Khăn lụa Khaisilk gắn mác “Made in Vietnam” và câu chuyện thương hiệu quốc gia

26/10/2017 11:26 AM | Kinh doanh

Chiếc khăn lụa làm nên tên tuổi Khaisilk nhưng cũng chính nó đánh mất giá trị vì gắn trên mình cùng lúc hai chiếc mác: làm tại Việt Nam và làm tại Trung Quốc.

Khăn lụa Khaisilk gắn mác “Made in Vietnam” và câu chuyện thương hiệu quốc gia

Giữa rất nhiều những khiếu nại được người tiêu dùng phản ánh hàng ngày, sự việc này lại được báo chí tập trung chú ý. Có nhận xét cho rằng đó là sự phản bội niềm tin, một bình luận khác cho hay: một sản phẩm tự định hình ở phân khúc cao cấp và tự tôn mình là 100% của Việt Nam thì doanh nghiệp đã lấy lòng tự tôn dân tộc làm bảo chứng. Vậy nên, việc dùng nguyên liệu nước khác để sản xuất là không thể chấp nhận được.

Doanh nhân Hoàng Khải đã thừa nhận và gửi lời xin lỗi người tiêu dùng. Ông cho biết từ lâu tập đoàn của ông đã không chú trọng vào sản phẩm lụa mà dồn sức cho lĩnh vực khác. Vậy có nghĩa từ lâu, những sản phẩm gắn mác hàng Việt, với cái giá cao hơn 3 - 4 lần, có thể giá trị lại không đúng như trên mác.

Thương hiệu là của doanh nghiệp, tầm cao hơn là của một quốc gia. Thế nhưng, tổn hại thương hiệu có thể vượt xa khỏi biên giới. Du khách đến một đất nước nào đó, thường cố công và không tiếc tiền mua cho bằng được một sản phẩm hoàn toàn của quốc gia đó. Một chiếc áo bằng lụa tơ tằm Việt Nam có thể ngang giá bán với một sản phẩm thương hiệu thời trang nhanh toàn cầu, nhưng giá trị độc quyền thì vượt trội hơn hẳn. Không phải ngẫu nhiên mà sự bảo chứng quốc gia lại dễ lấy niềm tin của khách hàng đến thế.

Ví dụ, những chiếc đồng hồ đảm bảo hoàn toàn về chất lượng, được sản xuất chính xác tại Thụy Sĩ và mang đẳng cấp mới có thể được gắn mác "Swiss made". Toàn bộ yêu cầu để được mang thương hiệu "Swiss made" đều đảm bảo rằng chiếc đồng hồ khi đến tay người tiêu dùng đều mang tính nguyên bản của sản phẩm. Điều tương tự với những sản phẩm gắn mác làm từ Nhật Bản, hay làm từ Đức.

Cùng chung nhận định, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng: Chúng ta đừng mơ xa quá có một thương hiệu Việt Nam vì từ chiếc ốc vít cho đến chiếc máy bay, các nước công nghiệp phát triển đã xây dựng thương hiệu từ hàng trăm năm trước. Họa chăng, chúng ta có một thương hiệu quốc gia nổi tiếng thế giới, đó là phở. Nói thương hiệu quốc gia khó và hiếm như vậy để thấy rằng, niềm tin bị đánh mất bởi một chiếc khăn lụa là rất đáng tiếc.

Theo Trung tâm Tin tức VTV24

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa gián tiếp có thêm hơn 50 triệu cổ phiếu Vingroup, giá trị tài sản trên sàn chứng khoán lên 220.000 tỷ đồng

Ông Vượng hiện sở hữu trực tiếp 876 triệu cổ phiếu Vingroup và gián tiếp 1,04 tỷ cổ phiếu thông qua CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam.

Mất 760 triệu USD trong 1 ngày, Jeff Bezos không còn là người giàu nhất hành tinh

Và người giàu nhất hành tinh mới (một lần nữa) lại là Bernard Arnault, Giám đốc điều hành của đế chế thời trang xa xỉ LVMH.

Muốn thoát cảnh mãi 'bán thân' với lương vài triệu như lời khuyên của shark Hưng, người trẻ mới ra trường lương 7-10 triệu có thể làm giàu bằng 3 cách

Nếu chúng ta chỉ kiếm tiền bằng tiền công, tiền lương, dùng sức lao động, thời gian, có thể cao hơn chút nữa là dùng trí tuệ để kiếm tiền. Thì đây là cách kiếm tiền sơ đẳng nhất hay nói đùa là "bán thân".

45 độ làm người, 90 độ làm việc, 180 độ xử thế

Cuộc sống trước giờ chưa bao giờ là hoàn cảnh tạo ra con người, mà là con người tạo ra hoàn cảnh. Làm người, làm việc, xử thế là một quá trình tuần tự, không ngừng tích lũy.

Đọc thêm