọi điều họ yêu cầu. Nhưng hãy cố gắng tìm điểm chung. Nếu bạn muốn một không khí giao tiếp cởi mở mang tính xây dựng thì đừng để họ phật ý.
Sáng tạo
Hãy tìm cách để mọi người nhắc đến bạn sau khi rời cửa hàng. Ví dụ như gần đây chúng tôi đã tắt bỏ WiFi ở tất cả các cửa hàng Birch Coffee để mọi người rời mắt khỏi điện thoại, laptop và dành thời gian nói chuyện với nhau. Trong cửa hàng, chúng tôi để những chiếc thẻ ngộ ngĩnh giúp mọi người dễ bắt chuyện với nhau hơn.